PCCC tại các chợ: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Diendandoanhnghiep.vn Nếu nguồn nước được đảm bảo, có lẽ đám cháy đã được khống chế nhanh, không lan rộng và gây thiệt hại lớn đến vậy.

>>> Hàng trăm tiểu thương trắng tay sau vụ cháy chợ Núi Đèo

>>> Tăng nặng mức phạt chủ đầu tư cố tình vi phạm PCCC

Khoảng 23 giờ hơn ngày 12/10/2021 Trung tâm thương mại Thuỷ Nguyên (hay còn gọi là chợ Núi Đèo), huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng bất ngờ cháy lớn, thiêu rụi toàn bộ hàng hoá trong nhà chợ số 1 rộng khoảng 1.000m2 với hơn 300 gian hàng của hơn 200 tiểu thương, tài sản hàng chục tỷ đồng của người dân cuốn theo biển lửa.

Hiện, vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ nguyên nhân. Song từ thực tế và phản ánh của người dân, những bất cập trong khâu phòng cháy, chữa cháy đã được bộc lộ khá rõ ràng. Nhiều bà con bức xúc phản ánh, từ khi đám cháy chưa lan rộng, người dân và lực lượng chức năng đã nỗ lực tham gia dập lửa. Tuy nhiên khi lấy nước, tất cả các họng nước cứu hoả đều không có nước khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, bị động.

Chị Thuỷ, bán hoa quả trong chợ cho biết, sau khi nhận được tin báo cháy, chỉ khoảng vài phút sau xe chữa cháy và lực lượng chữa cháy đã tới chợ. Tuy nhiên vụ cháy quá lớn, gió lại to, trong chợ lại toàn đồ bắt lửa nên lửa lan rất nhanh. Trong khi đó các họng nước trong chợ lại bị trục trặc, không có nước, lực lượng chữa cháy phải chạy ngược ra ngoài, nối rất nhiều lần ống để lấy nước từ ngoài vào nên công tác chữa cháy mất rất nhiều thời gian. Đến khoảng rạng sáng ngày 13/10, đám cháy cơ bản mới được dập tắt. Nếu nguồn nước được đảm bảo, có lẽ đám cháy đã được khống chế nhanh, không lan rộng và gây thiệt hại lớn đến vậy.

Khoảng 23 giờ hơn ngày 12/10/2021 Trung tâm thương mại Thuỷ Nguyên (hay còn gọi là chợ Núi Đèo), huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng bất ngờ cháy lớn

Khoảng 23 giờ hơn ngày 12/10/2021 Trung tâm thương mại Thuỷ Nguyên (hay còn gọi là chợ Núi Đèo), huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng bất ngờ cháy lớn

Vụ cháy, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống cháy nổ tại các chợ trên địa bàn TP Hải Phòng. Chắc chắn, sau vụ việc này, các địa phương, ngành chức năng cấp thiết rà soát lại công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời, quan tâm đầu tư hơn đến hệ thống hạ tầng phục vụ chữa cháy.

Được biết, TP Hải Phòng có trên 200 chợ lớn, nhỏ, trong đó có khoảng trên 20 chợ có quy mô lớn như chợ Núi Đèo, như: chợ Ga, chợ Sắt, chợ An Dương, chợ Hoà Bình, chợ Quán Toan… Điểm chung của các chợ này là đã được xây dựng từ lâu, lại ít được tu bổ nên hạ tầng đều đã xập xệ, xuống cấp, trong đó có hạ tầng phòng cháy, chữa cháy.

Đầu năm 2021, Công an TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại chợ Ga. Kết quả cho thấy, mặc dù là chợ hạng 1, ở giữa trung tâm thành phố với khoảng 500 hộ đang kinh doanh buôn bán, thu hút nhiều người dân đến mua sắm, nhưng chợ này chưa đạt chuẩn về PCCC. Trong chợ, thiếu biển chỉ dẫn, quy hoạch lối thoát nạn, thoát hiểm chưa phù hợp. Nhiều tiểu thương kinh doanh bày hàng hóa lấn chiếm lối đi chung, chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn PCCC, tiềm ẩn nguy cháy nổ cao.

Không chỉ chợ Ga, nhiều chợ trên địa bàn quận Ngô Quyền cũng trong tình trạng tương tự. Đơn cử như, Chợ Máy Chai trên đường Ngô Quyền, thuộc phường Máy Chai là 1 trong 9 chợ hạng 3 trên địa bàn quận Ngô Quyền. Chợ có diện tích không lớn nhưng tập trung tới hơn 130 hộ tiểu thương kinh doanh. Ngoài mặt hàng buôn bán chính là thủy hải sản, chợ kinh doanh nhiều loại mặt hàng như: hàng mã, hàng khô, đồ nhựa… Đây là các mặt hàng dễ cháy khi tiếp xúc với lửa. Trong khi đó, chợ xây dựng từ lâu chưa được đầu tư cải tạo nên xuống cấp; hệ thống ô, bạt dù, dây diện mắc ngang dọc, thiết bị điện cũ không bảo đảm an toàn, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Trong chợ thiếu nội quy an toàn về PCCC, biển tiêu lệnh, bình bột chữa cháy… Chợ chỉ có 1 lối ra vào, nếu không may có sự có cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC không thể tiếp cận hiện trường cứu chữa, việc thoát nạn cho con người cũng sẽ bị cản trở.

thiêu rụi toàn bộ hàng hoá trong nhà chợ số 1 rộng khoảng 1.000m2 với hơn 300 gian hàng của hơn 200 tiểu thương

Vụ cháy thiêu rụi toàn bộ hàng hoá trong nhà chợ số 1 rộng khoảng 1.000m2 với hơn 300 gian hàng của hơn 200 tiểu thương

Để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các chợ, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Xây dựng khảo sát, quy hoạch, kết cấu hạ tầng mạng lưới các chợ trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, tham mưu đề xuất UBND thành phố thực hiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở này đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về phòng cháy chữa PCCC theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận, huyện về quy hoạch và kiến trúc trong quá trình thực hiện quy hoạch tại địa phương, quy hoạch tập trung theo hướng phát triển các chợ văn minh, hiện đại, tiện ích và an toàn. Cùng với đó tăng cường kiểm tra công tác cấp giấy phép xây dựng và chất lượng công trình xây dựng an toàn PCCC tại các chợ.

Công an thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng cháy, chữa cháy nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, nhân dân và nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, chủ hộ gia đình trong công tác PCCC. Đồng thời, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp, điều kiện an toàn PCCC chợ, huấn luyện nghiệp vụ, thực tập các phương án chữa cháy có nhiều lực lượng tham gia tại các chợ…

UBND các quận, huyện phối hợp với ngành chức năng quy hoạch mạng lưới chợ phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương và mật độ dân cư theo quy định tại các Quy chuẩn, Tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Cùng với đó, tiếp tục duy trì các tiêu chí về chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC, hướng dẫn thực hiện các quy định, biện pháp, điều kiện an toàn PCCC tại các chợ cho Ban quản lý các chợ và các hộ kinh doanh thuộc địa bàn quản lý.

Đối với các chợ do UBND cấp huyện, cấp xã quản lý cần bố trí kinh phí đảm bảo an toàn PCCC chợ để khắc phục ngay nguy cơ mất an toàn PCCC, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện PCCC để xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCCC tại các chợ: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10