Ông Đỗ Thành Nhân đã thao túng chứng khoán, "lái" cổ phiếu "họ Louis" lên đỉnh ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Với chiêu trò sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán chứng khoán, ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holdings đã "lái" nhiều cổ phiếu trà đá lên đỉnh.

>>>Thao túng thị trường chứng khoán, lãnh đạo Louis Holdings bị khởi tố

Ngày 20/4, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty CP Chứng khoán Trí Việt (HoSE: TVB) và Công ty CP Louis Holdings (HoSE: TGG).

Ông Đỗ Thành Nhận, cựu Chủ tịch Louis Holdings bị khởi tố, bắt tạm giam về tội

Ông Đỗ Thành Nhân đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Louis Holdings. Ông Nhân bị điều tra về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Ông Đỗ Thành Nhân khởi nghiệp với nghề buôn gạo tại Cần Thơ vào những năm 2003. Giai đoạn từ năm 2003 đến nay, ông Đỗ Thành Nhân đã thành lập và đứng tên đại điện pháp luật của 12 công ty, với hàng loạt ngành nghề khác nhau như dịch vụ vận tải, buôn bán nông sản, thương mại và mới đây nhất là công nghệ.

Từ năm 2016 đến nay, ông Nhân giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP Louis Holdings. Doanh nghiệp này được thành lập năm 2012, sau đó đổi tên thành Louis Rice hay Louis Agro, hiện tại là Louis Holdings và từng được biết đến với thương hiệu Gạo Trắng Louis Rice.

Chỉ trong năm 2021, Công ty CP Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân đã thâu tóm nhiều doanh nghiệp đa ngành trên sàn chứng khoán, tạo dựng hệ sinh thái “họ Louis”. Chỉ trong một năm, doanh nghiệp của ông Đỗ Thành Nhân đã trở thành cổ đông lớn của 5 doanh nghiệp, gồm Công ty CP Louis Capital (TGG), Công ty CP Louis Land (BII), Công ty CP Dược Lâm Đồng (Ladophar - LDP), Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex - AGM), Công ty CP Sametel (SMT).

Điều đặc biệt là sau khi tham gia hệ sinh thái Louis Holdings, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này đều khởi sắc. Cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái này cũng liên tục tăng điểm một cách khó hiểu, làm dấy lên nghi án thao túng giá cổ phiếu “họ Louis”.

Nổi bật nhất là mã TGG với mức tăng gần 4.300%, tức tăng giá khoảng 44 lần so với cuối năm 2020. Thời điểm đó, TGG chỉ có giá 1.170 đồng/cổ phiếu, nhưng đến ngày 24/8/2021 giá đã lên tới 52.800 đồng/cổ phiếu. Tính trên cả thị trường chứng khoán Việt Nam, TGG cũng là cổ phiếu tăng mạnh nhất.

Đứng thứ 2 trong top tăng giá của "họ Louis" là BII. Giá cổ phiếu này đã tăng gần 650%, từ 3.600 đồng lên 29.200 đồng/cổ phiếu. Các cổ phiếu khác gồm DDV tăng 311%, SMT tăng 225%, AGM và APG tăng gần 200% từ đầu năm.

>>>Khởi tố lãnh đạo Công ty Trí Việt và Louis Holdings “Thao túng thị trường chứng khoán”

Ở thời điểm đó, giới đầu tư cho rằng các cổ phiếu “họ Louis” đang được “lăng xê” nhiệt tình bởi chính Chủ tịch Louis Holdings – Đỗ Thành Nhân. Bởi ông Nhân thường xuyên có những chia sẻ về các cổ phiếu trong “họ Louis” trên Facebook cá nhân và trong group kín Louis Family.

Chỉ trong năm 2021, Công ty CP Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân đã thâu tóm nhiều doanh nghiệp đa ngành trên sàn chứng khoán, tạo dựng hệ sinh thái “họ Louis”.

Chỉ trong năm 2021, Công ty CP Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân đã thâu tóm nhiều doanh nghiệp đa ngành trên sàn chứng khoán, tạo dựng hệ sinh thái “họ Louis”.

Cụ thể, ngày 30/8/2021, sau khi vừa tổ chức đại hội cổ đông Công ty CP Louis Land, ông Nhân viết trên Facebook: “Hôm nay, ĐHCĐ BII, đặt lệnh hôm nay – lưu lại ngày mai. Ngày này năm sau để Facebook nhắc lại… ngày BII bắt đầu từ đáy. 30/8/2021. Đáy 15.100”.

Tiếp đó, vào đầu tháng 9/2021, ông Nhân “tiên tri” trên Facebook cá nhân rằng: "Từ đây đến cuối năm BII không được 3X. Mọi người cứ chửi thoải mái" hay "Từ đây đến cuối năm: BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X, DDV không được 3X, AGM xuống 2X; mọi người cứ chửi thoải mái”.

Đến giữa tháng 9/2021, ông Nhân lại có status trên Facebook: "Nước mắt đã rơi... 1 phiên giao dịch đầy cảm xúc. Chấp nhận hy sinh tất cả vì quyền lợi cổ đông. Như một lời thề: Tiền của bạn là tiền của tôi".

Nhưng rất nhanh sau đó, vào tháng 10/2021, ông Đỗ Thành Nhân lặng lẽ bán ra một loạt cổ phiếu ở các doanh nghiệp đã thâu tóm trước đó, đồng thời dần rút vốn và rời khỏi ban quản trị nhiều công ty trong hệ sinh thái này. Động thái này khiến loạt cổ phiếu “họ Louis” lao dốc không phanh khiến nhà đầu tư không kịp trở tay.

Mức biến động sâu nhất đến từ mã cổ phiếu BII khi đánh mất 60% giá trị, VKC của Cáp nhựa Vĩnh Khánh giảm hơn 50%, TGG  giảm gần 45%, APG của Chứng khoán APG giảm gần 40%. Mã cổ phiếu của Sametel và DDV cũng đồng loạt giảm 27%.

Sau khi “đội lái” thành công và thoát hàng hàng loạt cổ phiếu “họ Louis”, giới đầu tư chứng khoán và truyền thông đồng loạt lên tiếng nghi ngờ Louis Holdings và ông Đỗ Thành Nhân thao túng giá cổ phiếu “họ Louis”, ông Đỗ Thành Nhân đã viết một tâm thư thật dài và tuyên bố sẽ xóa sổ nhóm Louis Family.

Sở dĩ giới đầu tư nghi ngờ Louis Holdings và ông Đỗ Thành Nhân làm giá cho các cổ phiếu “họ Louis” là bởi sau mỗi status của vị Chủ tịch này, những cổ phiếu nói trên đều có sự tăng giảm tương ứng với nội dung trên Facebook hoặc trong nhóm Louis Family.

Trước những cáo buộc thổi giá cổ phiếu, đại diện Louis Holdings khẳng định, doanh nghiệp này không dùng biện pháp trực tiếp hay gián tiếp nào để can thiệp vào giá cổ phiếu. Các thương vụ M&A trên thị trường chỉ phục vụ mục đích xây dựng hệ sinh thái, phát triển dài hạn. Giá phụ thuộc vào cung cầu thị trường nên biến động giá cổ phiếu không ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ đã thu thập có căn cứ xác định, trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land đã thông đồng với Đỗ Đức Nam - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty CP Louis Capital (mã TGG), Công ty CP Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Đỗ Thành Nhân đã thao túng chứng khoán, "lái" cổ phiếu "họ Louis" lên đỉnh ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10