Thị trường Việt Nam đón nhiều mẫu xe mới đến từ Trung Quốc trong năm nay với mức giá luôn rẻ hơn so với mặt bằng chung.
Giữa tháng 1, một đơn vị chuyên nhập khẩu ô tô Trung Quốc ra mắt thị trường Việt mẫu xe Beijing U5 Plus. Xe có 3 phiên bản: Standard, Deluxe và Luxury với mức giá lần lượt 398 triệu đồng, 468 triệu đồng và 498 triệu đồng.
Beijing U5 Plus có giá bán khởi điểm ngang xe hạng A tại Việt Nam.
Mức giá nằm giữa xe hạng A và hạng B, nhưng Beijing U5 Plus thuộc phân khúc sedan cỡ C với kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.660 x 1.820 x 1.480 mm, chiều dài cơ sở 2.670mm. Xe sở hữu thiết kế lấy nhiều cảm hứng từ đàn anh Beijing X7.
Cả ba phiên bản sử dụng chung khối động cơ 1.5L, cho công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 142Nm. Sức mạnh này ngang ngửa Mazda3 1.5L và nằm ở top dưới phân khúc sedan hạng C, khi số đông sử dụng động cơ 1.6-2.0L. Honda Civic sử dụng động cơ 1.5L nhưng có tăng áp. U5 Plus dùng hệ dẫn động cầu trước, hộp số sàn với bản Standard, trong khi hai phiên bản Deluxe và Luxury dùng hộp số tự động vô cấp CVT.
Danh sách an toàn tiêu chuẩn gồm có ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau và 2 túi khí. Hai bản cao cấp có thêm ga tự động Cruise Control. Riêng bản cao cấp nhất Luxury bổ sung camera 360 độ, nhận diện đối tượng động ở dải tốc độ thấp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường và 4 túi khí.
Ngày 19/1, đơn vị này tiếp tục ra mắt Hongqi - thương hiệu con của tập đoàn FAW - giới thiệu 2 mẫu xe H9 và E-HS9. Đây là lần đầu tiên xe Trung Quốc có giá bán hơn 1 tỷ đồng được phân phối tại Việt Nam, tham vọng đấu nhóm xe sang.
Hongqi H9 ra mắt tại Việt Nam.
Hongqi H9 ra mắt thị trường Trung Quốc đầu năm 2020. Xe cạnh tranh với phiên bản trục cơ sở kéo dài của Mercedes-Benz E-Class, Lexus ES, BMW 5-Series, Audi A6 và Volvo S90 bằng mức giá rẻ chỉ ngang với nhóm C-Class L, BMW 3-Series L hay Audi A4L. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5.137 x 1.904 x 1.492 mm, chiều dài cơ sở 3.060 mm.
Tại Việt Nam, xe có 5 phiên bản: 2.0 Elegance, 2.0 Luxury, 2.0 Premium, 3.0 Premium và 3.0 Flagship, giá bán lần lượt 1,508 tỷ đồng, 1,688 tỷ đồng, 1,888 tỷ đồng, 2,468 tỷ đồng và 2,688 tỷ đồng. Riêng phiên bản 2.0 Premium và 3.0 Flagship có sẵn xe để giao khách hàng, còn lại phải chờ đặt hàng khoảng 6 tháng.
Hongqi E-HS9 là mẫu SUV thuần điện, bán tại Việt Nam với 4 phiên bản, gồm E-HS9 Excutive 7 chỗ, E-HS9 Deluxe 7 chỗ, E-HS9 Premium 6 chỗ và E-HS9 Flagship 4 chỗ, giá bán lần lượt 2,768 tỷ đồng, 2,968 tỷ đồng, 3,339 tỷ đồng và 3,688 tỷ đồng. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.209 x 2.010 x 1.713 mm. Chiều dài cơ sở 3.110mm. Mẫu xe này được Hongqi nhắm tới đối thủ ngang cỡ Mercedes-Benz GLS và BMW X7.
Dù chưa ra mắt chính thức, MG5 đã được đưa về đại lý, phục vụ quá trình đào tạo sản phẩm cho nhân viên tư vấn bán hàng. Xe dự kiến ra mắt trong tháng 3 với giá bán dự kiến 450-550 triệu đồng. Các đại lý hiện nhận đặt cọc 5 triệu đồng nếu khách hàng có nhu cầu.
MG5 vốn thuộc phân khúc sedan hạng C, nhưng mức giá bán dự kiến 450-550 triệu đồng chỉ ngang ngửa với nhóm sedan hạng B trên thị trường. Giá bán rẻ luôn là ưu thế của các hãng xe Trung Quốc, trong đó có MG. Như vậy, MG5 sẽ cạnh tranh với Hyundai Accent, Nissan Almera, Toyota Vios, Honda City,... tại Việt Nam.
MG5 được nhập về Việt Nam thuộc thế hệ thứ hai, lần đầu ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 9/2020. Mẫu xe này bắt đầu được đưa thị trường từ năm 2011. Ban đầu, xe chỉ được bán tại nội địa Trung Quốc nhưng sau bắt đầu được đưa ra các thị trường khác, trong đó có Đông Nam Á.
Thiết kế MG5 được cho là "mượn" nhiều đường nét từ các mẫu xe sang châu Âu. Kiểu dáng tổng thể của xe giống sedan lai coupe, với phần mui vuốt dốc về sau như Honda Civic. Phần đầu hầm hố với lưới tản nhiệt lớn.
Năm nay, thương hiệu Chery sẽ trở lại Việt Nam với một loạt sản phẩm mới. Hiện tại, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện fanpage Chery Vietnam. Fanpage được thành lập từ cuối tháng 4 và có xác nhận thông tin tham gia thị trường Việt dưới bình luận của một người dùng. Đối thủ trực tiếp của Chery tại Việt Nam sẽ là những hãng xe đồng hương như MG và Dongfeng.
Chery trở lại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Trên dữ liệu Cục sở hữu trí tuệ, Chery đăng ký bảo hộ kiểu dáng mẫu SUV đô thị Tiggo 3x Plus và mẫu sedan Arrizo 6. Trong đó, Tiggo 3x Plus là cách tiếp cận hợp lý khi phân khúc SUV A+ đang được quan tâm tại Việt Nam. Xe sở hữu kích thước 4.200 x 1.760 x 1.570mm, chiều dài cơ sở 2.555mm.
Chery Tiggo 3x Plus cạnh tranh với Kia Sonet (499-609 triệu đồng) và Toyota Raize (527 triệu đồng) về phân khúc, nhưng chắc chắn sẽ có giá bán hấp dẫn đặc trưng của các hãng xe Trung Quốc. Mẫu xe này từng gây xôn xao vì mức giá siêu rẻ tại quê nhà, dao động 49.900-67.900 nhân dân tệ, tương đương 168-229 triệu đồng.
Mẫu sedan Chery Arrizo 6.
Chery từng có mặt tại Việt Nam thông qua mẫu Chery QQ3 ra mắt năm 2009 do Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) lắp ráp trong nước. Khi ấy, Chery QQ3 có giá 9.900 USD (tương đương khoảng 195 triệu đồng), rẻ nhất thị trường ô tô Việt Nam, cạnh tranh phân khúc hatchback hạng A. Đến tháng 6/2010, VMC tiếp tục giới thiệu mẫu Riich M1, giá khoảng 288 triệu đồng. Nhưng cả hai mẫu xe này đều sớm nhận thất bại và âm thầm rút khỏi Việt Nam.