Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cho phép miễn giảm một số loại thuế đối với linh kiện nhập khẩu được sử dụng cho các loại ô tô sản xuất tại Mỹ, theo Bloomberg.
Nếu ông Trump giảm thuế quan đối với ô tô, sẽ là một bước đi nhằm giảm bớt tác động tiêu cực từ các mức thuế quan đối với ngành công nghiệp ô tô.
Bên cạnh giảm một số thuế cho linh kiện, một số dòng xe nhập khẩu cũng sẽ được miễn áp thuế kép đối với nhôm và thép, nhằm tránh tình trạng các loại thuế chồng chéo gây áp lực nặng nề lên chi phí sản xuất.
"Thỏa thuận này là một chiến thắng lớn cho chính sách thương mại của Tổng thống Trump. Nó khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện cho các nhà sản xuất đã cam kết đầu tư mở rộng hoạt động tại Mỹ," Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.
Theo Wall Street Journal, những thay đổi này dự kiến sẽ được công bố ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Michigan, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, nhân dịp đánh dấu 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.
Một sắc lệnh triển khai những điều chỉnh này có thể được ký trước khi ông Trump phát biểu tại hạt Macomb - nơi nổi tiếng với các nhà máy sản xuất ô tô và lực lượng lao động mà Tổng thống Mỹ từng cam kết sẽ hỗ trợ.
Động thái này đánh dấu một bước ngoặt mới trong chiến lược thương mại cứng rắn và hay thay đổi của ông Trump. Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ cũng đã tạm dừng việc áp đặt các mức thuế cao hơn đối với hàng chục đối tác thương mại để tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán.
Những thay đổi sắp tới diễn ra ngay trước thời điểm mức thuế 25% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu dự kiến có hiệu lực vào ngày 3 tháng 5. Theo kế hoạch, các nhà sản xuất ô tô sẽ được hoàn lại một phần thuế nhập khẩu dựa trên giá trị sản lượng sản xuất tại Mỹ.
Tuy nhiên, mức hoàn thuế này sẽ giảm dần theo thời gian, nhằm thúc đẩy các hãng xe chuyển dần chuỗi cung ứng về Mỹ, đồng thời cho họ thời gian để điều chỉnh.
Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đang lên kế hoạch ngăn chặn tình trạng đánh thuế 2 lần đối với ô tô nhập khẩu, khi cùng lúc chịu thuế thép và nhôm.
Các hãng sản xuất ô tô, đại lý phân phối và nhà cung cấp linh kiện đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền, cảnh báo rằng các mức thuế có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng chặt chẽ giữa các nước Bắc Mỹ.
“Ford hoan nghênh và đánh giá cao quyết định của Tổng thống Trump, điều này sẽ giúp giảm bớt tác động tiêu cực của thuế đối với các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền để hỗ trợ tầm nhìn của Tổng thống về một ngành công nghiệp ô tô mạnh mẽ và phát triển tại Mỹ," Giám đốc điều hành của Ford Motor, ông Jim Farley, cho biết trong một tuyên bố.
Trong một bức thư gửi lên chính quyền tuần trước, các nhóm ngành công nghiệp cho rằng việc đánh thuế linh kiện nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí sản xuất tại các nhà máy trong nước, đe dọa nỗ lực hồi sinh ngành sản xuất ô tô nội địa.
Đầu tháng này, Tổng thống Trump cũng từng bày tỏ sự cảm thông với mối lo ngại của các hãng xe, cho rằng các nhà sản xuất sử dụng linh kiện từ Canada, Mexico và các quốc gia khác "cần thêm một khoảng thời gian để dịch chuyển sản xuất về Mỹ."
Với việc chính quyền Tổng thống Donald Trump có kế hoạch nới lỏng thuế quan với ô tô, các quốc gia có chuỗi cung ứng gắn bó chặt chẽ với thị trường Mỹ sẽ được hưởng lợi đáng kể, gồm các quốc gia châu Mỹ. Những nước có các nhà máy sản xuất ô tô hoặc linh kiện lớn đang hoạt động tại Mỹ hoặc cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng được kỳ vọng sẽ thấy tác động tích cực từ chính sách này.
Với những điều chỉnh này, Tổng thống Trump hy vọng sẽ củng cố ngành công nghiệp ô tô trong nước, vừa duy trì được cam kết bảo vệ việc làm cho người lao động Mỹ, vừa tránh gây ra những bất ổn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu mà các công ty ô tô đang phụ thuộc chặt chẽ.