Phải chăng Marketing truyền thống đang dần "đuối sức" trước Marketing online?

P.V 01/05/2021 11:17

Hiện nay, các dịch vụ Marketing trực tuyến ngày càng nở rộ nhờ số lượng người dùng Internet ngày càng tăng cao.

Trước sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của Marketing online, thị trường Marketing truyền thống trở nên đìu hiu và dần hụt hơi trong thời đại công nghệ. 

Vậy Marketing truyền thống và Marketing online là gì? Vì sao Marketing online lại chiếm ưu thế và được nhiều doanh nghiệp chú trọng đến vậy? Cùng nhau tìm hiểu điều đó cùng bài viết sau đây.

Marketing truyền thống là gì?

Marketing truyền thống là tất cả những hoạt động truyền đạt, sáng tạo và phân phối sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng mà không cần đến Internet.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các hình thức Marketing truyền thống phổ biến như:

Phát tờ rơi, in ấn, catalogue: Đây là phương thức tiếp thị rất quen thuộc với người làm kinh doanh và cả người tiêu dùng. Gần đây, phương pháp tiếp thị này không được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng vì đem lại hiệu quả không cao, tỷ lệ tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng là rất thấp.

Gửi thư trực tiếp: Đây là hình thức quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Có nhiều loại thư như danh thiếp, lời cảm ơn, lời mời tham gia sự kiện,...

Marketing thông qua báo chí: Đây là một hình thức tiếp thị khá thân thuộc với các doanh nghiệp. Nó mang lại hiệu quả tương đối tốt đối với nhiều doanh nghiệp và xây dựng được chiến lược quảng cáo hấp dẫn người tiêu dùng.

Marketing thông qua phương tiện điện thoại: đây được xem là việc liên hệ trực tiếp với khách hàng để thuyết phục họ lựa chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang kinh doanh.

Quảng cáo ngoài trời: Đây hẳn là một phương pháp Marketing mà hầu hết các bạn đều đã quá quen thuộc do phạm vi tiếp cận vô cùng rộng lớn.

Marketing online là gì?

Marketing online là chiêu thức tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua mạng lưới Internet rộng lớn.

Các hình thức Marketing online cơ bản bao gồm:

Content Marketing: là phương pháp quảng cáo dựa vào cách sáng tạo hoặc truyền tải những nội dung có khả năng tương tác cao với người dùng và từ đó gia tăng lượt truy cập cho trang web cũng như tạo ra lợi nhuận.

SEM: là phương thức tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc hoặc Bing.

Social Marketing: là hình thức quảng cáo và đưa đến các thông điệp tới khách hàng thông qua các trang mạng xã hội như LinkedIn, Facebook hay Twitter và giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Email Marketing: là hình thức tiếp thị bằng cách gửi email tới các khách hàng trong cơ sở dữ liệu để giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của công ty. Ngoài ra còn nhằm mục đích thông báo các tin tức khuyến mãi.

SEO: là loại hình được thực hiện nhằm tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google.

Điểm vượt trội giúp Marketing online “đánh gục” Marketing truyền thống 

Đối với một số thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu uy tín với lượng khách hàng ngoại tuyến khổng lồ, thì Marketing truyền thống có thể không quá đắt đỏ với họ. Nhưng đối với nhiều doanh nghiệp đang muốn tạo dấu ấn trên thị trường với ngân sách còn khá eo hẹp, thì Marketing online có thể là một vị cứu tinh. Đó chính là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp SME đang tận dụng sức mạnh của E- Marketing để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của họ.

Tìm kiếm khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng

Công cụ Google Analytics có thể thống kê và lựa chọn đối tượng phù hợp cho trang web của bạn. Việc này giúp ích rất nhiều cho bộ phận Marketing dễ dàng lựa chọn khách hàng tiềm năng và lên kế hoạch Marketing online phù hợp với đối tượng này.

Dễ chỉnh sửa

Đối với các loại quảng cáo truyền thống bạn khó có thể thay đổi nội dung hoặc hình ảnh sau khi đã được phát hành. Tuy nhiên với Marketing online, bạn có thể dễ dàng thay đổi những nội dung chưa phù hợp.

Chi phí thấp 

Một trong những ưu điểm nổi bật của Marketing online chính là chi phí để thực hiện một chiến dịch thấp hơn nhiều so với Marketing truyền thống. Với một ngân sách hạn chế, doanh nghiệp vẫn có thể chạy các chiến dịch của mình nếu biết cách cân đối sao cho phù hợp.

Hiệu quả tiếp cận tới khách hàng cao

Marketing online phối hợp với các phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội và những trang báo trực tuyến sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu và cả khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng bởi sự lan truyền và chia sẻ bài viết của cộng đồng mạng.

Theo số liệu từ We Are Social, có tới 64 triệu người đang sử dụng Internet mỗi ngày và chiếm tới 67% dân số Việt Nam. Hơn thế nữa, tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam đang ở mức khá cao với 50 triệu, tương đương khoảng 52% dân số.

Bằng cái nhìn thực tế, ta dễ dàng nhận thấy được sự chiếm hữu mạnh mẽ của Internet đối với người dùng và các hình thức Marketing truyền thống đang dần mất đi tính hiệu quả. Thay vào đó, Marketing trực tuyến trở thành phương pháp tiếp cận khách hàng tất yếu của mọi doanh nghiệp. 

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công các hình thức Marketing online vào việc tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Chính vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng các agency marketing chuyên cung cấp các dịch vụ Digital Marketing để được tư vấn và hỗ trợ.

Nếu bạn đang tìm kiếm các dịch vụ Facebook ads, Google ads, SEO và các dịch vụ Marketing tổng thể chất lượng, bạn có thể liên hệ On Digitals. Đây là một trong những agency marketing uy tín hàng đầu tại Việt Nam được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tin tưởng. Liên hệ ngay để được tư vấn về các dịch vụ Marketing Online.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phải chăng Marketing truyền thống đang dần "đuối sức" trước Marketing online?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO