Ô tô điện mất giá quá nhanh, khách hàng sợ "rỗng" túi

Diendandoanhnghiep.vn Ô tô điện có giá bán cao nhưng lại mất giá rất nhanh sau một thời gian ngắn sử dụng. Đấy là lý do quan trọng, khiến nhiều người vẫn e ngại.

>>Tồn kho xe điện ngày càng chồng chất

Mất giá nhanh

Ý kiến từ nhiều khách hàng cho biết, hiện nay giá của một chiếc ô tô điện mới vẫn cao hơn so với xe xăng. Tuy có giá cao hơn nhưng xe điện lại mất giá rất nhanh. Một chiếc xe động cơ đốt trong có thể tồn tại hàng thập kỷ và chạy hàng triệu km. Còn xe điện để có thể hoạt động được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi thọ của pin. Tuổi thọ của pin xe điện hiện chỉ giới hạn trong khoảng thời gian từ 5 -10 năm. Khi pin xuống cấp, chiếc xe điện sẽ mất giá trị. Khi khả năng tích năng lượng của pin không còn thì xe điện cũng trở nên vô giá trị. Trong khi thay pin mới thì chi phí rất cao, còn bán lại thì giá sẽ rất rẻ. Đấy chính là lý do nhiều người vẫn e ngại với xe điện.

Theo công ty theo dõi pin ô tô điện Recurrent (Mỹ), giá ô tô điện đã qua sử dụng tại Mỹ trong tháng 9/2023 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 7% của các mẫu ô tô chạy bằng xăng. Còn theo hãng AutoTrader (Anh quốc), giá ô tô điện đã qua sử dụng ở Anh vào tháng 8/2023 đã giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, ngược lại giá các mẫu ô tô chạy bằng xăng đã qua sử dụng lại tăng ít nhất 4%. Các doanh nghiệp này cho biết, những lo ngại của người tiêu dùng về thời lượng pin ô tô điện đã qua sử dụng, là nguyên nhân chính làm giá xe điện giảm.

ccc

Nhiều người vẫn còn e ngại với xe điện. (Ảnh minh họa)

Pin thường chiếm khoảng 40% giá trị của một chiếc ô tô điện mới. Điều quan trọng là pin đó được sử dụng như thế nào. Sạc pin nhanh thường xuyên, sạc liên tục khi pin gần đầy hoặc để đầy trong thời gian dài… đều có thể làm pin xe xuống cấp nhanh hơn.

Với những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, thông qua số km đã đi và số năm sử dụng, người ta có thể nhanh chóng biết được gia trị còn lại của nó. Nhưng với một chiếc ô tô điện, quãng đường và năm tuổi không cho bạn biết điều gì. Tất cả là do pin quyết định. Giá trị còn lại của chiếc xe phụ thuộc phần lớn vào phạm vi di chuyển và khả năng tích trữ năng lượng của pin. Chẳng hạn một chiếc Tesla Model S 7 chỗ đã qua sử dụng, nếu pin còn 90% so với công suất ban đầu, nó có thể chạy được quãng đường 400 km, nếu pin còn 70% thì nó chỉ hoạt động được hơn 300 km thôi. Điều này sẽ làm cho giá trị của nó giảm đi.

Aviloo một công ty khởi nghiệp tại Áo đã phát triển một thử nghiệm dành cho xe điện và phát hiện ra rằng sau 100.000 km thì tình trạng pin ô tô điện có thể thay đổi tới 30%. Trong khi đó, theo dữ liệu từ AutoTrader, giá trị còn lại của ô tô điện sau 3 năm hoạt động thấp hơn 10% so với xe hơi dùng xăng cùng phân khúc.

Không muốn thứ “rác rưởi”

Theo kết quả khảo sát của S&P Global Mobility, hãng chuyên cung cấp dữ liệu ngành công nghiệp ô tô cho thấy, mức độ trung thành của người tiêu dùng ở Mỹ đối với các thương hiệu xe điện phổ thông là 52,1% tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 7. Con số này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 81% của cùng kỳ năm 2021. Hơn một nửa số chủ xe điện tại Mỹ cho biết lần sau sẽ mua xe động cơ đốt trong.

Sự quan tâm của người mua đối với xe điện đang giảm, sau 1 thời gian đầy hào hứng. Nhiều hãng xe điện đang phải vật lộn với doanh số bán hàng toàn cầu chậm lại, bất chấp việc giảm giá mạnh trên các dòng sản phẩm của mình. 

ccc

Sự quan tâm của người mua đối với xe điện đang giảm, sau 1 thời gian đầy hào hứng. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty Công nghệ Đức Việt (tp Hồ Chí Minh), nếu thị trường ô tô cũ không hoạt động bình thường, thị trường ô tô mới cũng không hoạt động bình thường và quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ không diễn ra.

Không những thế, các nhà sản xuất ô tô thường quá thổi phồng thông tin về phạm vi hoạt động của xe điện, trong khi lại thiếu những cuộc thử nghiệm độc lập. Sự thiếu minh bạch đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô điện.

Trong khi đó, người tiêu dùng luôn muốn một chiếc ô tô điện đáng tin cậy, không phải thứ “rác rưởi” và cần nó có tuổi thọ lâu dài. Đây là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất xe điện hiện nay.

Từ năm 2021 đến nay đã có hàng triệu ô tô điện mới bán ra trên toàn cầu và nhiều chiếc sẽ có mặt trên thị trường xe đã qua sử dụng thời gian tới. Nếu giá ô tô điện đã qua sử dụng vẫn tiếp tục giảm và ở mức thấp, điều đó sẽ ảnh hưởng đến giá xe mới và ngành công nghiệp ô tô. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại, đối với các nhà sản xuất ô tô, khi đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc xây dựng nhà máy, với kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng mạnh mẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ô tô điện mất giá quá nhanh, khách hàng sợ "rỗng" túi tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306630 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306630 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10