Park Hang- Seo và Đoàn Nguyên Đức: Học được gì từ hai người đàn ông này?

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 90 triệu người dân đã xuống đường không ngủ để mừng cho chiến thắng của đội nhà. Chúng ta không ngừng ca ngợi ông Park và bầu Đức. Nhưng chúng ta đã học được gì từ họ?

Ngày 15/12 đã đi vào lịch sử bóng đá nước nhà. Cảm xúc vỡ òa khi niềm mong mỏi suốt thập kỷ qua đã được thỏa mãn.

Giây phút vinh quang của đội tuyển quốc gia Việt Nam có sự chúc mừng của Chủ tịch Quốc Hội Kim Ngân và thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Giây phút vinh quang của đội tuyển quốc gia Việt Nam có sự chúc mừng của Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân và thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Là người Việt Nam, có người may mắn sở hữu tấm vé chung kết tại chảo lửa Mỹ Đình, có người thì lập team (đội) để cùng nhau xem trân chung kết ở các quán nhậu, có người thì xem trực tiếp qua mạng ở nơi làm việc và chỉ một số ít vì điều kiện khách quan mà không thể dõi theo trận túc cầu thế kỷ này.

Thẳng thắn để nhìn nhận thì giải AFF đã không được FIFA tính cộng điểm cho vòng loại của Wordcup, nói theo ngôn ngữ của người yêu thể thao thì đó là giải “ao làng”, giải của “Suzuki”. Vậy tại sao người Việt Nam lại mừng đến như thế? Rõ ràng chúng ta không “háo danh”, cái mà người Việt Nam cần thực sự chính là sự vươn lên và ý chí quật cường khẳng định mình tại khu vực.

Và trong câu chuyện chiến thắng người hâm mộ cả nước nhắc đến hai cái tên Park Hang-seo và Đoàn Nguyên Đức.

Hai người đàn ông góp phần làm lên chiến thắng đội tuyển Việt Nam: Park Hang - seo và Bầu Đức.

Hai người đàn ông góp phần làm lên chiến thắng đội tuyển Việt Nam: Park Hang - Seo và Bầu Đức.

Ngày 11/10/2017, ông Park Hang- Seo sang Việt Nam, ký hơp đồng với VFF dẫn dắt cả 3 đội tuyển U23, Olympic và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Hầu hết người hâm mộ không biết về ông mấy. Chỉ có người say bóng đá thì lờ mờ nhận ra ông chính là trợ lý của đội tuyển bóng đá quốc gia Hàn Quốc năm 2002. Năm ấy, Hàn Quốc gây địa chấn toàn cầu vì lọt vào bán kết World Cup, với huấn luyện viên trưởng là Guus Hiddink và trợ lý là Park Hang-Seo. Với những gì xảy ra năm đó, họ hồ nghi về ông. Người ta nói, trợ lý huấn luyện viên Gus Hiddink dưới thời WC2002 đạt hạng tư nhờ trọng tài thì có gì ghê gớm. Huấn luyện viên một đội hạng 3 của Hàn thì có gì ghê gớm?

Phàm là con người trong cuộc đời ai chả có lúc thăng trầm và chịu những cú hích của số phận giáng xuống. Park Hang- Seo cũng không ngoại lệ, đã có những nốt trầm cay đắng, khi ông trở thành "người gánh tội" cho Hiddink và bị Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc sa thải. Sự nghiệp cũng đã trải qua những lúc cực kỳ khó khăn. Thể thao nói riêng và cuộc sống nói chung thì khắc nghiệt, và khả năng vùi dập của nó mạnh tới mức có thể khiến chính chúng ta hoang mang rằng mình từng là ai và sẽ là ai. Đó là khi ta cần những dấu mốc. Để nhớ rằng mình đã từng là ai và có thể làm được gì.

Dẫn dắt đội tuyển U23 tranh đấu giải vô địch Châu Á. Đây là giải đấu đầu tiên của Park Hang-Seo nhưng nó lại là giải đấu nằm ngoài mọi hy vọng của người hâm mộ. Vô địch U23 châu Á ư? Sẽ rất khó tin với một đội tuyển vừa mới thua ở một giải đấu Đông Nam Á cách đó 4 tháng.

Một kết thúc có hậu cho giải nhì Châu Á khi thầy trò ông Park đã để lại quá nhiều cảm xúc và hình ảnh đẹp tại bão tuyết Thường Châu. Họ trở về quê hương trong sự chào đón yêu mến của người hâm mộ.

Những hình ảnh của U23 đầy ấn tượng cảm xúc trong lòng người hâm mộ.

Những hình ảnh của U23 đầy ấn tượng cảm xúc trong lòng người hâm mộ.

Từ đây chúng ta nhìn rõ hơn về ông Park, về tin thần ông truyền tải cho các cầu thủ về một lối chơi ngoan hùng và văn minh. Có quá nhiều sự ca ngợi ông Park và các cầu thủ. Có quá nhiều “cơn mưa tiền thưởng” được dội đến với thầy trò ông. Nhưng chúng ta đã thấy một Park Hang- seo rất rõ trong ứng xử với tiền thưởng và với cuộc sống.

Ông Park Hang-Seo đã dành toàn bộ tiền thưởng 100.000 USD của Thaco dành cho cá nhân ông để giúp bóng đá Việt Nam và những người nghèo. Tôi tin tấm lòng của ông Park là thật, là chân thành vì từ ánh mắt, cử chỉ, nụ cười của ông tôi đều nhận thấy ông yêu con người Việt Nam, đất nước Việt Nam.

Ông Park đã có một cú “lội ngược dòng” của cuộc đời sau 16 năm. Ngày hôm qua, đài truyền hình lớn của Hàn Quốc SBS đã dừng chiếu phim để chiếu trận chung kết giữa Việt Nam và Malaysia, mua bản quyền các trận của đội tuyển Việt Nam. Ông Park đã được đón nhận không chỉ ở Việt Nam mà ngay trên chính quê hương ông.

Một Park Hang - seo bình dị

Một Park Hang - Seo bình dị

Hơn nữa, khi chiến thắng của đêm chung kết còn chưa kịp tan,ông Park Hang-Seo xuống sân bay Chu Lai (Quảng Nam) tham dự lễ kỷ niệm 15 năm công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và 15 năm thành lập Thaco - Chu Lai với sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Park hội ngộ bầu Đức ngay sau đêm chiến thắng.

Ông Park hội ngộ bầu Đức ngay sau đêm chiến thắng.

Chính hành động này của ông đã đưa hình ảnh của ông sang một góc nhìn khác trong mắt người hâm mộ Việt Nam. Ông không chỉ là một thuyền trưởng tài ba đưa con thuyền cập bến thành công mà ông còn là nhân cách lớn trong ứng xử với bạn bè, với người đã là cầu nối giúp ông đến gần với trái tim người hâm mộ Việt Nam.

Tại sân bay, khi trả lời phóng viên, ông đã không hề dấu diếm tình cảm và lòng biết ơn với bạn mình : "Thành công của đội tuyển hôm nay là nhờ ông Đức đã mời tôi đến Việt Nam. Trong thời gian làm việc, ông Đức đã nhiều lần gặp gỡ, tư vấn giúp tôi đưa ra những quyết định đúng đắn cho các giải đấu... Tôi có mặt sớm ở đây là để cảm ơn ông đã trao cho tôi cái duyên với bóng đá Việt Nam. Thành công của đội tuyển hôm nay là thành quả của cả đội, của người hâm mộ cả nước đã luôn ủng hộ, quan tâm, theo dõi chứ không chỉ riêng gì chúng tôi". Và ông Đức mà ông Park nhắc đến chính là Đoàn Nguyên Đức.

Đoàn Nguyên Đức không phải là cái tên xa lạ với người Việt Nam, chúng ta quen gọi ông là “bầu Đức” rồi.

Doanh nhân vẫn được mọi người gọi bằng cái tên "bầu Đức" không chỉ là người đặt nền móng xây dựng và phát triển lò Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tiên phong cho công tác đào tạo tài năng trẻ Việt Nam mang tiêu chuẩn châu Âu. 

Trên trang cá nhân, bầu Đức chia sẻ: "Không thể tả được niềm vui với khoảnh khắc cầu thủ Việt Nam nâng cao cúp vô địch. Nhưng niềm vui của tôi không khác với hàng triệu người hâm mộ trên đất nước này. Niềm vui chiến thắng thì ai cũng như ai thôi, nếu đã và đang dành trọn tình yêu cho bóng đá Việt Nam".

“Làm được gì cho bóng đá nước nhà, tôi không bao giờ từ chối" – Chính câu nói mộc mạc của bầu Đức đủ để người hâm mộ thấy được tình yêu của bầu Đức với nền bóng đá nước nhà. Trên các trang mạng xã hội người ta chia sẻ nhiều về hình ảnh của ông Park và bầu Đức, về mức lương mà ông Đức trả cho ông Park hàng tháng, về việc ông Đức bị loại khỏi ban huấn luyện vì lý do chưa có bằng đại học… rất nhiều.

Nụ cười của bầu Đức trong chiến thắng của đội nhà, một doanh nhân với cái đầu lạnh và trái tim nóng bỏng yêu bóng đá.

Nụ cười của bầu Đức trong chiến thắng của đội nhà, một doanh nhân với cái đầu lạnh và trái tim nóng bỏng yêu bóng đá

Ông Đức cũng chia sẻ là ông Park rất tôn trọng và hay tham khảo các chiến thuật mà ông Đức đưa ra để đóng góp trong đấu pháp của ông Park. Chúng ta nhận ra sự lạnh lùng và quyết đoán của một doanh nhân trong cách chơi của các cầu thủ.

Người hâm mộ muốn nói lời cảm ơn ông và họ cho rằng mọi người nợ ông lời “xin lỗi”. Nhưng tôi tin rằng, với bầu Đức chiến thắng của đội tuyển, tình cảm của người hâm mộ và sự biết ơn của ông Park đã cao hơn hết thảy mọi thứ khác rồi.

Khép lại câu chuyện về chiến thắng của đội tuyển Việt Nam và câu chuyện xoay quanh hai người đàn ông đã góp phần cho chiến thắng đó. Chúng ta cần quay trở lại với cuộc sống hàng ngày để thấy mình đã học được gì từ họ trong câu chuyện chiến thắng đó?              

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Park Hang- Seo và Đoàn Nguyên Đức: Học được gì từ hai người đàn ông này? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10