Phản hồi: Hà Nội mới có 41 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà được “cấp sổ”

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội hiện có 41 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo số liệu được Sở TN&MT cung cấp mới đây, trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội hiện nay mới chỉ có vỏn vẹn 41 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà được cấp “sổ”.
Một dự án tập trung nhiều người Hàn Quốc tại phía Tây Hà Nội. Ảnh: Keangnam Landmark 72

Dự án tập trung nhiều người Hàn Quốc tại phía Tây Hà Nội. Ảnh: Keangnam Landmark 72

Trong số 41 tổ chức, cá nhân trên có 35/41 tổ chức, cá nhân người được cấp “sổ” tại các dự án của Vingroup, tập trung ở dự án Vinhomes Sky Lake (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm); dự án Vinhomes Green Bay (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm); dự án Vinhomes Metropolis (số 29 Liễu Giai, quận Ba Đình).

Một số dự án khác có tổ chức, các nhân người nước ngoài mua nhà đã được cấp sổ gồm có Tòa CT01 - Khu nhà ở và trung tâm thương mại tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông; Eco Lakeview (số 32 Đại Từ, quận Hoàng Mai); Tòa CT7, Khu chung cư quốc tế Booyoung (khu ĐTM Mỗ Lao, quận Hà Đông); Dự án Khu nhà ở, văn phòng, dịch vụ (số 136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm).

Số lượng tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội còn khá hạn chế nếu so với quy mô lượng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Chưa có thống kê chính thức nhưng thành phố Hà Nội đang có nơi sinh sống, làm việc của nhiều người nước ngoài. Ảnh: An Nam

Chưa có thống kê chính thức nhưng thành phố Hà Nội đang là nơi sinh sống, làm việc của nhiều người nước ngoài. Ảnh: An Nam

Cụ thể, theo thống kê của một số quận trên địa bàn Hà Nội trong đợt phòng chống dịch COVID-19 (tháng 2/2020) vừa qua thì trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã có khoảng 11.172 người nước ngoài sinh sống.

Tại quận Bắc Từ Liêm, số người nước ngoài cư trú trên địa bàn quận là 5.177 người. Tại quận Cầu Giấy số công dân nước ngoài cư trú trên địa bàn quận có 5.876 người với 27 quốc tịch khác nhau.

Tại quận Hoàn Kiếm, thời điểm tháng 2/2020 có hơn 3.659 người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn. Tại Quận Hà Đông, có khoảng 1.500 người nước ngoài đang cư trú, học tập. Tại quận Đống Đa cũng có khoảng gần 1.800 người nước ngoài trên địa bàn. Tại quận Hai Bà Trưng có có 2.691 người nước ngoài trên địa bàn.

Tuy chưa có thống kê chính thức được công bố nhưng có thể thấy số lượng cá nhân, tổ chức người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội là khá lớn. Đây có thể được xem là nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng cho thị trường bất động sản Hà Nội.

Sau khi Diễn đàn Doanh nghiệp đăng loạt bài: "Vì sao nười nước ngoài không dễ sở hữu nhà tại Việt Nam?", nhiều ý kiến cho rằng nên nới room cho người nước ngoài mua nhà tại các dự án cao cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia đều chia sẻ nhận định nới “room” không phải “cây đũa thần” để ngay lập tức hút luồng ngoại tệ từ khối tư nhân nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam. 

Các chuyên gia cho rằng, trước mắt nên xem xét phương án phân bổ lại tỷ lệ Cô ta (QUOTA) người nước ngoài được sở hữu nhà theo từng địa phương xét trên tương quan về quy mô dân số cũng như diện tích tự nhiên chứ không nên quy định cứng theo từng dự án. Tại những dự án cao cấp vốn được người nước ngoài quan tâm có thể tăng tỷ lệ “room” lên nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ chung của địa phương, khu vực khi xét trên tổng thể các dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phản hồi: Hà Nội mới có 41 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà được “cấp sổ” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714217271 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714217271 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10