PCI Đà Nẵng vẫn “tụt dốc”

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2023, PCI Đà Nẵng tụt 7 hạng so với 2022 dù địa phương dù lãnh đạo địa phương này thông tin đã có nhiều nỗ lực cải thiện trong năm qua.

>>Đà Nẵng giao nhiệm vụ cho từng đơn vị cụ thể để cải thiện PCI

Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chiều ngày 09/5, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã có nhiều thay đổi. Theo đó, ngôi vị quán quân PCI thuộc về tỉnh Quảng Ninh (71,25/100), tiếp đến là tỉnh Long An (70,94/100) và thành phố Hải Phòng (70,34/100).

Tại kết quả công bố, PCI thành phố Đà Nẵng ở vị trí thứ 16, tụt 7 hạng so với năm 2022. Kết quả không mấy tích cực dù lãnh đạo địa phương khẳng định đã có nhiều nỗ lực cải thiện.

Trả lời phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp tại họp báo trước đó, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết địa phương đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các giải pháp cải thiện chỉ số PCI. Đồng thời, vị này cũng nhìn nhận các địa phương khác cũng có sự nỗ lực, không chỉ riêng Đà Nẵng.

a

Năm 2023, chỉ số PCI thành phố Đà Nẵng tụt 7 hạng so với năm 2022.

“Nếu sự nỗ lực của Đà Nẵng chưa bằng các địa phương khác thì phải chấp nhận “cuộc chơi”. Còn lại, Đà Nẵng phải quyết tâm đạt được mục tiêu và thời gian qua địa phương đã nỗ lực để làm được việc đó”, ông Nam thông tin.

Thông tin phản hồi từ Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng, thông tin tại Báo cáo phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cần nhìn nhận một thực tế  doanh nghiệp có cảm nhận kém tích cực hơn ở nhiều chỉ tiêu đánh giá đối với thành phố Đà Nẵng ở chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Đà Nẵng. Đặc biệt là các chỉ tiêu về tiếp cận đối với các thủ tục để được hỗ trợ trong khuôn khổ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chỉ tiêu liên quan tới chương trình hỗ trợ hội nhập kinh tế quốc.

Để cải thiện PCI năm 2023, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Thủ trưởng tất cả các cơ quan, đơn vị cần xác định cải cách hành chính gắn với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo Nghị quyết số 02/NQ-CP là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động điều hành của đơn vị. Theo đó, các cơ quan chuyên ngành thường xuyên tổ chức đối thoại, trao đổi với người dân và doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt các phản hồi chính sách và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

a

chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Đà Nẵng là một trong những nguyên nhân khiến PCI tụt hạng.

Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương tập trung phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để khẩn trương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến kết luận thanh tra, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục đầu tư. Tăng cường tính minh bạch về tiếp cận thông tin, đặc biệt các thông tin về quy hoạch, kế hoạch, các chính sách ưu đãi/khuyến khích/hỗ trợ đầu tư của thành phố. Song song là rà soát, thực hiện có hiệu quả đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn hiệu lực, đặc biệt là nhóm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thường niên đã được HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng thông qua.

Cùng với đó, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 3946/UBND-VKTXH về việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Theo đó, UBND thành phố đã giao các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ cải thiện điểm số đối với các chỉ số, chỉ tiêu thành phần, có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

Kết quả xếp hạng PCI 2023 dựa trên khảo sát thường niên 8.000 doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân trong nước. Đây là lần thứ 18 công bố báo cáo PCI.

Báo cáo PCI nhằm đánh giá, xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam; đồng thời định vị sức hấp dẫn của Việt Nam qua đánh giá của các nhà đầu tư và phản ánh kỳ vọng về các nỗ lực cải cách trong thời gian tới.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI Đà Nẵng vẫn “tụt dốc” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717421368 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717421368 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10