THU HÚT ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO: Để phát triển bền vững cần tăng cường nội địa hóa

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những yếu tố giúp việc phát triển bền vững năng lượng tái tạo tại Việt Nam là tăng cường khả năng tự chủ, nội địa hóa của các doanh nghiệp trong nước.

>>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Cơ chế thu hút đầu tư phát triển bền vững năng lượng tái tạo tại Việt Nam”

Ngày 26/11, dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Cơ chế thu hút đầu tư phát triển bền vững năng lượng tái tạo tại Việt Nam”.

PGS.TS Phạm Hoàng Lương, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản.

PGS.TS Phạm Hoàng Lương, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, ĐHQGHN.

Trao đổi tại diễn đàn, PGS.TS Phạm Hoàng Lương, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, với những chính sách về hỗ trợ giá các dự án phát triển NLTT của chúng ta rất rõ nét. Một thực tế hiện nay là vấn đề kỹ thuật làm thế nào để hấp thụ được nguồn điện có được từ các dự án NLTT với hệ thống điện chưa được nâng cấp để có thể đáp ứng tốt hơn các nguồn năng lượng, để có thể biến đổi theo thời gian, biến đổi theo thời tiết.

Theo PGS. TS Phạm Hoàng Lương có 3 vấn đề cần giải quyết hiện nay: Thứ nhất là yếu tố kỹ thuật, khi chúng ta từ một hệ thống điện truyền thống, nguồn điện từ nguyên liệu hóa thạch ổn định, đơn giản thì đến nay hệ thống điện của chúng ta đã bắt đầu chuyển đổi sang hệ thống có nhiều nguồn. Và với sự bất ổn định của từng nguồn đó cũng gia tăng do đó hệ thống điện cần phải đảm bảo linh hoạt, mềm dẻo.

Thứ hai, do vấn đề liên quan tham gia các nguồn đa dạng, hệ thống truyền tải điện đòi hỏi có những công nghệ lưu trữ để trong những trường hợp chưa giải tỏa, hấp thụ các nguồn đó cần có sự trung chuyển.

Thứ ba, hiện nay hầu hết các hộ gia đình đang có sự chuyển đổi hình thức sử dụng nguồn năng lượng, dần buông bỏ các nguồn năng lượng sơ cấp. Như vậy nhu cầu điện ngày càng gia tăng và hiện hữu.

Như vậy với đặc thù về hệ thống truyền tải phân phối, đặc thù về các hộ tiêu thụ thì vấn đề đặt ra là các yếu tố kỹ thuật làm sao để đảm bảo.

Theo Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, để phát triển bền vững NLTT tại Việt Nam một yếu tố quan trọng nữa cần đề cập là khả năng nội địa hóa, thâm nhập của các doanh nghiệp Việt Nam đối với các dự án điện NLTT để thể hiện khả năng làm chủ của các doanh nghiệp.

Khi phát triển các nguồn NLTT cũng cần lưu ý đến việc quản lý rác thải rắn hình thành khi các dự án điện NLTT gia tăng, đây cũng là yếu tố quyết định về môi trường để làm sao khi chúng ta phát triển các dự án NLTT thì phải đảm bảo khả thi về mặt kỹ thuật, kinh tế và đảm bảo khả năng bảo vệ môi trường để đạt mục tiêu phát triển bền vững.

đại diện khu vực phía Bắc của Tập đoàn Trung Nam

Ông Nguyễn Thế Hùng, đại diện khu vực phía Bắc của Tập đoàn Trung Nam.

Về yếu tố làm chủ và tăng cường nội địa hóa, thâm nhập của doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hùng, đại diện khu vực phía Bắc của Tập đoàn Trung Nam cho biết, hiện Tập đoàn đang triển khai dự án điện ngoài khơi tại Trà Vinh. Hiện tại Trung Nam đã đầu tư hệ thống thiết bị để triển khai tự chủ lắp ráp, thay vì việc phải thuê nhà thầu phụ.

ông Cáp Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Ông Cáp Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Về hiện trạng hệ thống lưới điện của Việt Nam, ông Cáp Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: "Hệ thống điện là hệ thống phức tạp và khó có thể trả lời ngay được, tôi cho rằng, vai trò của EVN quan trọng nhất là luôn tuân thủ vận hành hệ thống điện theo đúng quy trình đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thứ hai, về vấn đề tiêu thụ nội vùng chúng tôi cho rằng nội dung này đã được đề cập trung Quy hoạch điện VIII, các chuyên gia cũng đang tiếp thu và nghiên cứu nội dung này".

PGS.TS Phạm Hoàng Lương nói thêm về nội dung liên kết nội vùng: “Chúng ta cần phải có cơ chế thay đổi để kích cầu. Sau này khi QUy hoạch điện VIII được phê duyệt sẽ phải có những điều chỉnh cơ cấu kinh tế xã hội của các tỉnh sẽ phải có sự thay đổi, định hướng để phù hợp với khả năng cấp điện và truyền tải điện từ xa”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THU HÚT ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO: Để phát triển bền vững cần tăng cường nội địa hóa tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10