Tập đoàn công nghiệp khổng lồ SCG của Thái Lan tiếp tục cho thấy tham vọng lớn trong lĩnh vực bao bì tại Việt Nam.
Mới đây, Công ty TNHH Bao bì SCG (SCGP) của Thái Lan, một công ty con của tập đoàn công nghiệp khổng lồ SCG, đã chính thức mua lại 100% quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Sản xuất Nhựa Duy Tân, một trong những nhà sản xuất bao bì nhựa cứng hàng đầu Việt Nam.
Dấu chân mở rộng…
Trước đó, vào tháng 2/2021, SCGP đã mua lại 70% cổ phần của Duy Tân với giá 6.400 tỷ đồng. Mới đây, 30% cổ phần cuối cùng được mua thông qua SCGP Rigid Packaging Solutions, công ty con do SCGP sở hữu 100%, theo hồ sơ chính thức nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) vào ngày 9 tháng 6. Giá trị của giao dịch mới nhất là 2.825 tỷ đồng, nâng tổng giá trị của Duy Tân Plastics lên hơn 9.400 tỷ đồng.
Với thương vụ này, SCGP hiện đã sở hữu hoàn toàn Duy Tân, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng dài hạn tại Việt Nam.
Nhựa Duy Tân được công nhận là công ty dẫn đầu thị trường về bao bì nhựa cứng, nổi tiếng với các sản phẩm mang thương hiệu chất lượng cao và biên lợi nhuận cao. SCGP nhấn mạnh rằng việc sở hữu toàn bộ sẽ cho phép công ty tích hợp thêm các giải pháp đóng gói, cải thiện hiệu quả hoạt động và phục vụ tốt hơn thị trường đang phát triển của Việt Nam.
Trên thực tế, SCG đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992 và đã tích cực theo đuổi chiến lược M&A để mở rộng sự hiện diện tại địa phương. Đến thời điểm hiện tại, SCG đang điều hành 27 công ty con tại Việt Nam, tuyển dụng hơn 16.000 nhân viên và cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ cao cấp.
Trong đó, các khoản đầu tư đáng chú ý bao gồm 55% cổ phần tại Bình Minh Plastics thông qua Công ty TNHH The Nawaplastic Industries (Saraburi). 80% Công ty Cổ phần Bao bì Nhựa Tín Thành (Batico) vào năm 2015. 94,11% Bao bì Biên Hòa (Sovi) thông qua SCG Solutions vào năm 2020. 70% Starprint Vietnam vào cuối năm 2023 với giá 676,8 tỷ đồng (khoảng 27,8 triệu đô la Mỹ). 100% StarCement (VCM) - chủ sở hữu Nhà máy Xi măng Sông Gianh - với giá 156 triệu USD vào năm 2017.
Bên cạnh M&A, SCG còn đạt kết quả tài chính ấn tượng. Quý I/2025, tập đoàn ghi nhận EBITDA tương đương 9,78 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 834 tỷ đồng, cải thiện so với cuối năm ngoái. Năm 2024, doanh thu tại Việt Nam đạt 49.514 tỷ Bạt (tương đương 1,45 tỉ USD), tăng 11,1% so với cùng kỳ, đóng góp 8% vào tổng doanh thu toàn cầu. Những con số này phản ánh chiến lược “hai mũi giáp công” của SCG, đầu tư thâm canh tài chính gắn với M&A để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
… và tham vọng của “người Thái”
Trên thực tế, các “ông lớn” của Thái Lan như SCG đang cho thấy tham vọng “Thái Lan hóa” ngành nhựa Việt Nam. Điều này không chỉ thể hiện ở chuỗi doanh nghiệp bao bì mà còn ở mô hình tích hợp “thượng- hạ nguồn”, từ nguyên liệu hoá dầu cho đến sản phẩm cuối cùng.
SCG Chemicals (SCGC) đã tiên phong đánh dấu tầm vóc mới với dự án Long Sơn Petrochemicals (LSP) – nhà máy hoá dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam. Từ tháng 9/2024, LSP chính thức vận hành thương mại, mỗi năm cung cấp gần 1,4 triệu tấn nhựa nguyên sinh như polyethylene và polypropylene, giúp giảm nhập khẩu và phục vụ hàng loạt ngành bao bì, nông nghiệp, điện tử, ô tô...
Nhằm tăng tính cạnh tranh và linh hoạt giá thành, SCGC không ngại đầu tư thêm 500 triệu USD để mở rộng kho chứa và hạ tầng nhập ethane từ Mỹ về Việt Nam. Hệ thống gồm năm tàu chở ethane cỡ lớn và bến tiếp nhận, đảm bảo 1 triệu tấn nguyên liệu mỗi năm, giúp LSP tối ưu hoá chi phí sản xuất và giảm khí thải nhà kính. Dự án này hứa hẹn hoàn thành vào cuối 2027, củng cố vị thế SCG như một “ông lớn” hoá dầu đặt nền móng tại Đông Nam Á.
Ở mảng bao bì, việc SCGP mua lại 100% Nhựa Duy Tân hồi tháng 6/2025 chỉ là bước ngoặt mới nhất trong chuỗi M&A của tập đoàn Thái Lan. Trước đó, SCGP đã thâu tóm Batico, SOVI và giữ phần lớn cổ phần tại Nhựa Bình Minh, tạo nên hệ sinh thái đóng gói cứng đồng bộ, kèm theo giải pháp quản trị và công nghệ từ Thái Lan. Nhờ đó, SCG có thể cung cấp trọn gói từ khâu nguyên liệu, sản xuất-film, in ấn cho đến thành phẩm, chinh phục các khách hàng FMCG lớn trong nước.
Không chỉ có SCG, một “tay chơi” khác là Indorama Ventures cũng đã chính thức gia nhập mảng PET với thương vụ thâu tóm Ngọc Nghĩa năm 2022. Indorama chi gần 3.100 tỷ đồng để sở hữu 97,8% cổ phần, tiếp quản nhà máy lớn nhất Việt Nam với công suất 76.000 tấn PET mỗi năm, phục vụ hàng trăm thương hiệu như Unilever, Coca-Cola, Vinamilk.
Nhìn chung, sự hiện diện ngày càng dày đặc của các doanh nghiệp Thái Lan đặt ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà sản xuất nội địa. Những công ty Việt muốn tồn tại buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, hoặc liên kết chặt chẽ với đối tác ngoại để chia sẻ nguồn lực. Đồng thời, nếu không có cơ chế bảo hộ hợp lý, thị trường nội địa có nguy cơ phụ thuộc quá mức vào vốn và công nghệ ngoại, giảm cơ hội phát triển doanh nghiệp bản địa.