Phát triển bền vững “liều vaccine” của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển bền vững không phải là lựa chọn mà là con đường duy nhất của doanh nghiệp.

>> Phát triển bền vững để thích ứng với tương lai

Thực tế chứng minh, theo đuổi chiến lược phát triển bền vững đã trở thành liều vaccine hiệu quả của doanh nghiệp trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19.

Cách đây 15 năm, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã quyết định thành lập Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững. Năm 2010, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) được Chính phủ giao cho VCCI thành lập với vai trò là một tổ chức định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững tại Việt Nam.

Nỗ lực bền bỉ

Bằng những nỗ lực bền bỉ để nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, cộng đồng doanh nghiệp không những chỉ ý thức về khái niệm phát triển bền vững, mà họ còn thấm thía tầm quan trọng cũng như sự “sống còn” của việc thực hiện phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là khi phải đối mặt với cú “sốc” đại dịch COVID-19.

Là tổ chức tiên phong trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao trách nhiệm xã hội, sáng kiến “Diễn đàn Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững” do VCCI đề xuất đã được tổ chức hàng năm từ 2014 – 2017 nhằm thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. Trên cơ sở thành công của các diễn đàn, VCCI đã chủ động đề xuất và đã được Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao Năng lực cạnh tranh giao làm đầu mối tổ chức Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững các năm 2018 – 2020.

Đặc biệt, VCCI đã nghiên cứu và xây dựng Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) để cung cấp cho các doanh nghiệp một công cụ quản trị doanh nghiệp khoa học, có hệ thống và theo định hướng phát triển bền vững. Cùng với Bộ Chỉ số CSI, VCCI đã tổ chức Chương trình “Đánh giá, công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam” được thực hiện từ năm 2016 nhằm biểu dương, tôn vinh các doanh nghiệp bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững 2021.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững 2021.

Nhân rộng phát triển bền vững

Trước diễn biến khó lường của đại dịch đòi hỏi VCCI cũng như VBCSD cần có những đổi mới căn bản, kịp thời về định hướng phát triển của tổ chức, cơ chế hoạt động, quan điểm và phương thức hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất – kinh doanh, phát triển bền vững.

Chính vì vậy VCCI sẽ tiếp tục phát huy sáng kiến VBCSD thông qua việc nhân rộng Bộ chỉ số CSI, tổ chức Diễn đàn và xây dựng báo cáo doanh nghiệp phát triển bền vững thường niên…; kiện toàn Mạng lưới Doanh nghiệp Kinh doanh liêm chính tại Việt Nam (VBIN). VCCI/VBCSD tiếp tục triển khai có chất lượng các dự án: “Thúc đẩy quyền trẻ em và nguyên tắc kinh doanh trong doanh nghiệp tại Việt Nam”, "Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam", “Tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân trong mối quan hệ đối tác công tư (PPP) tại Việt Nam".

 >> Kinh tế tuần hoàn - tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững

>> Kinh doanh liêm chính: "Chìa khóa" thành công và vững bền 

Hưởng ứng cam kết của Chính phủ, VCCI/VBCSD xây dựng và triển khai các hoạt động hướng tới mục tiêu cụ thể của quốc gia như đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu… Đặc biệt, chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp chủ động xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn thực tiễn mới trong kinh doanh, xây dựng, triển khai các sáng kiến ở cấp doanh nghiệp góp phần bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

Hiện nay, VBCSD/VCCI đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Tổng Liên đoàn và một số hội viên VBCSD tiếp tục xây dựng và hoàn thiện bộ Chỉ số đánh giá khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam. Nếu đánh giá mỗi doanh nghiệp là một “tế bào” của nền kinh tế Việt Nam, việc thúc đẩy tạo lập các khu công nghiệp bền vững sẽ tạo tiền đề cho những tập hợp tế bào khỏe mạnh, hình thành những cơ quan chức năng bền vững cho một cơ thể kinh tế Việt Nam phát triển hùng cường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển bền vững “liều vaccine” của doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149645 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149645 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10