Phân lô, tách thửa trái phép tại Gia Lai: Điểm mặt những cán bộ “tiếp tay” băm nát quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều cán bộ TP. Pleiku và Sở Tài nguyên và Môi trường đã vượt mặt UBND tỉnh Gia Lai tiếp tay cho hàng loạt cá nhân, tổ chức thu gom đất nông nghiệp phân lô, tách thửa bán nền trái phép,...

Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành vừa ký kết luận thanh tra việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền trái phép và điểm mặt những cán bộ đã “tiếp tay” để phá nát quy hoạch đô thị Gia Lai.

Cụ thể, từ năm 2011 đến nay trên địa bàn thành phố Pleiku đã có 21 vị trí tại 10 phường, xã để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền, san lấp mặt bằng trái phép với tổng diện tích 332.477m2. Trong đó phân lô, tách thửa là 32 ha (321.023,6m2) với 1.523 thửa đất tách không đúng quy định; 351 thửa  đã được "hợp thức hóa" chuyển sang đất ở.

Kết luận thanh tra việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền trái phép và điểm mặt những cán bộ đã “tiếp tay” để phá nát quy hoạch đô thị Gia Lai.

Kết luận thanh tra việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền trái phép và điểm mặt những cán bộ đã “tiếp tay” để phá nát quy hoạch đô thị Gia Lai.

Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) chi nhánh TP Pleiku, Phòng TNMT TP Pleiku và UBND TP Pleiku đã thao túng tách thửa trên đất nông nghiệp cho 18 vị trí. Mỗi vị trí được tách có diện tích thấp nhất từ 1.000m2 đến gần 100.000m2 và từ đây hình thành 1.532 thửa đất để bán nền trái phép như nêu.

Việc tách thửa đất nông nghiệp phải được UBND tỉnh quy định diện tích tối thiểu mới được tách. Tuy vậy, khi UBND tỉnh chưa có quy định thì Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh TP.Pleiku, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã đo vẽ địa chính, thẩm định và sở TNMT cấp giấy CNQSDĐ là vượt quyền, làm trái quy định của nhà nước, tiếp tay cho việc phân lô, bán nền.

2.	Một khu đất nông nghiệp được các cá nhân, tổ chức phân lô, tách thửa tại phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku

Một khu đất nông nghiệp được các cá nhân, tổ chức phân lô, tách thửa tại phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku

"Đồng hành" tiếp tay cho việc phân lô, bán nền trái phép, Sở TNMT còn "vượt mặt" UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các trường hợp tách thửa đất nông nghiệp khi chưa có quy định của UBND tỉnh.

Trong khi đoàn gồm các sở: Sở Xây dựng, TNMT, UBND TP Pleiku và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh họp, đề nghị UBND tạm dừng tách thửa để chờ UBND tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách theo Nghị định của Chính phủ, thay vì tham mưu cho tỉnh về quy định trên, thì Sở TNMT lại đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho tách thửa với lý do: "Vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất". Sở TNMT cố ý "làm lợi" cho cá nhân, tổ chức phân lô bán nền mà đẩy UBND tỉnh làm trái quy định của Chính phủ.

Đã có hàng trăm trường hợp được UBND TP Pleiku và Sở TNMT chuyển đổi mục đích đất không đúng quy hoạch của tỉnh phê duyệt, "tạo điều kiện" phân lô, bán nền trái phép. Đó là, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP.Pleiku được UBND tỉnh phê duyệt là đất nông nghiệp nhưng kế hoạch sử dụng đất của thành phố các năm 2016, 2017, 2018 là đất ở. Như vậy, UBND TP Pleiku đã tự soạn thảo Kế hoạch sử dụng đất và Sở TNMT chủ trì thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt là trái quy định, qua mặt UBND tỉnh 3 năm liên tiếp để làm lợi cho các cá nhân, tổ chức phân lô, bán nền trái phép.

1.	Lợi dụng xây kè chống sạt lở nhưng đổ hàng triệu m3 đất đá lấp ruộng rồi phân lô bán nền

Lợi dụng xây kè chống sạt lở nhưng đổ hàng triệu m3 đất đá lấp ruộng rồi phân lô bán nền

Để các cá nhân, tổ chức phân lô tách thửa, bán nền trái phép phá nát quy hoạch đô thị thành phố Pleiku là có sự tiếp tay của cán bộ. Kết luận đã điểm mặt chỉ tên hàng loạt cán bộ đó là: Giám đốc (GĐ) Sở TNMT Phạm Duy Du, Phó GĐ Sở TNMT Trần Xuân Hùng, Phó Chủ tịch TP.Pleiku Nguyễn Kim Đại, Phó GĐ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Lê Xuân Khanh, cán bộ Đặng Thanh Tài; nguyên GĐ Văn phòng ĐKĐĐ TP Pleiku Nguyễn Thị Hậu, đương kim GĐ Văn phòng ĐKĐĐ TP.Pleiku Trương Đức Vinh, hai Phó GĐ Nguyễn Thành Tiên, Chu Đức Thành; Trưởng phòng TNMT TP Pleiku - Phạm Bá Trường cùng hai Phó phòng TNMT và các công chức của Phòng TNMT TP.Pleiku Nguyễn Thị Phương Uyên, Lê Gia Chương, Nguyễn Thị Phước Vân, Nguyễn Tiến Dũng; hàng loạt Chủ tịch xã, phường trên địa bàn TP Pleiku cũng nằm trong danh sách bị đề nghị xem xét kiểm điểm, kỷ luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phân lô, tách thửa trái phép tại Gia Lai: Điểm mặt những cán bộ “tiếp tay” băm nát quy hoạch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881773 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881773 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10