"Đại gia điếu cày" sở hữu những gì?

Diendandoanhnghiep.vn Trước khi dính vào vụ án gây xôn xao dư luận, ông Thản là một trong những đại gia hàng đầu trong kinh doanh bất động sản, đồng thời sở hữu thương hiệu khách sạn Mường Thanh.

Mới đây, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội vừa kết thúc điều tra vụ án "lừa dối khách hàng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội. Ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, còn được gọi với tên 'đại gia điếu cày', bị đề nghị truy tố về tội lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án này.

Ông Lê Thanh Thản. Ảnh: Forbes Viet Nam.

Ông Lê Thanh Thản. Ảnh: Forbes Viet Nam.

Tuy nhiên, trả lời VnEpxress, ông Thản cho biết "không đồng tình với kết luận của cơ quan điều tra"; việc xác định "thu lời bất chính hơn 500 tỷ đồng" là không đúng. Ông nói đã làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền.

Trước khi dính vào vụ án gây xôn xao dư luận, ông Lê Thanh Thản - đại gia "hút điếu cày đi Rolls-Royce", là một trong những đại gia hàng đầu trong kinh doanh bất động sản, thành công khi đánh trúng vào phân khúc nhà thương mại trung bình – giá rẻ và nhu cầu thực cao, kết hợp với hệ thống khách sạn Mường Thanh vô cùng đồ sộ.

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949, tại một vùng quê huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An. Học đến cấp 3, vào năm 1974, khi chỉ còn vài tháng là tốt nghiệp trung học, ông bỏ dở giữa chừng và tòng quân vào “chiến dịch cuối cùng” của cuộc kháng chiến chống Mỹ, trực tiếp tham gia chiến dịch giải phóng Huế và toàn bộ miền Nam với tư cách là một chiến sỹ thông tin.

Sau chiến tranh, năm 1982 ông Thản được cử lên Lai Châu và giữ chức Phó chánh văn phòng huyện ủy. Hành trình lên Tây Bắc của ông Thản vừa mang ý nghĩa xây dựng nhà nước theo chủ trương “nắm dân, tăng cường cán bộ” của Đảng vừa hàm chứa một lựa chọn khác “Nếu được Đảng và chính quyền địa phương trọng dụng thì con sẽ phấn đấu trở thành cán bộ chính trị, nhưng nếu vì lý do nào đó mà không trọng dụng, con sẽ lập nghiệp bằng kinh tế”.

Ở huyện Mường Lay ông quy tụ những lao động khỏe mạnh lập ra một đội sản xuất chuyên đảm nhận xây dựng các công trình cho địa phương. Không bỏ qua mọi cơ hội kiếm tiền nào từ đúc gạch ngói, buôn bán nông lâm sản cho đến nhận thầu xây dựng các tuyến đường. Đây là những vốn liếng đầu tiên, tiền thân của việc lập ra một xí nghiệp tư nhân.

Sang những năm 90, ông thành lập Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (sau đổi tên thành Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu và nay là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) đặt trụ sở chính tại Điện Biên.

Doanh nghiệp tư nhân của ông mở rộng thị trường xây dựng không chỉ tại tỉnh Điện Biên mà ông còn kiếm được những gói thầu lớn ở tình Phongsaly của Lào.

Khi nhắc lại thời kỳ đầu của ông Lê Thanh Thản, một cán bộ tỉnh Lai Châu vẫn còn nhớ rõ về phi vụ đình đám nhất một thời. Vào năm 1992 doanh nghiệp tư nhân của Lê Thanh Thản mạnh dạn đứng ra đấu thầu gói thầu sủa chữa 70 km đường bộ từ cửa khẩu Tây Trang đến Mường Khoa trên đất bạn Lào, có trị giá 11,7 triệu USD. Đây là một món lợi lớn nhưng nhiều đơn vị nhà nước không đủ lực thực hiện.

Sự linh hoạt, nhạy bén trong công việc của ông Thản còn được nhiều người nhớ đến qua một gói thầu lớn cũng chính trên đất bạn Lào. Theo thỏa thuận hợp đồng phía Lào sẽ thanh toán hợp đồng bằng USD, nhưng do trong thời điểm đó nhà nước Lào đang bị kẹt ngoại tệ không thể thanh toán ngay được. Với đầu óc nhanh nhạy của một người kinh doanh ông đã bàn với nước bạn một hướng giải quyết hợp lý cho cả 2 nước láng giềng Lào và Việt Nam. Thay vì thanh toán bằng ngoại tệ, ông xin nhập khẩu một lượng lớn hàng “viện trợ” mà phía nước bạn dư thừa, còn Việt Nam đang thiếu. Theo thỏa thuận này một lượng hàng hóa như xe Dream đã được nhập khẩu vào Việt Nam mà không mất một đồng thuế nào.

Năm 1993, ông xây dựng khách sạn tại Điện Biên Phủ, hoàn thành sau 1 năm. Đến 1996, tỉnh Lai Châu đề nghị ông Thản nhượng lại khách sạn Điện Biên Phủ và đối ứng bằng một khu đất giá trị khác. Ông Thản đổi lấy và xây dựng nên khách sạn Mường Thanh. Đây cũng là thời điểm mở đầu cho sự ra đời của thương hiệu Mường Thanh.

Năm 2000, ông Thản xuống Hà Nội làm ăn, khởi đầu bằng việc mua một mảnh đất nhỏ trong khu đô thị Linh Đàm để xây khách sạn Mường Thanh và khu căn hộ nhỏ. Những năm 90, đây chỉ là khu vực ngập nước kém phát triển ở xa trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, ông Thản nhanh chóng nhìn thấy cơ hội và dồn tiền và thu mua đất ở đây để dành.

Toà nhà được xác định là xây trái phép trong dự án của tập đoàn Mường Thanh. Ảnh: VNE

Toà nhà được xác định là xây trái phép trong dự án của tập đoàn Mường Thanh. Ảnh: VNE

Sau đó, ông tiếp tục cho ra đời một loạt dự án nhà ở giá rẻ khác. Với giá bán khoảng 15 triệu đồng/m2, căn hộ tại các dự án bất động sản mà ông Thản bán đều có giá trị nằm trong khoảng 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng, đây là phân khúc nhà ở có nhu cầu rất lớn. Do đó, các dự án này mỗi khi mở bán đều đắt như tôm tươi, lượng căn hộ hàng năm được bán ra lên đến cả chục nghìn căn hộ, điển hình như VP5 Linh Đàm, khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ, khu đô thị Xa La…

Với hệ thống khách sạn Mường Thanh nay đã lên đến con số 45. Nhiều tỉnh, thành phố lớn nổi tiếng về du lịch đã có chuỗi khách sạn này như Mường Thanh Linh Đàm (Hà Nội), Mường Thanh Nghệ An, Mường Thanh Hạ Long, Mường Thanh Sapa, Mường Thanh Nha Trang, Mường Thanh Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hay Mường Thanh Đà Nẵng…

Trong đó, Nghệ An là nơi có nhiều khách sạn của vị đại gia này nhất, tiếp đến là Hà Nội. Hiện nay Tập đoàn của ông Lê Thanh Thảnvẫn đang tiếp tục đầu tư xây dựng một số khách sạn ở các tỉnh thành trên cả nước.

Ngoài doanh nghiệp xây dựng tư nhân, ông Thản hiện còn là chủ Công ty CP Sản xuất - XNK Bemes, thành lập từ năm 1992, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình, bán buôn nông sản, vật liệu...

Ông Thản cũng đang là ông chủ một số công ty trong lĩnh vực du lịch, như Công ty CP Thương mại và du lịch thanh niên Quảng Ninh (chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh năm 2011), Công ty cổ phần Du lịch Nghệ An hay Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển du lịch Lạng Sơn.

Một trong những khu du lịch nỗi tiếng nhất của ông là Khu du lịch sinh thái Trại Bò (Nghệ An) được xem là vườn thú tư nhân "độc nhất vô nhị" với hàng chục loài động vật quý như: Tê giác, sư tử, hổ, bò tót... Dự án khu du lịch sinh thái Trại Bò của ông Lê Thanh Thản đóng trên địa bàn xã Diễn Lâm (Diễn Châu) rộng chừng 100ha. Trong đó, vườn thú hoang dã được xây dựng trên diện tích 35ha.

Ngoài ra, ông Lê Thanh Thản cũng là chủ Trường THPT Xa La và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hà Nội - Thăng Long, một số trường mầm non khác ở các khu chung cư do Tập đoàn này làm chủ đầu tư.

Trong Lĩnh vực y tế vào năm 2007 để xây dựng Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn ông đã đầu tư tổng kinh phí khoảng 68 tỷ.

Biệt thự của đại gia điếu cày ở khu bán đảo Linh Đàm có vị trí đắc địa hai mặt tiền, biệt thự này ở Phố Nguyễn Duy Trinh phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nôi), theo đánh giá của các nhà môi giới bất động sản thì giá trị của căn biệt thự này ở thời điểm hiện tại khoảng trên dưới 2 triệu USD.

Ngoài ra, căn biệt thự bằng gỗ của đại gia Lê Thanh Thản ở Diễn Châu (Nghệ An) với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương được cho là "có giá trị lên đến hơn 30 tỷ đồng".

Bên cạnh đó, doanh nhân này còn là người sở hữu siêu xe Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông, dòng xe được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng của từng khách hàng. Giá trị của chiếc xe này được ước tính khoảng 2 triệu USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Đại gia điếu cày" sở hữu những gì? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714010881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714010881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10