PAPI 2019: Đâu sẽ là những mối quan ngại lớn?

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả khảo sát PAPI 2019 cho thấy đói nghèo, lao động, việc làm vẫn là các mối quan ngại lớn.

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2019.

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2019.

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2019.

Khảo sát PAPI 2019 cho thấy lao động và việc làm tiếp tục nằm trong nhóm bốn vấn đề người dân quan ngại nhất từ năm 2015, bất chấp nền kinh tế tăng trưởng nhanh và tạo ra nhiều việc làm mới.

Đáng chú ý, những quan ngại này có khả năng gia tăng trong những tháng tới khi có nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu PAPI đo lường đánh giá của người dân về những vấn đề đáng quan ngại nhất trong năm. Báo cáo PAPI những năm trước cho thấy, mặc dù nền kinh tế phát triển về tổng thể, nhiều người dân Việt Nam vẫn quan ngại về một số vấn đề liên quan tới kinh tế.

Nhiều người tham gia khảo sát vẫn cho rằng đói nghèo là một trong ba vấn đề hệ trọng nhất cần Nhà nước ưu tiên giải quyết. Bên cạnh đó, người dân cũng ngày càng quan ngại hơn về vấn đề ô nhiễm môi trường và an ninh, quốc phòng.

 Xu thế thay đổi ở một số vấn đề đáng quan ngại nhất, 2015-2019.

Xu thế thay đổi ở một số vấn đề đáng quan ngại nhất, 2015-2019. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, như báo cáo PAPI 2018 đã phân tích chi tiết, lý do nhiều người vẫn quan ngại về đói nghèo bởi họ lo bản thân hoặc gia đình trở lại đói nghèo. Mối quan ngại này có thể giải thích được trong bối cảnh nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, hiện làm việc trong các ngành nghề “dễ bị tổn thương”, việc làm không chính thức.

Những người có công việc bấp bênh trong khu vực phi chính thức có xu hướng quan ngại về nghèo đói hơn do họ ít được hưởng các phúc lợi khác ngoài tiền công lao động. Trên thực tế, hầu hết những người không là Đảng viên hoặc không tham gia các tổ chức đoàn thể đều không có bảo hiểm xã hội.

Kết quả PAPI cho thấy công dân không có bảo hiểm xã hội nhìn nhận đói nghèo là vấn đề cấp bách. Thiếu chắc chắn về nguồn lực dự phòng trong tương lai dường như khiến người dân lo lắng hơn. Gói hỗ trợ an sinh xã hội chưa có tiền lệ ước tính 2,6 tỷ USD được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí dự kiến hỗ trợ khoảng trên 10% dân số sẽ giúp giải quyết một số vấn đề này. 

Vấn đề môi trường tiếp tục đứng thứ ba trong các mối quan ngại của người dân trong năm 2019. Điều này hàm ý môi trường đã trở thành vấn đề nóng đối với người dân Việt Nam. Kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của ưu tiên phản ứng chính sách đối với vấn đề chất lượng không khí và nguồn nước giảm sút. Ở hầu hết các tỉnh thành, người dân tham gia khảo sát phản ánh chất lượng không khí giữ nguyên hoặc giảm đi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PAPI 2019: Đâu sẽ là những mối quan ngại lớn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714099625 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714099625 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10