Pháp nhân thương mại phạm tội: Chủ Doanh nghiệp cần làm gì?

Diendandoanhnghiep.vn “Bộ Luật hình sự mới có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 đã quy định rõ 33 tội danh của pháp nhân thương mại. Các doanh chủ cần phải lưu ý gì đối với sự thay đổi đáng kể này?

Mặc dù, hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến e ngại quy định mới này. Nhưng vấn đề chính là luật đã có hiệu lực doanh chủ cần lưu ý gì?

br class=

Chủ doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ hàng giả giờ đây có thể bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn và phạt tù

Doanh chủ cần làm gì?

Theo Luật sư Nguyễn Văn Lộc- Chủ tịch Tổ hợp LP Group, để tránh được rủi ro hình sư, các doanh chủ cần tiến hành rà soát lại toàn bộ chính sách, quy trình, quy chế, các văn bản, chứng từ… để đưa ra báo cáo rà soát pháp lý công ty. Họ cần soạn thảo các quy trình liên quan đến từng hoạt động của công ty và có sự thống nhất theo quy chuẩn nào đó và được thông qua bởi người có thẩm quyền để công bố cho toàn công ty. Các điều khoản về quyền miễn trừ cần được lồng ghép vào các quy trình này. Ở các phòng ban hoặc nhân sự chủ chốt như phòng tài chính, kế toán trưởng cần có những cam kết trách nhiệm, bao gồm cam kết về tuân thủ pháp luật và tự chịu trách nhiệm. Các cam kết có thể thuộc quy chế phân quyền và giới hạn trách nhiệm các nhân và doanh nghiệp.

“Cuối cùng, việc ban hành quy trình và chính sách kinh doanh cần thể hiện qua các công bố miễn trừ trách nhiệm gửi đến toàn bộ nhân sự và công khai tại nơi làm việc. việc minh bạch hóa và tách bạch này sẽ bảo vệ cho doanh nghiệp tránh các rủi ro hình sự từ cá nhân và CEO cũng vậy”, Luật sư Lộc nói.

Siết hay mở?

Nhiều chủ doanh nghiệp băn khoăn là với sự thay đổi toàn diện của bộ luật hình sự ở hầu hết mọi khía cạnh dễ khiến doanh nghiệp bị “sốc” bởi vì các doanh chủ không đủ thời gian để học tập trau dồi kiến thức mới về luật pháp.

TS. Trần Sỹ Chương, thành viên HĐQT Cty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình trăn trở, Bộ Luật hình sự mới có vẻ “khốc liệt” với doanh nghiệp. Với 33 tội danh của pháp nhân thương mại đồng nghĩa với việc chiếc vòng pháp lý ngày càng siết chặt.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Phi Long, nguyên Phó Chánh tòa Hình sự Tòa án Nhân dân TP HCM, sự thật thì ngược lại. Chính những điểm mới quy định trong Bộ Luật hình sự 2018 đã và đang mở rộng cánh cửa làm giàu cho doanh nhân Việt. Luật càng quy định cụ thể, rõ ràng thì người thực thi càng dễ thực hiện, chứ như bộ luật cũ trong suốt 30 năm qua quy định chung chung nên rất khó cho cả phía thực hiện và người xử lý sai phạm theo luật. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pháp nhân thương mại phạm tội: Chủ Doanh nghiệp cần làm gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713948796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713948796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10