Ông Vũ Quang Bảo - Đại gia năng lượng kín tiếng của BB Group

Diendandoanhnghiep.vn Ông chủ của BB Group, tập đoàn đứng sau các dự án đầu tư tỷ đô tại Quảng Trị khá kín tiếng. Nhưng, đây là một đại gia năng lượng mới nổi của Việt Nam…

“Cá mập” BB Group

Có lẽ ở Việt Nam rất ít người không biết đến Bitexco Group, họ là chủ nhân của nhiều dự án mang tính biểu tượng trải dọc từ Bắc tới Nam, tiêu biểu nhất là tòa Bitexco Financial Tower tại TP.HCM hay khách sạn 5 sao JW Marriott Hà Nội.

Những công trình mang dấu ấn của Bitexco.

Những công trình mang dấu ấn của Bitexco.

Khởi đầu từ một công ty dệt nhỏ ở tỉnh Thái Bình vào những năm 1985. Mãi đến năm 1996, công ty chuyển sang đầu tư sản xuất nước khoáng Vital và thành lập nhà máy nước khoáng Vital. Sau đó, họ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực bao gồm bất động sản, thuỷ điện, hạ tầng giao thông, khoáng sản…

Ở Bitexco hiện tại, Chủ tịch HĐQT là ông Vũ Quang Hội và Tổng giám đốc là người em Vũ Quang Bảo. Nhưng khác với người anh, ông Vũ Quang Bảo đang có những bước đi riêng, khác biệt với hệ sinh thái truyền thống của Bitexco. 

BB Group được coi là nhánh đầu tư riêng của ông Vũ Quang Bảo. Họ là một “tân binh” lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam. Nói là tân binh vì doanh nghiệp này mới chỉ được thành lập vào tháng 4 năm 2017, với vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, họ đang trở thành một điểm nhấn thú vị trong bức tranh đầu tư của lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong thời điểm gần đây, một lĩnh vực mà một số đại gia của Việt Nam đặt nhiều quan tâm và kỳ vọng.

Cũng giống như Bitexco, BB Group cũng chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. Nhưng, nếu như Bitexco chủ yếu tập trung vào thủy điện thì BB Group lại quan tâm vào các mảng năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Và chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, doanh nghiệp này đã thâu tóm, đầu tư thành công hàng loạt các dự án trong lĩnh vực này.

Những dự án năng lượng tái tạo là hướng đi khác biệt của BB Group.

Những dự án năng lượng tái tạo là hướng đi khác biệt của BB Group.

Trong năm 2017, tập đoàn này đã hoàn tất sở hữu CTCP Du lịch dầu khí Sapa - đơn vị sở hữu khách sạn U-Sapa. Sau đó, BB Group đã đầu tư gần 70 tỷ đồng để cải tạo và nâng cấp khách sạn và đổi tên là BB Hotel

Cho đến đầu năm 2019, BB Group thông qua pháp nhân phụ trách mảng năng lượng là CTCP BB Power Holdings đã mua lại Công ty TNHH Thuỷ điện Sông Lô 2. Tiếp đó, vào tháng 10 năm 2020, pháp nhân này cũng đã nhận chuyển nhượng thành công cổ phần CTCP Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai, qua đó hợp tác với CTCP Tập đoàn Hưng Hải thực hiện Nhà máy điện gió Hưng Hải Gia Lai có công suất 100 MW.

Cùng thời điểm đó, BB Power Holdings tiếp tục hoàn tất mua lại cổ phần chi phối trong bộ đôi dự án nhà máy điện mặt trời Mỹ Sơn 1 và Mỹ Sơn 2 có tổng công suất 100MW tại Ninh Thuận từ CTCP Đầu tư Năng lượng - Xây dựng - Thương mại Hoàng Sơn (Hoà Bình).

Trước đó, BB Group đã thông qua Công ty TNHH MTV Sunrise Power Đăk PSI, hoàn tất thương vụ mua lại cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Năng lượng Thiên Niên Kỷ - chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 5.2 (Bình Thuận). Dự án này có công suất lắp đặt 48 MW, được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 8 năm 2018.

Ngoài ra, BB Group cũng đã thâu tóm thành công dự án CTCP Năng lượng Gio Thành - chủ đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời Gio Thành 1 (Quảng Trị) với tổng quy mô 50 MW. 

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, BB Group đã thực hiện thâu tóm thành công ít nhất 5 dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất là 298 MW. Nhưng, ông chủ đứng sau các thương vụ này vẫn hoàn toàn kín tiếng với giới truyền thông.

Hai dự án tỷ đô tại Quảng Trị

Mới đây, theo thông tin chia sẻ từ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vào chiều ngày 17/12, BB Group của ông Vũ Quang Bảo đang có dự kiến đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

BB Group đang có kế hoạch đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

BB Group đang có kế hoạch đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Theo đó, sau thời gian nghiên cứu, khảo sát, BB Group đề xuất các dự án đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị gồm: Dự án Trung tâm công nghiệp khí BBG Quảng Trị với quy mô diện tích dự kiến 170 ha.

Dự án này có các hạng mục đầu tư như: Nhà máy xử lý khí và nhà máy sản xuất LNG; kho khí trên bờ; kho khí nổi…, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 - 5 tỷ USD.

Tiến độ triển khai gồm 2 giai đoan: Giai đoạn 1 triển khai đầu tư từ năm 2022 – 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2 – 2,5 tỷ USD; giai đoạn 2 triển khai từ năm 2025 – 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2 – 2,5 tỷ USD.

Bên cạnh đó là dự án Cảng tổng hợp BBG Quảng Trị với quy mô diện tích dự kiến 305 ha, được quy hoạch đón các loạt tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 100.000 DWT, tàu chở hàng lỏng trọng tải đến 180.000 DWT. Dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng. Tiến độ triển khai từ năm 2022 – 2025.

Theo quan điểm của địa phương, tỉnh Quảng Trị đánh giá cao việc Tập đoàn BB Group có nhu cầu đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Và cũng trong cuộc làm việc này, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị đã thống nhất với đề xuất của BB Group trong vấn đề quy hoạch để hình thành trung tâm năng lượng với quy mô diện tích 170 ha. Song, bên cạnh đó một số vấn đề còn đang được tỉnh giao cho các ban ngành liên quan tham mưu, đề xuất vấn đề quy hoạch đất đai.

Ông Vũ Quang Bảo - Chủ tịch của BB Group.

Ông Vũ Quang Bảo - Chủ tịch của BB Group.

Có thể nói, trước khi tên tuổi của ông Vũ Quang Bảo liên tục xuất hiện tại các thương vụ thâu tóm hàng loạt dự án năng lượng tái tạo gần đây, người ta chỉ biết ông là CEO của Bitexco và là người đại diện pháp luật trong bản đăng ký thành lập mới của BB Group.  Tuy nhiên, gần đây nhiều người đã dễ đoán được các công ty bao gồm: BB Power Holdings, BB Hydro Power, Sunrise Power Đăk PSI, Xây dựng Bạch Đằng… đều thuộc về hệ sinh thái của BB Group.

Khác với người anh là ông Vũ Quang Hội, người được biết nhiều đến với vai trò Chủ tịch HĐQT Bitexco, ông Vũ Quang Bảo là người khá kín tiếng. Tuy nhiên, cùng với hướng đi mới trong lĩnh vực rất nóng, lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong tương lai người ta có thể sẽ được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của BB Group và ông Vũ Quang Bảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Vũ Quang Bảo - Đại gia năng lượng kín tiếng của BB Group tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10