HoREA kiến nghị cấp "sổ hồng" cho người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM về việc xem xét cấp "sổ hồng" cho người nước ngoài mua nhà trên địa bàn thành phố theo Luật Nhà ở.

HoREA kiến nghị cấp sổ hồng cho người nước ngoài mua căn hộ nhà chung cư đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng

HoREA cho biết, Luật Nhà ở cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp, có thể mua và sở hữu 01 căn nhà (căn hộ) tại các dự án nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh và được quyền sở hữu nhà trong thời hạn tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp “sổ hồng” và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ.

Hiệp hội được biết, đến nay mới có UBND TP Hà Nội cấp “sổ hồng” cho các trường hợp người nước ngoài mua nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo thống kê, TP.HCM đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng người nước ngoài mua nhà, định cư. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những đối tượng tiềm năng cho thị trường bất động sản cao cấp. Do đó, HoREA đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng, thực hiện việc cấp “sổ hồng” cho các trường hợp người nước ngoài mua nhà trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Hoàng Châu, trên địa bàn TP.HCM thời gian qua đã có nhiều dự án đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tính đầy đủ doanh thu trên toàn bộ diện tích tầng hầm, khi thẩm định tiền sử dụng đất để nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, quyết định tính tiền sử dụng đất của TP lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế, dẫn đến các dự án có phần diện tích hầm lớn hơn phần nổi bị "om" sổ hồng dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay.

Đơn cử như dự án Chung cư Gateway Thảo Điền của chủ đầu tư Sơn Kim Land. Dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đi vào vận hành từ tháng 6/2018. 

Chủ đầu tư Sơn Kim Land đã hoàn thành nghĩa vụ nộp 120.598.800.000 đồng tiền sử dụng đất Dự án Gateway vào ngân sách nhà nước theo xác nhận của Chi Cục Thuế quận 2 tại Văn bản số 014/CCT-TrB ngày 16/03/2016. Ngày 29/04/2016, Sơn Kim Land đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC 833947 với diện tích 3.746,2m2 cho Khối nhà A và B.

Hàng trăm dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM chưa được cấp sổ hồng vì có diện tích hầm lớn hơn khối đến (ảnh: Dự án Gateway Thảo Điền)

Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn chưa được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khối nhà C và cấp Giấy chứng nhận cho khách hàng mua căn hộ (thuộc khối nhà A&B).

Nguyên nhân được Sở TN&MT đưa ra là dự án đầu tư xây dựng đã được Sở Xây dựng phê duyệt thể hiện Công trình chung cư kết hợp thương mại, dịch vụ, gồm phần nổi 5.742,8m2, phần ngầm là tầng hầm đậu xe, có diện tích chiếm đất 9.089,2m2.

Theo dự án đầu tư được duyệt nêu trên thì “tầng hầm có diện tích đất 9.089,2m2” là 01 phần của khối chung cư, được Chủ đầu tư xây dựng, sử dụng để kinh doanh.

Theo quyết định số 412/QĐ-UBND ngày 03/02/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố để Sơn Kim Land thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với toàn dự án thì diện tích đất giao có thu tiền sử dụng đất được xác định là 5.742,8m2 (là diện tích “phần nổi”).

Điều này dẫn đến, Sở Tài nguyên Môi trường không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty vì lúc này: “ranh đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” chính là “ranh đất của phần nổi 5.742,8m2 đã nộp tiền sử dụng đất” và không trùng với ranh đất của phần ngầm 9.089,2m2, điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của Khách hàng khi không được xác định diện tích chung 9.089,2m2 trong giấy chứng nhận.

Theo ông Lê Hoàng Châu, đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường chưa phù hợp với quy định pháp luật về đất đai. Bởi lẽ, khi tính tiền sử dụng đất Dự án Gateway theo phương pháp thặng dư, thì các Sở, ngành, đơn vị tư vấn và Hội đồng thẩm định giá đất thành phố đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089,20m2. Nhưng do Quyết định số 412/QĐ-UBND ngày 03/02/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742,80 m2, còn lại 3.346,40 m2 diện tích tầng hầm ngoài ranh khối đế lại không được ghi nhận để cấp “sổ hồng”.   

"Đây cũng là vướng mắc chung của hàng trăm dự án nhà chung cư cao tầng có diện tích của công trình tầng hầm lớn hơn diện tích xây dựng khối đế. Do vướng mắc này mà đến nay hàng ngàn khách hàng mua căn hộ tại các dự án nhà chung cư cao tầng chưa được cấp “sổ hồng” nên đã phát sinh tranh chấp giữa người mua nhà với chủ đầu tư dự án. Các chủ đầu tư cũng bị thiệt hại lớn, không thể thu được 5% giá trị còn lại của hợp đồng mua bán nhà, do chưa làm được “sổ hồng” cho người mua nhà" - ông Châu khẳng định.

Để tháo gỡ vướng mắc trên - Chủ tịch HoREA đề nghị UBND TP.HCM xem xét cấp “sổ hồng” công nhận quyền sở hữu toàn bộ diện tích tầng hầm cho các chủ sở hữu nhà chung cư (theo quy định của Luật Nhà ở) và chủ đầu tư không phải thực hiện bổ sung nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.  

Đồng thời, đại diện HoREA cũng đề nghị tách bạch vướng mắc về việc: “Có hay không có phát sinh tiền sử dụng đất” và giải quyết cấp “sổ hồng” cho người mua căn hộ của Dự án đã hoàn thành đúng các nghĩa vụ theo Hợp đồng mua bán nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HoREA kiến nghị cấp "sổ hồng" cho người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714300321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714300321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10