Cà phê doanh nhân

Phát triển bền vững: Hành trình không có điểm dừng

Đình Đại ghi 24/08/2025 02:18

Chúng tôi coi phát triển bền vững là hành trình không có điểm dừng. Đó là cam kết gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp và cũng là yêu cầu của thời đại.

Ông Võ Minh Nghi - Phó Giám đốc Quản trị rủi ro Nam Long Group:

hinh.jpg
Ông Võ Minh Nghi - Phó Giám đốc Quản trị rủi ro Nam Long Group.

Bất động sản có vòng đời dự án rất dài, thường kéo dài từ 10 đến 20 năm, khác hẳn với ngành hàng tiêu dùng nhanh chỉ xoay vòng trong một đến hai năm. Chính vì vậy, phát triển bền vững với Nam Long không phải là sự lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Bởi đó là hành trình gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam ngày càng tăng nhanh, áp lực về hạ tầng, nhà ở và không gian sống xanh trở nên cấp bách. Ngành bất động sản, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong phát thải khí nhà kính, đang đứng trước yêu cầu phải thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Từ cách đây hơn 10 năm, Nam Long đã là một trong những đơn vị đầu tiên đạt chứng chỉ công trình xanh tại Việt Nam. Dù vào thời điểm đó, hệ sinh thái bất động sản chưa đồng bộ như thiết kế ban đầu, chúng tôi vẫn kiên định theo đuổi mục tiêu tích hợp yếu tố thiên nhiên, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Cụ thể hơn, trong quy hoạch và thiết kế, Nam Long chú trọng các yếu tố kỹ thuật nhằm tiết kiệm năng lượng. Các tòa nhà được thiết kế để tận dụng thông gió tự nhiên, giúp giảm đáng kể nhu cầu sử dụng điều hòa. Mật độ xây dựng được tính toán hợp lý để dành không gian cho cây xanh, mảng xanh nội khu, tạo sự thoáng đãng và cải thiện chất lượng không khí cho cư dân.

Tuy nhiên, phát triển bất động sản xanh không chỉ dừng lại ở sản phẩm cuối cùng, mà còn liên quan đến chuỗi cung ứng. Vì thế, Nam Long luôn ưu tiên lựa chọn các đối tác, nhà cung cấp và nhà thầu thi công có định hướng giảm phát thải, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. Ban lãnh đạo tập đoàn cũng đặt mục tiêu hướng đến những công trình đạt chứng chỉ xanh trong tương lai gần.

Đây là hành trình nhiều thách thức. Định hướng về môi trường không hề đơn giản và không thể làm ngay tức thì. Chúng tôi phải cân nhắc giữa lợi ích của cổ đông và nhu cầu khách hàng. Đó là quá trình dài hạn và cần có kế hoạch triển khai cụ thể.

Thực tế cho thấy, những sản phẩm thân thiện môi trường thường có chi phí cao hơn, tương tự như việc sử dụng ống hút giấy hay ống hút gạo vốn có tuổi thọ ngắn và không dễ chinh phục người tiêu dùng. Với bất động sản, chi phí đầu tư cho thiết kế xanh, vật liệu mới hay hạ tầng bền vững cũng là rào cản lớn mà doanh nghiệp phải vượt qua. Để cân đối vấn đề này, các dự án nhà ở của doanh nghiệp luôn chú trọng tạo điều kiện thuận lợi để cư dân giảm nhu cầu di chuyển xa, đây là một cách gián tiếp giảm phát thải từ giao thông.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đầu tư hệ thống phương tiện xanh trong nội khu như xe điện, nhằm khuyến khích thói quen di chuyển ít carbon. Chúng tôi mong muốn cư dân của mình không chỉ sống trong không gian xanh, mà còn được trải nghiệm những dịch vụ, phương tiện thân thiện với môi trường.

Chúng tôi coi phát triển bền vững là hành trình không có điểm dừng. Đó là cam kết gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp và cũng là yêu cầu của thời đại. Doanh nghiệp bất động sản phải góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia trong giảm phát thải và ứng phó biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển bền vững: Hành trình không có điểm dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO