Ô tô - Xe máy

Phân khúc SUV cỡ B liên tục được làm mới

HẢI LINH 13/08/2025 00:32

Từ đầu năm 2025 đến nay, phân khúc SUV cỡ B liên tục đón những “tân binh” mới và những phiên bản mới, cạnh tranh đã khốc liệt lại càng khốc liệt hơn.

Công ty Ô tô Trường Hải vừa cho ra mắt mẫu xe Mazda CX-3 lắp ráp trong nước thay cho nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trước đây. Mazda CX-3 lắp ráp trong nước gồm 4 tùy chọn: AT, Deluxe, Luxury và Premium, với giá lần lượt 549 triệu đồng, 579 triệu đồng, 619 triệu đồng và 659 triệu đồng. So với xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá bán của Mazda CX-3 lắp ráp tăng từ 18 - 30 triệu đồng.

xe1.jpg

Kiểu dáng tổng thể của Mazda CX-3 lắp ráp trong nước được giữ nguyên so với trước. Ngoại thất có một số thay đổi gồm: lưới tản nhiệt "Signature Wing" tương tự CX-8, bổ sung sơn hai tông màu và làm mới ốp cản trước - sau. Bản cao cấp nhất sử dụng đèn pha LED Projector có khả năng tự động bật, tắt, cân bằng góc chiếu và điều chỉnh chiếu xa, gần.

Khoang cabin tối giản với màn hình giải trí 7 inch, âm thanh 6 loa, khởi động nút bấm, hiển thị thông tin trên kính lái HUD, lẫy chuyển số, phanh tay điện tử và ga tự động.

Tất cả phiên bản tại Việt Nam sử dụng động cơ SkyActiv-G 1.5L, công suất 110 mã lực, mô men xoắn 144Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước. Xe được trang bị chế độ lái thể thao, hệ thống kiểm soát gia tốc GVC và chức năng ngắt/khởi động động cơ thông minh i-Stop.

Hệ thống an toàn có 6 túi khí, ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến sau, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn, phanh thông minh trong thành phố trước và sau, cùng tính năng nhắc nhở người lái tập trung. Riêng bản Luxury và Premium được bổ sung cảm biến áp suất lốp.

xe2.jpg

Từ đầu năm 2025 đến nay, phân khúc SUV cỡ B liên tục đón những tân binh mới và những phiên bản mới như: Lynk & Co 06 Core Plus, Geely Coolray, Skoda Kushaq, Peugeot 2008, Honda HR‑V 2025, Hyundai Creta 2025 và Mazda CX-3. Kể từ khi mẫu SUV cỡ B đầu tiên là Ford EcoSport xuất hiện vào năm 2014, đã trải qua hơn 1 thập kỷ và phân khúc này ngày càng sôi động. Hiện có sự góp mặt của gần 20 cái tên từ thuần điện, đến hybrid và thuần xăng.

Doanh số bán cũng tăng mạnh. Năm 2024, doanh số bán phân khúc SUV cỡ B đạt hơn 50.000 xe, chiếm khoảng 10% thị phần. Nửa đầu năm 2025 doanh số bán đạt 26.000 xe, cũng chiếm gần 10% thị phần. Một số mẫu SUV cỡ B liên tục đứng đầu trong bảng xếp hạng xe bán chạy hàng tháng toàn thị trường.

Với số tiền từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn các mẫu xe SUV cỡ B từ xăng đến hybrid và thuần điện mang thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các hãng cũng chạy đua tích hợp công nghệ hiện đại lên các mẫu xe SUV cỡ B. Nhiều công nghệ trước đây chỉ có trên các mẫu xe đắt tiền hơn thì nay ở phân khúc SUV cỡ B đã được “đính kèm” như: camera 360, cảnh báo điểm mù, ga tự động… Các mẫu SUV cỡ B rất phù hợp với tầng lớp người tiêu dùng trẻ tuổi.

Tuy rất tiềm năng nhưng với sự góp mặt của gần 20 mẫu xe nên phân khúc SUV cỡ B thật sự đông đúc. Trong bối cảnh thị trường ô tô đang dư thừa nguồn cung, cạnh tranh khốc liệt diễn ra ở tất cả mọi phân khúc. Các mẫu SUV cỡ B cũng đồng loạt lao vào cuộc đua giảm giá. Cùng với sự xuất hiện của những phiên bản mới, mẫu xe mới, càng làm cho phân khúc này thêm “nóng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phân khúc SUV cỡ B liên tục được làm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO