Panasonic mạnh tay tái cấu trúc

Diendandoanhnghiep.vn Panasonic vừa tuyên bố kết thúc hoạt động sản xuất TV tại Việt Nam và một số quốc gia khác. Đây là một động thái mạnh mẽ trong việc tái cấu trúc tập đoàn này.

 Panasonic vừa dừng sản xuất TV ở Việt Nam và một số quốc gia khác.

Panasonic vừa dừng sản xuất TV ở Việt Nam và một số quốc gia khác.

Còn nhớ năm 2012, Panasonic đã tái cấu trúc mạnh mẽ dưới thời của CEO Kazuhiro Tsuga, bao gồm cắt giảm chi phí, loại bỏ sản phẩm lỗi thời, và tinh gọn số lượng lớn đơn vị kinh doanh. Nhờ vậy, Panasonic đã “hồi sinh thần kỳ”.
Song từ lâu, các tập đoàn điện tử Nhật Bản đánh mất vị thế của mình trong phân khúc điện tử tiêu dùng đại chúng dưới sự tấn công dữ dội của các đối thủ Trung Quốc, trong đó Panasonic có thể được coi là pháo đài thất thủ tiếp theo.

Nhìn chung, nhiều đối thủ cạnh tranh của Panasonic tại Nhật Bản đã phải trải qua những bước chuyển mình đau đớn như vậy. Hitachi đã chấm dứt hoạt động sản xuất TV của chính mình vào năm 2012. Cũng trong năm đó, Toshiba đã bán mảng kinh doanh cốt lõi của mình cho Tập đoàn Hisense của Trung Quốc. Hiện chỉ còn Sony cố gắng ổn định doanh số bán TV bằng cách cắt giảm khối lượng và tinh gọn phạm vi mẫu mã.

Mới đây, Panasonic dự kiến lợi nhuận ròng của hãng trong năm 2021 chỉ đạt 210 tỷ JPY (1,9 tỷ USD). Đó là dự báo có phần dè dặt do những bất ổn trong nền kinh tế, cùng với tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô- khách hàng chính của Panasonic, trong khi giá các mặt hàng nguyên liệu khác tăng đột biến khiến tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh.

Chính vì vậy, Panasonic cũng đã phải cân nhắc dừng việc sản xuất TV giá rẻ và trung cấp để tập trung vào phân khúc cao cấp với các sản phẩm như TV OLED- phân khúc mà họ đứng thứ 3 trên thế giới năm 2020.

Và giờ đây, họ tiếp tục tái cấu trúc khi hợp nhất hoạt động sản xuất TV tại Malaysia, Đài Loan, Cộng hòa Séc và Brazil, đồng thời kết thúc sản xuất ở Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam.

Có thể nói, trên thế giới đã có quá nhiều bài học về các công ty phải phá sản vì không quyết liệt tái cơ cấu trong giai đoạn khó khăn. Đó hẳn là động lực để Panasonic có thể mạnh tay cải tổ lại hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình trong thời điểm hiện tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Panasonic mạnh tay tái cấu trúc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713588244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713588244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10