Phát triển kinh tế bền vững không thể tách rời liêm chính

Diendandoanhnghiep.vn “Liêm chính trong doanh nghiệp là một phần không thể tách rời của những gì mà các doanh nghiệp, doanh nhân cần làm, để có một xã hội hoạt động kinh doanh mang tính bền vững”.

>> VCCI nỗ lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp liêm chính

Phát biểu tại Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức ngày 6/4/2022, ông Darko Pavlovic, quản lý Dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng tại ASEAN”, UNDP khu vực tại Bangkok đã chia sẻ về Bộ công cụ kinh doanh liêm chính dành cho doanh nghiệp trẻ và cách thức tuân thủ.

ông Darko Pavlovic, quản lý Dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng tại ASEAN”, UNDP chia sẻ tại Diễn đàn

Ông Darko Pavlovic, quản lý Dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng tại ASEAN”, UNDP chia sẻ tại Diễn đàn

Theo ông Darko Pavlovic, với một cách tiếp cận đồng tâm tập thể, chúng ta có thể đạt được những mục tiêu tăng cường tính mở, cũng như tính minh bạch bền vững của hoạt động kinh doanh, tạo nên niềm tin từ phía các công dân và thu hút được đầu tư nước ngoài.

“Bộ công cụ gồm ba trụ cột là khu vực công, khu vực tư và các những can thiệp của các khu vực này. Với khu vực công, khu vực tư, chúng tôi làm việc cùng với họ ở cấp độ quốc gia, cũng như cấp độ khu vực. Mỗi một hoạt động đổi mới mà chúng tôi thực hiện, như khi làm việc với Việt Nam, thì chúng tôi thực hiện các vấn đề như chỉ số về minh bạch kinh doanh; với Malaysia, chúng tôi làm việc liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Những hoạt động như vậy đều mang tính chất đổi mới, sáng tạo cao trong các quốc gia thành viên ASEAN. Qua đó, chúng ta có thể thúc đẩy nhanh chóng hơn nữa những hoạt động và những mô hình về kinh doanh liêm chính ở các quốc gia này.

Chúng tôi cũng đã làm việc về chuỗi cung ứng toàn cầu, để tăng cường quản trị công ty tốt hơn cho các doanh nghiệp, liên quan đến vấn đề về mua sắm, đấu thầu để hỗ trợ cho các Chính phủ trong quá trình mua sắm của họ ngày một minh bạch hơn, công bằng hơn, giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh một cách lành mạnh, khi tham gia vào quá trình đấu thầu mua sắm công”, ông Darko Pavlovic chia sẻ.

Ông Darko Pavlovic cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ cho các thanh niên, các doanh nhân trẻ để tạo dựng được mạng lưới kinh doanh, phát triển cùng với những người đồng trang lứa của mình. Liêm chính trong kinh doanh còn vượt lên trên cả những vấn đề tuân thủ, về chống tham nhũng chống, đút lót, cả những vấn đề về chống phân biệt đối xử, chống nhũng nhiễu và vi phạm về Quyền con người như lao động trẻ em,...

Chúng ta biết rằng, nếu không có liêm chính thì doanh nghiệp và nền kinh tế sẽ bị tổn thất rất nhiều, ngược lại thì sẽ được thụ hưởng rất nhiều, vì thế phải làm kinh doanh theo phương thức là phải làm sao cho giấc ngủ của chúng ta được bình an thư thái. Như vậy thực thi liêm chính, minh bạch không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả xã hội.

Một điều đã và đang diễn ra trên thế giới là các doanh nghiệp không chỉ liên quan đến việc kiếm lợi nhuận, mà họ ngày càng quan tâm đến vấn đề làm sao có thể giúp đỡ được cho xã hội, đóng góp được cho xã hội, hỗ trợ được cho các thế hệ tương lai. Từ đó, liêm chính trong doanh nghiệp là một phần không thể tách rời của những gì mà họ cần làm, để có một xã hội hoạt động kinh doanh mang tính bền vững.

Tại diễn đàn kinh tế thế giới vừa qua, rất nhiều giới trẻ, các doanh nhân trẻ được hỏi, có 74% nói rằng, tham nhũng đang kìm giữ sự phát triển của đất nước, 73% nói rằng nó gây ra những tổn thất cho xã hội và hơn 50% các bạn trẻ sinh năm 2000 trở lên không có được những công cụ có thể chống tham nhũng trong xã hội của họ. Có thể thấy, giới trẻ rất mong muốn được chống tham nhũng.

Ông Darko Pavlovic, quản lý Dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng tại ASEAN”, UNDP khu vực tại Bangkok đã chia sẻ về Bộ công cụ kinh doanh liêm chính dành cho doanh nghiệp trẻ và cách thức tuân thủ

Ông Darko Pavlovic chia sẻ về Bộ công cụ kinh doanh liêm chính dành cho doanh nghiệp trẻ và cách thức tuân thủ

>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn "Tuân thủ và Liêm chính - Nền tảng cho khởi nghiệp thành công"

“Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng một bộ công cụ để đem lại những tri thức hiểu biết cho các doanh nhân trẻ, cho giới trẻ để phục vụ mục tiêu này của mình.  Với dự án Youth Colab, đã có chương trình đào tạo kéo dài 3 ngày về những nội hàm của kinh doanh liêm chính, tầm quan trọng của nó với xã hội ngày nay và sự nhiệt huyết, sự tham gia của các bạn trẻ rất cao. Chúng tôi thấy rằng, mình tiếp tục phải có thêm những bộ công cụ như vậy để hỗ trợ, không chỉ cho các bạn đã tham gia vào tập huấn, mà tất cả những người khác, những người mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về vấn đề kinh doanh liêm chính.

Bộ công cụ của chúng tôi bao gồm bốn phần, đầu tiên là giới thiệu về bộ công cụ này, phần thứ hai là định nghĩa kinh doanh liêm chính là gì, với phía Chính phủ, với các động lực như quản trị kinh doanh, các quy định quốc tế, những rủi ro và cơ hội cùng những quy định trong nước. Phần thứ ba là giữ cho hoạt động kinh doanh, giữ cho doanh nghiệp theo đúng trình tự chuẩn chỉ. Thực tế kinh doanh liêm chính không chỉ liên quan đến chuyện chống tham nhũng, mà còn bao hàm rất nhiều vấn đề, để đảm bảo doanh nghiệp của mình hoạt động một cách liêm chính chuẩn chỉ.

Phần bốn là chung tay vì kinh doanh liêm chính. Chúng ta sẽ thấy có sự tham gia của các bên, là những hoạt động mang tính chất tập thể, rồi sự đồng tâm nhất trí trong doanh nghiệ,p tất cả mọi người phấn đấu vì sự cởi mở minh bạch. Để chúng ta có cơ hội làm việc với những công ty sạch sẽ, không có những hành động thiếu liêm chính xảy ra”, ông Darko Pavlovic nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển kinh tế bền vững không thể tách rời liêm chính tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10