PCI 2022: Sóc Trăng nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”

Diendandoanhnghiep.vn Với 65,17điểm, tăng 3,36 điểm so với năm 2021, Chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh Sóc Trăng tăng 20 bậc, xếp vị trí 34/63 tỉnh, thành trong cả nước và xếp thứ 7 ở khu vực ĐBSCL.

Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022, Sóc Trăng xếp vị trí 34, tăng 20 bậc so với năm 2021. Kết quả này, năm 2022, Chỉ số Năng lực cạnh tranh của Sóc Trăng xếp thứ 7 ở khu vực ĐBSCL. Với điểm số 65,17 năm 2022 cũng là điểm số cao nhất từ 10 năm trở lại đây.

>> Sóc Trăng hút đầu tư bằng tiềm năng khác biệt

PCI Sóc Trăng

Chỉ số PCI Sóc Trăng năm 2022.

Trong báo cáo PCI 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Sóc Trăng được giới chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá khá cao. Trong đó, chỉ số Gia nhập thị trường 7,39 điểm đứng thứ 7; chỉ số Tiếp cận đất đai 7,47 điểm, thứ hạng 10; Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự 7,96 điểm, thứ hạng 13; Chi phí không chính thức 7,27 điểm, xếp thứ 16…

Ông Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc tăng 20 bậc, vươn lên đứng thứ 34 trên bảng xếp hạng PCI2022 là một thông tin rất mừng đối với tỉnh Sóc Trăng. Điều này thể hiện cho sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các cấp chính quyền tỉnh Sóc Trăng và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, cùng với việc ban hành các chính sách để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, lãnh đạo tỉnh đã liên tục chỉ đạo các sở, ban ngành chuyên môn phải thường xuyên gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Riêng trong quý I/2023,  lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã 3 lần gặp mặt, đối thoại tháo gỡ khó khăn liên quan đến xuất khẩu, tín dụng, môi trường cho doanh nghiệp. Thông các cuộc họp cà phê doanh nhân cuối tuần, lãnh đạo tỉnh thường xuyên lắng nghe những chia sẻ của doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khảo sát nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khảo sát nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong tỉnh.

Đặc biệt, các cấp chính quyền tỉnh đã linh hoạt, chủ động giải quyết các vấn đề mới phát sinh và được doanh nghiệp đánh giá cao. Việc thành lập Tổ tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng tại thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: tỉnh Sóc Trăng luôn chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính các cấp, tăng cường công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Tỉnh cũng xác định: “đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp” là một trong ba khâu đột phá và được thực hiện một cách đồng bộ trên các lĩnh vực. Các cấp, các ngành cũng triển khai theo thẩm quyền nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho doanh nghiệp. Đó là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh 100% qua mạng tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Chỉ số PCI 2022 của tỉnh Sóc Trăng đạt được thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị. Đây là động lực rất quan trọng giúp Sóc Trăng tự tin khẳng định với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả và bền vững.

Toàn cảnh buổi lễ Công bố Chỉ số PCI 2022

Toàn cảnh buổi lễ Công bố Chỉ số PCI 2022

Ông Trần Văn Lâu cho biết, Sóc Trăng được xem là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, bởi những tiềm năng khác biệt. Tỉnh nằm ở vị trí hết sức thuận lợi, dễ dàng kết nối giao thông với các tỉnh, thành phố cả nước, chỉ cách TP. HCM hơn 200km, TP. Cần Thơ trên 60km… Hạ tầng giao thông của Sóc Trăng sẽ có bước phát triển đột phá trong tương lai, với các dự án trọng điểm đã được quy hoạch và chuẩn bị khởi công như: Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi…

Đặc biệt, Cảng nước sâu Trần Đề được quy hoạch tiềm năng là cảng đặc biệt, với định hướng là cảng nước sâu cửa ngõ liên kết vùng ĐBSCL với đường hàng hải quốc tế châu Á - Thái Bình Dương, mở ra cơ hội rất lớn cho Sóc Trăng “cất cánh” trong tương lai…

Sóc Trăng xác định thu hút đầu tư theo 4 hành lang kinh tế, gồm: hành lang kinh tế ven biển với trọng tâm là phát triển dịch vụ du lịch, kinh tế biển được kết nối với các tỉnh thông qua tuyến đường bộ ven biển Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu; hành lang kinh tế Bắc - Nam, trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, cùng với tuyến Nam Sông Hậu thuận lợi cả đường thủy bộ kết nối khu vực từ cầu Đại Ngãi (nối tuyến Quốc lộ 60) qua vùng cảng biển Trần Đề đến vùng kinh tế biển thị xã Vĩnh Châu; hành lang kinh tế Đông - Tây theo tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây tỉnh Sóc Trăng với trọng tâm phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến; hành lang kinh tế trung tâm với trọng tâm là phát triển dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị kết nối thành phố Sóc Trăng với các địa phương chiến lược trong tỉnh như huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu.

Tỉnh cũng tập trung vào 5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng gồm: dịch vụ logistics cảng biển, hạ tầng công nghiệp - đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và năng lượng tái tạo.

Trong thời gian tới, Sóc Trăng tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, năng động, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

“Tỉnh Sóc Trăng thực hiện nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”, tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án với cam kết luôn sát cánh, đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình từ chuẩn bị đến triển khai, đưa dự án đi vào hoạt động” - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI 2022: Sóc Trăng nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển” tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10