Xe điện đang trở thành xu hướng chủ đạo tại Triển lãm Ô tô Paris 2024, khi các hãng xe trên toàn cầu không ngừng cải tiến công nghệ và mở rộng thị trường.
Sự điều chỉnh chiến lược của châu Âu
Triển lãm ô tô Paris 2024 cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện, phản ánh xu hướng tất yếu tại châu Âu cũng như sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các nhà sản xuất ô tô. Các thương hiệu lớn từ châu Âu và Trung Quốc đều nỗ lực khẳng định vị thế tại thị trường đang có sự chuyển mình này.
Tại triển lãm, BMW đã ra mắt hai mẫu xe điện MINI nhỏ gọn nhất của mình, một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện đô thị. Bên cạnh đó, Volkswagen cũng giới thiệu phiên bản cập nhật của VW ID.3 với mức giá giảm còn 27.990 euro (766 triệu đồng), cho thấy nỗ lực của hãng trong việc tăng sức cạnh tranh bằng cách tối ưu giá bán.
Citroen cũng thu hút sự chú ý với dòng xe điện siêu nhỏ, chỉ dài 2,4 mét, có tốc độ tối đa 45 km/h, và giá bán dưới 8.000 euro (217 triệu đồng). Những mẫu xe này được thiết kế nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển ngắn và đã hiện diện tại nhiều thị trường khác như Nam Mỹ và Bắc Phi. Ông Alain Le Gouguec - Giám đốc dự án của Citroen cho biết: "Chúng tôi không gọi đây là những chiếc xe mà là thiết bị di chuyển, nhấn mạnh vào tính linh hoạt và hiệu quả trong đô thị”.
Một trong những chiến lược đáng chú ý là sự hợp tác giữa tập đoàn Stellantis và công ty Trung Quốc Leapmotor để phát triển các dòng xe điện giá rẻ. Mẫu B10 thuộc phân khúc B với mức giá 18.900 euro (517 triệu đồng) là minh chứng rõ ràng cho việc này, khi sản phẩm được thiết kế nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Trung Quốc thâm nhập thị trường
Năm nay, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 20% tổng số hãng tham gia, phản ánh sự gia tăng hiện diện của các nhà sản xuất ô tô châu Âu và quyết tâm giữ vững thị phần nội địa. Những cái tên như BYD, Hongqi và Leapmotor tiếp tục giới thiệu sản phẩm mới, trong đó có nhiều mẫu xe điện tích hợp công nghệ hiện đại. XPeng Motors, với sự đầu tư từ Volkswagen, đã ra mắt mẫu xe dành riêng cho thị trường châu Âu, tập trung vào khả năng tự động hóa nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việc các thương hiệu Trung Quốc tiếp tục góp mặt tại Paris 2024 cho thấy quyết tâm duy trì sự hiện diện ở một trong những thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, không như giai đoạn trước, các hãng Trung Quốc hiện đối mặt với nhiều thách thức hơn do các thương hiệu châu Âu đã nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc cải tiến sản phẩm và chiến lược giá linh hoạt.
Triển lãm năm nay diễn ra giữa lúc căng thẳng thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc leo thang, đặc biệt xoay quanh ngành công nghiệp xe điện. Để giữ vững thị phần, các hãng xe châu Âu không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế, trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc cần thích ứng với môi trường mới bằng cách điều chỉnh chiến lược thâm nhập thị trường một cách khéo léo hơn.
Paris 2024 không chỉ là sân chơi giới thiệu những công nghệ và thiết kế mới mà còn phản ánh cục diện cạnh tranh gay gắt giữa hai khu vực. Châu Âu cho thấy lợi thế nhờ phản ứng kịp thời và đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng địa phương, trong khi Trung Quốc tập trung vào khả năng phát triển công nghệ mới và xây dựng quan hệ đối tác. Cuộc đối đầu này dự báo sẽ còn kéo dài và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành ô tô điện toàn cầu trong những năm tới.