Doanh nghiệp

PDN giữ vững vị trí trong top cảng biển Việt Nam có hiệu suất cao

Kim Huệ 19/11/2025 14:44

Hệ thống cảng của Công ty CP Cảng Đồng Nai (HoSE: PDN) đứng ở vị trí top 8 cảng Việt Nam đạt hiệu suất khai thác container cao và duy trì đà tăng trưởng mạnh trong 9 tháng năm 2025.

R- Hinh 1
Sản lượng khai thác container tại Cảng Long Bình Tân của PDN đã vượt mốc 1 triệu teus/năm

Theo Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA), trong danh sách top 20 cảng thuộc VPA có tổng sản lượng thông qua và sản lượng container cao nhất năm 2024, Cảng Đồng Nai đứng thứ 13 về tổng sản lượng với 10,2 triệu tấn; đứng thứ 8 về khai thác container với sản lượng khoảng 838 ngàn teus.

Tăng trưởng mạnh trong bối cảnh nhiều biến động

Đánh giá về tình hình vĩ mô và bức tranh kinh doanh trong 10 tháng năm 2025, lãnh đạo PDN cho biết, ngành cảng biển chịu tác động mạnh từ chính sách thuế quan thay đổi cùng các vấn đề nổi cộm như căng thẳng địa chính trị, sự dịch chuyển đầu tư và thương mại trên toàn cầu, biến động giá cước vận tải và sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng tại nhiều quốc gia...

Mặt khác, giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào các thị trường như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, đây cũng là những thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp tại Đồng Nai và khu vực lân cận nên cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Đáng chú ý, vào thời điểm quý 2/2025, khi Mỹ hoãn áp thuế 46% trong 90 ngày, hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu trong nước gấp rút đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho các nhà nhập khẩu Mỹ, nhằm kịp trước thời điểm áp thuế. PDN đã tập trung toàn lực, tổ chức sản xuất với công suất tối đa để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Vượt qua những yếu tố bất lợi từ bối cảnh thế giới và thị trường biến động mạnh, hoạt động khai thác tại hệ thống cảng của PDN vẫn giữ vững mức tăng trưởng tốt trong nhiều năm qua. Kết quả thực hiện 10 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng tổng hợp đạt 6,3 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ 2024.

Bên cạnh đó, PDN đã đẩy mạnh khai thác lợi thế vị trí địa lý để mở rộng thị trường, gia tăng vai trò trung chuyển hàng hóa, kết nối cảng biển nước sâu và cảng nằm sâu trong nội địa. Qua đó khai thác thêm nhiều tuyến hàng nội địa, tuyến hàng quá cảnh Lào và Campuchia; sản lượng container vận chuyển đến các cảng nước sâu để đi thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và các quốc gia khác tăng trưởng hàng năm từ 10 -12%, riêng 10 tháng đầu năm 2025 đã đạt gần 1,3 triệu teus, tăng 11% so với cùng kỳ 2024.

Theo báo cáo tài chính của PDN, doanh thu hoạt động khai thác quý 3 năm 2025 tăng so với cùng kỳ là do Công ty khai thác thêm sản lượng hàng tôn cuộn, sắt thép, phôi thép… Bên cạnh đó nguồn hàng alumin và nguồn hàng của các đơn vị thuê bãi tại Cảng Gò Dầu tương đối ổn định.

Ngoài ra, Cảng Đồng Nai đã và đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, bến bãi trang thiết bị xếp dỡ chuyên dụng làm hàng container kịp thời, giảm tình trạng tắc nghẽn hàng hóa tại Cảng nhằm đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng cao cũng như tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại PDN.

Với đà tăng trưởng khả quan tiếp tục duy trì trong quý 4, PDN dự kiến thực hiện vượt kế hoạch năm 2025 với hàng tổng hợp ước đạt 7,3 triệu tấn; hàng container ước đạt 1,5 triệu teus. Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp, PDN duy trì mức tăng trưởng 2 con số, thể hiện năng lực điều hành hiệu quả, khả năng thích ứng nhanh, vượt qua thách thức và tăng trưởng trong giai đoạn biến động lớn của tình hình địa chính trị và kinh tế toàn cầu.

Tăng vốn, đẩy mạnh dự án kho nhiên liệu và mở rộng hạ tầng cảng

Báo cáo tài chính 9 tháng của PDN ghi nhận, cùng với hiệu quả sản xuất kinh doanh, nguồn vốn chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển, các cân đối tài chính lớn được đảm bảo, PDN sử dụng nguồn vốn đầu tư một cách hiệu quả và bền vững với trọng tâm chính là đầu tư cho cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại.

R - Hinh 2
PDN đầu tư và vận hành hiệu quả hệ thống cảng hiện đại, quy mô lớn tại Đồng Nai

Với kết quả kinh doanh tăng trưởng, tháng 7/2025, PDN đã thực hiện trả cổ tức đợt 2 năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 25%, hoàn thành kế hoạch chi cổ tức bằng tiền cho cả năm 2024 là 45% đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Trước đó, vào tháng 6/2025, PDN đã thực hiện thành công kế hoạch phát hành hơn 18,5 triệu cổ phiếu mới để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, nâng vốn điều lệ từ 370 tỷ đồng lên gần 556 tỷ đồng.

Đánh giá về sự kiện này, cổ đông và nhà đầu tư cho rằng Ban lãnh đạo PDN đã thể hiện sự năng động, linh hoạt và nhạy bén trong việc lựa chọn đúng thời điểm sôi động của thị trường chứng khoán và cũng là thời điểm hoạt động xuất nhập khẩu tăng mạnh, nhất là hoạt động xuất khẩu sang Mỹ trước ngày hiệu lực của chính sách thuế quan mới.

Theo PDN, với lượng hàng tổng hợp và hàng container đưa về cảng ngày càng tăng, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ khai thác tại Cảng Gò Dầu và Cảng Long Bình Tân, gấp rút mở rộng kho bãi, cung cấp dịch vụ logistics trọn gói và đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đảm bảo khả năng khai thác hiệu quả và tăng năng lực phục vụ khách hàng, giữ vững vị trí trong top cảng biển Việt Nam có hiệu suất cao.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Tổng Giám đốc PDN cho biết, PDN hiện đang triển khai dự án kho nhiên liệu phục vụ Sân bay Long Thành và bến B6 tại Cảng Gò Dầu. Trong đó, phần cầu cảng tại Cảng Gò Dầu (với khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DWT) sẽ được PDN thi công trong quý I/2026, đồng thời Công ty đang đàm phán với đối tác để xây kho nhiên liệu.

R - Hinh 3
Cảng Gò Dầu - vị trí được chọn để xây dựng kho nhiên liệu phục vụ Sân bay Long Thành

“Mục tiêu của PDN là xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026 nhằm đảm bảo hệ thống cung cấp nhiên liệu, góp phần để Sân bay Long Thành có thể khai thác hiệu quả ngay từ những chuyến bay đầu tiên. Đây cũng là dự án quan trọng, giúp PDN mở rộng phát triển trong thời gian tới”, ông Tuấn thông tin.

Hiện nay, hệ thống cảng của PDN có tổng diện tích kho bãi khoảng 80ha, 12 cầu tàu với tổng chiều dài là 1.500m. Cảng Long Bình Tân có tổng diện tích 23ha và hệ thống cầu cảng dài trên 400m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 5.000DWT. Tại Cảng Gò Dầu, PDN hiện có hệ thống cầu cảng tiếp nhận cùng lúc được 04 phương tiện tải trọng 30.000DWT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
PDN giữ vững vị trí trong top cảng biển Việt Nam có hiệu suất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO