PCI góp phần thay đổi tư duy quản lý

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 28/3/2019, VCCI sẽ công bố PCI 2018, đánh giá nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại 63 tỉnh thành.

Với công cụ là PCI, lần đầu tiên chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh về môi trường kinh doanh đối với khu vực tư nhân được đo lường từ hệ thống đánh giá bên ngoài tổ chức và thực hiện được phương pháp đánh giá theo kết quả (cụ thể ở đây là chất lượng điều hành kinh tế về môi trường kinh doanh đối với khu vực tư nhân).

Những lợi ích mà PCI đem đến cho nền kinh tế hoàn toàn tính toán được, tuy nhiên những giá trị to lớn khác mà PCI đem lại còn lớn hơn nhiều, đó là thay đổi tư duy quản lý hướng tới những nỗ lực tạo lập môi trường kinh doanh tốt, an toàn, minh bạch, có tính cạnh tranh cao cho cộng đồng doanh nghiệp.

p/PCI với những số liệu đa dạng, sơ đồ, biểu đồ sinh động thực sự chỉ dẫn những nội dung cải cách vì tương lai (Biểu đồ: Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp theo PCI 2017)

PCI với những số liệu đa dạng, sơ đồ, biểu đồ sinh động thực sự chỉ dẫn những nội dung cải cách vì tương lai (Biểu đồ: Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp theo PCI 2017)

Địa phương... đua cải cách

Với những nguyên lý đo lường của PCI, nhiều địa phương đã triển khai Chỉ số DDCI và thu được nhiều kết quả thành công như: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Tuyên Quang,Thừa Thiên – Huế, Cao Bằng…

DDCI là công cụ để tỉnh đánh giá chất lượng công việc, tìm ra ưu, nhược điểm của từng ngành, địa phương. Từ đó có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình; tính năng động, tiên phong, đổi mới quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường thông tin, đối thoại…

Qua phân tích ở một số tỉnh triển khai DDCI cho thấy có xu hướng tương đồng về chất lượng điều hành kinh tế chung của tỉnh thông qua công cụ PCI, DDCI. Việc các địa phương áp dụng DDCI cũng có tác động cải thiện PCI ở tỉnh do cố sự chẩn đoán cụ thể về chất lượng đối với từng sở, ngành trên cơ sở nền tàng “thể trạng” do dữ liệu PCI cung cấp. Cũng nói thêm rằng, hiếm có một dữ liệu điều tra thống kê được công khai chi tiết trên trang thông tin điện tử như PCI, khẳng định đô tin cậy, công khai minh bạch của dữ liệu. Dữ liệu PCI là thông tin tham khảo quan trọng cho các Bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu, nhà tài trợ trong triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp ở các địa phương.

PCI đã góp phần làm thay đổi tư duy quản trị Nhà nước, tạo môi trường để phát huy hiệu quả do thị trường đem lại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Điều quan trọng, khi sử dụng dữ liệu PCI, DDCI, các tỉnh, cơ quan Nhà nước thuộc tỉnh cần quan tâm đến các chỉ số trong các Chỉ số thành phần, chẩn đoán chi tiết chuyển dữ liệu thành ngôn ngữ quản lý, đưa ra những sáng kiến cải cách cụ thể. Qua nhiều năm theo dõi ở nhiều tỉnh, có thể nhận thấy, mỗi nỗ lực cải cách đúng hướng đều ghi nhân cải thiện Chỉ số PCI, DDCI và những biện pháp thiếu thiết thực, hình thức, phong trào đều không đem lại hiệu quả rõ rệt.

Chỉ số PCI cũng cho biết những vấn đề và xu hướng cải cách trên phạm vi quốc gia và mối quan hệ giữa năng lực quản trị doanh nghiệp với việc tận dụng cơ hội trong cải thiện môi trường kinh doanh, từ đó PCI thúc đẩy sự thay đổi về vai trò của doanh nghiệp, xúc tiến, đối thoại, thúc đẩy hoàn thiện chính sách để tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được chính quyền coi trọng, tiếp thu, hợp tác.

Thúc đẩy đối thoại doanh nghiệp - chính quyền

VCCI có vai trò quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, từ tham gia phản biện, đóng góp ý kiến để xây dựng chính sách tốt, tăng cường đối thoại, xóa bỏ các rào cản về môi trường kinh doanh. Hoạt động thúc đẩy đối thoại đối thoại của chính quyền với doanh nhân nhằm thực thi các cam kết xây dựng Chính phủ và chính quyền kiến tạo phát triển, phục vụ theo thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, có ý nghĩa rất lớn trong hỗ trợ doanh nghiệp dựa trên môi trường kinh doanh thân thiện, an toàn, mính bạch, rủi ro thấp.
Thông qua PCI, VCCI đã nỗ lực không mệt mỏi vì lợi ích dài hạn của đất nước trên cơ sở phát huy tiềm năng kinh doanh, xây dựng đội ngũ doanh nhân không ngừng lớn mạnh, như những con tàu ra biển lớn,…

Điều hành kinh tế địa phương cần PCI như cuộc sống cần chiếc gương soi. PCI với những số liệu đa dạng, sơ đồ, biểu đồ sinh động thực sự chỉ dẫn những nội dung cải cách vì tương lai. Ở một góc độ khác, PCI đã thúc đẩy giải trình về môi trường kinh doanh, xây dựng chính sách trong giải quyết các vấn đề liên quan và hỗ trợ doanh nghiệp, giảm chi phí kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI góp phần thay đổi tư duy quản lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10