PHÁP LUẬT CUỐI TUẦN: Lợi dụng niềm tin tâm linh để trục lợi bất chính

Diendandoanhnghiep.vn Với sự cả tin vào tâm linh rằng, bản thân và gia đình sẽ được thần linh che chở, phù hộ chỉ thông qua những vật phẩm tượng trưng. Mỗi ngày, hàng ngàn người đã sập bẫy của những đối tượng lừa đảo…

hihi

Những khối kim loại được đối tượng Vũ Thị Hòa tại tỉnh Vĩnh Phúc thuê đúc, mạ vàng mang đi lừa đảo với những màn kịch tâm linh gây chấn động dư luận vừa qua.

Thực trạng “buôn bán tâm linh” không phải mới xuất hiện, nhưng gần đây đang rộ lên với nhiều chiêu thức mới cùng những thủ đoạn khó lường. Theo đó, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, những đối tượng xấu dễ dàng thực hiện việc lừa đảo thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo...). Rất nhiều trang Facebook đã được lập ra để gieo quẻ, xem tử vi,… dựa trên mác “đồng cốt” của chủ tài khoản với hàng chục ngàn lượt thích (like), lượt theo dõi (follow). Chưa kể, còn không ít các hội, nhóm kín chuyên về tử vi, tướng số, xem bói về phong thủy,… với số lượng thành viên lên đến cả trăm nghìn người.

Trong các nhóm kín này, có một số tài khoản tự xưng là “cậu”, “cô”, tự quảng cáo có năng lực đặc biệt luận giải được mọi vận hạn của con người (thông qua đường chỉ tay, tướng mạo,…) nhằm mời chào, thu hút “khách”. Đáng nói, trên nhiều trang mạng xã hội, còn xuất hiện khá phổ biến hình thức livestream (phát sóng trực tiếp) để lên đồng, bói toán. Từ một nghi lễ đậm màu sắc văn hóa truyền thống, hình thức này dần bị biến tướng thành một hoạt động mê tín dị đoan, thậm chí lừa đảo để thu lợi.

Cá biệt, không chỉ xem tướng số, một số tài khoản mạng xã hội còn tự nhận mình được “lộc trời ban” nên “có khả năng cho số lô đề bảo đảm bách phát bách trúng”. Thậm chí, có người còn quảng cáo những ai cần giải quyết nợ nần hay cần vốn làm ăn, chỉ cần bỏ ra “ít tiền” xin số đề của họ là... được giải quyết nhanh chóng! 

hihi

"Bùa yêu" được giới thiệu trên mạng xã hội

Ngoài xem bói, luận giải tử vi, phong thủy,... cũng không khó để tìm được các trang web, trang mạng xã hội trao đổi, mua bán bùa chú, vật phẩm tâm linh mang màu sắc mê tín dị đoan với quảng cáo “hấp dẫn” như: “Bùa phép linh nghiệm - Có một không hai”, “Chuyên gia yểm bùa ba đời - thầy bùa nổi tiếng xứ Mường”, “Bùa phép linh nghiệm - Bùa Thái-lan bậc nhất linh ứng”...

Trên các “chợ điện tử”, hoạt động này diễn ra hết sức dễ dàng và công khai với những lời khẳng định chắc nịch của người bán rằng: không linh không bán, không hiếm không bán, không rẻ cũng không bán! Mặt hàng được rao bán hết sức phong phú, vì ngoài các loại bùa thường thấy như: bùa yêu, bùa chiêu tài, bùa hộ thân, một vài trang mạng xã hội còn quảng cáo cả những loại bùa cực độc như: bùa cho “con giáp thứ 13”, bùa “xin tiền người yêu”... Gần đây, xuất hiện một loại “bùa ngải” mới là búp bê Kuman Thong, xuất xứ từ Thái-lan, được đồn thổi là sẽ giúp cho chủ nhân của chúng may mắn trong cuộc sống nếu được đối đãi tử tế. Vì thế, người sở hữu những con búp bê này phải lập “bàn thờ” riêng, chăm sóc chúng như “con”.

hihi

 Trên nhiều trang mạng xã hội, còn xuất hiện khá phổ biến hình thức phát sóng trực tiếp để lên đồng, bói toán...

Ngay trên mạng xã hội, có hàng trăm hội, nhóm với số lượng thành viên từ hàng nghìn tới hàng chục nghìn người, hằng ngày chia sẻ cách chăm sóc búp bê, cho ăn thế nào (nhóm nuôi Kuman Thong, Nhóm mua bán bùa...). Điểm đặc biệt là các loại “bùa” này có giá không hề rẻ, giá từ vài trăm tới vài triệu đồng tùy theo nhu cầu và sự “mạnh tay” của khách hàng. Nắm bắt được tâm lý mê tín lại nhẹ dạ cả tin của khách, nhiều đối tượng còn hét giá trên trời mà vẫn nhộn nhịp người “mắc câu”. 

Từ sự nhộn nhịp bất thường của “thị trường mua bán tâm linh”, có thể thấy, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức, thủ đoạn khác nhau để thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi. Một số trang chuyên xem bói thường sử dụng hình thức xem tử vi miễn phí, nhưng khi có phản hồi từ người xem thì chỉ “phán” hết sức qua loa, mập mờ, úp úp mở mở nửa chừng khiến người được trả lời hoang mang, sau đó mới yêu cầu liên lạc lại để giải thích rõ hơn. Khi người có nhu cầu liên lạc lại, các đối tượng này sẽ yêu cầu phải sắp lễ hoặc cúng giải hạn với số tiền tương đối lớn thì mới “hóa giải” được căn quả, vận hạn. 

Bên cạnh hình thức xem bói, giải hạn online, nhiều tài khoản đã lợi dụng sự cả tin của người dân, vừa lôi kéo, vừa dụ dỗ và quảng cáo rằng có thể phù phép vào các loại vật phẩm như: vòng đeo tay, bột sa ngải, bùa chú,… nhằm bán kiếm lời. Một chiêu thức nữa mới xuất hiện gần đây là một số đối tượng đã lập các trang chuyên về tâm linh, bói toán, xem tướng,… đăng tải những bài viết có nội dung kêu gọi người dân để lại số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ để thu thập thông tin cá nhân. Từ đó, các đối tượng tiến hành mạo danh nhà chùa gọi điện đến các số điện thoại đã thu thập được để mời chào, lừa bán các vật phẩm tâm linh.

hihi

Nhiều sinh viên trẻ bị lôi kéo vào đường dây mạo danh nhà chùa, trục lợi buôn bán vật phẩm tâm linh.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (Nho Quan, Ninh Bình) thường xuyên nhận được những tin nhắn, cuộc gọi của một tài khoản Facebook hoặc Zalo có tên Ngọc Hân nói về việc gia đình anh sẽ gặp một đại hạn trong tương lai và chào mời làm lễ cầu an, mua vòng tay đã được trì chú.

"Nghe thấy chùa Bái Đính thì mọi người cũng gửi tiền cho cô đó. Khi gửi tiền xong thì có gọi lại cho cô đó nhưng không liên lạc được" - anh Nguyễn Văn Thịnh cho hay.

Các đối tượng xấu thường lập những tài khoản mạng xã hội giả rồi lấy danh nghĩa là người nhà chùa, dùng thủ đoạn bói toán, tâm linh để người dân hoang mang, lo lắng và dễ sa vào lời chào mời của chúng.

Từ những lời dụ dỗ, sự cả tin và một niềm tin vào tâm linh rằng bản thân và gia đình sẽ được thần linh che chở, phù hộ chỉ thông qua những vật phẩm tượng trưng, tai ương thì chưa thấy đâu nhưng mất tiền đúng là vận hạn nhìn thấy rõ.

Lòng tốt cùng với mong muốn những điều tốt đẹp, may mắn và bình an đến với bản thân và gia đình, nhưng sự cả tin và thiếu thận trọng chính điều đó đã trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ xấu lừa đảo tâm linh qua mạng xã hội.

Hàng nghìn tài khoản giả mạo đã được lập ra với mục tiêu "không con cá nào bị lọt lưới", và với niềm tin tâm linh của người dân, trong khoảng 3 năm qua, hàng nghìn người đã trở thành miếng mồi ngon béo bở cho các đối tượng này lừa đảo. Nhà chùa cũng chỉ biết giải thích khi có ý kiến phản ánh tới, còn thanh danh của chùa và các trụ trì thì hàng ngày, hàng giờ vẫn bị lợi dụng để bị trục lợi bất chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PHÁP LUẬT CUỐI TUẦN: Lợi dụng niềm tin tâm linh để trục lợi bất chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714034178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714034178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10