Công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB) nâng cao an toàn giao thông, nhưng việc triển khai rộng rãi vẫn đối mặt nhiều tranh cãi.
Trong gần một thập kỷ qua, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) đã tiến hành thử nghiệm các hệ thống AEB trong điều kiện thực tế. Những thử nghiệm này cho thấy công nghệ phanh tự động ngày càng hoàn thiện. David Aylor, Phó Chủ tịch phụ trách thử nghiệm an toàn chủ động tại IIHS, nhận định rằng công nghệ đã có những cải tiến đáng kể trong 4-5 năm qua. "Chúng tôi đã thấy sự tiến bộ lớn về hiệu suất, đặc biệt khi hệ thống camera được cải thiện", ông cho biết.
Thực tế, các nghiên cứu từ Đối tác Nghiên cứu Phân tích về An toàn Giao thông (PARTS) cho thấy hơn 94% xe mới sản xuất vào năm 2023 được trang bị AEB. Các công nghệ hỗ trợ lái xe khác, như cảnh báo điểm mù và giữ làn đường, cũng đang trở thành tiêu chuẩn trên hơn 90% xe ô tô, xe tải và SUV mới. Những tiến bộ này được cho là đã góp phần giảm số ca tử vong do tai nạn giao thông, vốn vẫn ở mức hơn 40.000 người mỗi năm tại Mỹ.
Dù đạt được những kết quả tích cực, việc triển khai AEB vẫn đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều. Một trong những điểm mấu chốt là quy định mới của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), yêu cầu tất cả xe sản xuất từ năm 2029 phải được trang bị AEB đạt tiêu chuẩn liên bang. Quy định này cũng đặt ra yêu cầu hệ thống phải hoạt động hiệu quả ở tốc độ cao trên 45 dặm/giờ.
John Bozzella, Chủ tịch Liên minh Đổi mới Ô tô, cho rằng các tiêu chuẩn này quá khắt khe và khó đạt được. "Điều này sẽ làm tăng chi phí sản xuất xe và có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn, như tăng số vụ va chạm phía sau do phanh gấp ở tốc độ cao", ông nói. Liên minh Đổi mới Ô tô đã nộp đơn kiến nghị yêu cầu NHTSA xem xét lại quy định, nhưng phần lớn các kiến nghị này đã bị bác bỏ.
Trong khi đó, những người ủng hộ an toàn giao thông, như tổ chức Advocates for Highway and Auto Safety, lại hoan nghênh quyết định của NHTSA. "Quy định này là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ tất cả người tham gia giao thông", Cathy Chase, Chủ tịch tổ chức này, nhận định. Bà cũng nhấn mạnh rằng việc lắp đặt AEB không đủ để giải quyết mọi vấn đề, mà cần có các tiêu chuẩn chặt chẽ để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện.
Bất chấp những tranh cãi, tiềm năng của AEB trong việc bảo vệ người tham gia giao thông là không thể phủ nhận. Các hệ thống này có khả năng can thiệp khi tài xế mất tập trung, buồn ngủ hoặc bị suy giảm khả năng lái xe — những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, để công nghệ này phát huy hết tiềm năng, cần có sự hợp tác giữa các nhà sản xuất, cơ quan quản lý và các tổ chức nghiên cứu. Chỉ khi có sự đồng thuận và cách tiếp cận hợp lý, công nghệ này mới có thể đạt được mục tiêu bảo vệ nhiều người hơn mà không gây ra những hệ lụy không mong muốn.