Phác đồ điều trị virus corona ở Việt Nam tiệm cận với thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh do virus corona gây ra không có phương thức điều trị đặc hiệu, cơ bản là điều trị triệu chứng, Việt Nam hiện có phác đồ điều trị tiệm cận thế giới.

Chiều 5/2, tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết dịch corona virus bắt đầu xuất hiện tại Vũ Hán Trung Quốc, đến ngày 5/2, tổng số ca mắc virus corona mới là 24.553 người, tập trung tại Trung Quốc và 27 quốc gia, có 493 ca tử vong, hơn 3.000 ca đang nguy kịch.

dù các bệnh nhân chưa ra viện nhưng 7 ca còn lại đều kiểm soát tốt, tình trạng sức khoẻ ổn định”

Việt Nam đã phát hiện 10 ca nhiễm, có 3 ca khỏi bệnh ra viện, 7 ca còn lại đều kiểm soát tốt, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Tại Việt Nam, đã phát hiện 10 ca nhiễm, có 3 ca khỏi bệnh ra viện, tổng số ca nghi ngờ 409, trong đó 347 trường hợp đã loại trừ còn 52 ca tiếp xúc gần, sốt đang được cách ly, có 349 người đang theo dõi.

Đặc biệt, về điều trị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận thế giới. Bệnh do virus corona gây ra không có phương thức điều trị đặc hiệu, dựa trên nguyên tắc cơ bản điều trị triệu chứng. Nếu bệnh nhân sốt thì hạ sốt, đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, theo dõi thật sát, nhất là vấn đề liên quan đến hô hấp. Nếu phát hiện suy hô hấp thì có biện pháp can thiệp theo các mức độ: mức độ nhẹ - chỉ cần thở oxy, điều trị triệu chứng; mức độ hai – can thiệp thở có hỗ trợ; mức 3 có thở máy.

“Tại Việt Nam, qua 10 trường hợp mắc, đa phần bệnh nhân chỉ phải điều trị triệu chứng. Chỉ có một trường hợp duy nhất là người Trung Quốc phải thở oxy vì bệnh nhân có nhiều bệnh nền, tuổi cao nhưng không cần thở máy. Hiện nay, các bệnh nhân cơ bản chỉ bằng biện pháp điều trị đơn giản như vậy. Phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với thế giới, dù các bệnh nhân chưa ra viện nhưng 7 ca còn lại đều kiểm soát tốt, tình trạng sức khoẻ ổn định”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Bộ Y tế chỉ đạo tất cả các bệnh viện trung ương chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Ngay đối với các bệnh viện này, cũng đã dự trữ 3.000 giường bệnh, các bệnh viện tại Hà Nội dự trữ 2.000 giường bệnh. Vì vậy chúng ta chưa cần xây bệnh viện dã chiến, mà sử dụng bệnh viện sẵn có.

"Ví dụ, tỉnh Khánh Hòa đưa ra các phương án nếu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đầy bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện Phổi, không đủ lại chuyển tiếp sang Bệnh viện da liễu. Các địa phương hiện nay đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất, nên chúng ta không quá hoang mang. Chúng ta phải có phương án tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất", Thứ tưởng Long cho biết.

Bộ Y tế đã thận trọng đưa ra phác đồ điều trị đồng thời mở cửa học tập các phương thức ở nước ngoài. Vì vậy, phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với phương thức của thế giới, tương tự việc điều trị dịch SARS trước đây.

"Chúng ta không giấu dịch, không che giấu bất kỳ thông tin nào. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta cũng không thể giấu được. Mạng xã hội có những thông tin không đúng, chúng ta phải bình tĩnh. Chẳng hạn những thông tin như cần tích trữ lương thực, thậm chí cả vàng là không đúng", Thứ trưởng Long khuyến cáo.

Với tình hình điều trị tại bệnh viện đối với các bệnh nhân dương tính với virus corona trong thời gian qua, GS.TS Long cho biết: "Hy vọng những ngày tới có thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện".

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết rất may là qua các nghiên cứu của nhà khoa học cho thấy người đã bị nhiễm virus corona và được chữa khỏi bệnh thì sẽ khó có khả năng tái nhiễm, có thể miễn dịch được trong 2 năm. Ngoài ra, việc chữa trị cho bệnh nhân mắc virus corona, theo quy định của Luật Truyền nhiễm sẽ miễn phí việc điều trị đến khi khỏi bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phác đồ điều trị virus corona ở Việt Nam tiệm cận với thế giới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290599 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290599 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10