Ô tô tồn kho từ 2022 đại hạ giá, cảnh báo về chất lượng

Diendandoanhnghiep.vn Dù sắp bước sang năm 2024 nhưng còn không ít ô tô xuất xưởng từ năm 2022 vẫn bày bán. Mua những chiếc xe này sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, xe để lâu có nguy cơ giảm chất lượng.

>> Doanh số bán giảm sâu, ô tô giảm giá hàng trăm triệu nhiều không kể xiết

Đại hạ giá

Theo thống kê, trên thị trường ô tô hiện có khoảng 20 mẫu xe có giá giảm từ 105 – 800 triệu đồng. Trong đó, có nhiều xe sản xuất lắp ráp từ năm 2022 tồn lại, được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá sâu.

Chẳng hạn, Honda Accord có giá đề xuất 1,319 tỉ đồng, với những xe sản xuất năm 2022, được các đại lý giảm giá chỉ còn từ 1,099 - 1,119 tỉ đồng (giảm 200 - 220 triệu đồng). Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp, sản xuất năm 2022, đang được giảm 210 triệu đồng. Isuzu mu-X, phiên bản B7 giảm 184,6 triệu đồng, phiên bản B7 Plus, giảm 199 triệu đồng.

Volkswagen đã “giảm giá khủng” cho một loạt mẫu xe gồm: Tiguan 200 triệu đồng; Teramontt 250 triệu đồng; T-Cross từ 170-200 triệu đồng; Virtus giá từ 150-170 triệu đồng; Touareg từ 300 - 400 triệu đồng.

Subaru Outback giảm giá cho mẫu BRZ 2.4 AT EyeSight và mẫu  WRX 2.4 CVT EyeSight 307 triệu đồng; mẫu Outback  440 triệu đồng. VinFast Lux A2.0 giảm giá từ 500-800 triệu đồng…

Từ nửa cuối năm 2022, nhu cầu ô tô bắt đầu giảm, sang năm 2023 lại giảm sâu hơn, trong khi nguồn cung lớn, dẫn đến tồn kho nhiều. Đến nay, tồn kho xe từ 2022 vẫn còn nhiều, buộc các doanh nghiệp và đại lý phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ, để xả hàng. Bởi càng để lâu càng khó bán và càng lỗ.

ccc

Ô tô tồn kho lâu ngày, chất lượng dễ bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa).

Cảnh báo về chất lượng

Khách hàng mua những xe này có thể được hưởng giá rẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận mua xe tồn kho lâu ngày cũng có không ít rủi ro. Theo các kỹ sư ô tô, về cơ bản, xe xuất xưởng năm 2022 và 2023 cùng một phiên bản không khác nhau gì cả. Nhưng xe xuất xưởng năm 2022 đến nay chưa bán được, sẽ có thời gian lưu kho dài hơn. Xe lưu kho nhiều tháng, nếu nhà sản xuất và các đại lý không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng.

Nếu xe chưa đổ xăng, dầu, chưa nổ máy, vẫn sử dụng dầu bảo quản có thể giữ được trong thời gian dài. Còn nếu đã đổ xăng, thay dầu máy, chạy thử thì cần phải thực hiện đúng quy trình bảo quản. Mỗi tuần phải khởi động một lần, cho xe nổ máy ít nhất là 15 phút để động cơ hoạt động, dầu máy được khuấy đảo, tránh bị ngưng tụ hơi nước trong buồng đốt. Cùng với đó, khi động cơ hoạt động sẽ giúp nạp điện vào ắc quy, đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy.

Ô tô, khi đã đổ xăng, dầu nhớt và đã khởi động động cơ, chạy thử, sau đó lại cất trong kho một thời gian dài có thể chịu nhiều tác hại. Lâu ngày không khởi động, dầu nhớt dễ sinh ra một số hợp chất có hại, sẽ ăn mòn động cơ, thậm chí tạo ra lớp bùn mỏng, có tính nhớt cao, làm tắc nghẽn các mao mạch dẫn dầu bôi trơn, góp phần vào việc mài mòn hệ chuyển động.

Ngoài ra, không được để lốp xe tiếp xúc với nền kho, bãi lâu ở một vị trí, phải thay đổi hàng tuần và luôn duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, để tránh bị nứt do trọng lượng xe đè lên. Với số lượng ít có thể thực hiện được, nhưng tồn kho nhiều, đó là công việc không hề đơn giản.

Với xe tồn kho, nếu xăng không được đổ đầy bình, cũng có nguy cơ gây hại. Xăng được đổ đầy bình giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Đến khi khởi động hơi nước sẽ theo vào động cơ. Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và các bộ phận chuyển động dẫn đến giảm tuổi thọ.

Khi tồn kho nhiều, xe không có nhà chứa, phải để ngoài trời, chịu mưa nắng thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.

Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu,...

Xe để trong kho, có mái che, mát mẻ thì lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.

ccc

Khách hàng mua xe tồn kho lâu ngày cần xem xét kỹ về chất lượng. (Ảnh minh họa)

>> Đẩy mãi không hết hàng tồn kho, ô tô đại hạ giá tới sang năm

Nhận biết xe tồn kho

Khi ô tô tồn kho nhiều, các doanh nghiệp đại lý thường phải đi thuê chỗ để. Chỗ để đảm bảo tiêu chuẩn không dễ tìm và chi phí cao, nên hầu hết chỉ cần một chỗ để tạm ngoài trời (với hy vọng sẽ bán nhanh). Vì vậy mà xe tồn kho thường không được bảo quản tốt nên dễ bị suy giảm chất lượng.

Khách hàng mua những xe này cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ,... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng doanh nghiệp và đại lý lại giảm giá tới hàng trăm triệu đồng cho xe tồn từ năm 2022, nếu chất lượng đảm bảo.

Theo quy định, từ năm 2010 đến 2030 sử dụng bảng chữ cái bắt đầu từ chữ A (không sử dụng các chữ cái I, O, Q, U hoặc Z). Như vậy, xe sản xuất năm 2022 sẽ tương ứng với chữ N, năm 2023 chữ P. Ngoài ra, cũng có thể căn cứ vào giấy xuất xưởng để biết năm sản xuất.

Bên cạnh đó, nếu muốn biết xe được sản xuất vào tháng nào thì tham khảo thông tin trên lốp. Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là các con số chỉ ngày tháng năm sản xuất. Chẳng hạn nếu 4 chữ số cuối dãy là 2422, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 24 của năm 2022. Thông thường, lốp từ khi sản xuất đến khi được lắp vào xe chỉ khoảng một tháng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ô tô tồn kho từ 2022 đại hạ giá, cảnh báo về chất lượng tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714206359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714206359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10