Phát triển kinh tế số cần xây dựng mạng lưới trao đổi dữ liệu giữa các doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Lê Hồng Minh - Tổng Giám đốc VNG, cần xây dựng mạng lưới trao đổi dữ liệu giữa các doanh nghiệp để kích thích sự bùng nổ của nền kinh tế số - dữ liệu số.

Hôm nay (16/12), tại Hà Nội, Hội thảo và Triển lãm thường niên Internet Day 2020 đã diễn ra với chủ đề “Hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số”.

Tại triển lãm Internet Day 2020, ông Lê Hồng Minh - Tổng Giám đốc VNG đã có những chia sẻ về hướng đi phát triển kinh tế số Việt Nam trong tương lai.

Hiện nay, chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đã xác định có 3 trụ cột chính: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng khẳng định: “Đặt nhiệm vụ làm chủ hạ tầng số quốc gia, làm chủ không gian mạng quốc gia, bảo vệ chủ quyền số quốc gia là một nhiệm vụ cần được ưu tiên hàng đầu”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng: Doanh nghiệp Việt Nam cần làm chủ và ứng dụng công nghệ của thế giới, từ đó làm chủ hạ tầng Internet và không gian mạng Việt Nam

Theo Thứ trưởng, doanh nghiệp Việt Nam cần làm chủ và ứng dụng công nghệ của thế giới, từ đó làm chủ hạ tầng Internet và không gian mạng Việt Nam. “Nếu như trước đây, chúng ta chú trọng vào mua sắm thiết bị phần cứng, rồi đến phần mềm thì nay, chúng ta chú trọng vào làm chủ dữ liệu và phân tích dữ liệu” – Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định.

Tại Diễn đàn công nghệ mở 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông và cộng đồng công nghệ đã cùng nhau cam kết và lựa chọn chiến lược mở để phát triển và làm chủ công nghệ Việt Nam, để "Make in Viet Nam”.

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ: “Thách thức đặt ra tại Việt Nam là làm thế nào các doanh nghiệp trong nước có thể xử lý được hàng tỷ GB dữ liệu thô này, để tạo ra giá trị thay vì 99% đang do các doanh nghiệp nước ngoài xử lý như hiện nay, cũng như tạo dựng được cho người dân niềm tin rằng dữ liệu cá nhân của họ đang được tôn trọng, được bảo vệ”.

ông Lê Hồng Minh Tổng giám đốc VNG

Ông Lê Hồng Minh - Tổng giám đốc VNG đề xuất gửi tới Chính phủ 3 kiến nghị.

Nhân buổi thảo luận, Tổng giám đốc VNG đã đề xuất gửi tới Chính phủ 3 kiến nghị. Thứ nhất, làm sao để phát triển kinh tế số? Trước hết, người dân cần phải có được sự tin tưởng là là dữ liệu cá nhân của mình đc tôn trọng và bảo vệ. Đó là tiền đề, là nền tảng đầu tiên. Việt Nam rất cần xây dựng một Luật bảo vệ dữ liệu quyền riêng tư. Để thúc đẩy kinh tế số thì đây là việc cực kỳ quan trọng. Mỗi người có quyền được biết dữ liệu của mình do ai thu thập, vì mục đích gì và có quyền đống ý hoặc từ chối không cho thu thập. Trên thế giới đã có khung pháp lý cho vấn đề này để Việt Nam có thể tham khảo, ví dụ như Luật GDPR của châu Âu.

Thứ hai, tạo dựng được niềm tin rồi thì cần một hạ tầng để phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam. Hiện tại các nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn nằm trong dự án của các bộ ngành riêng biệt.

“Hiện nay Việt Nam đang thiếu eID cho mỗi công dân. Hy vọng là 3-5 năm tới, Việt Nam sẽ xây dựng được 1 hạ tầng eID (digital ID) thay cho chứng minh nhân dân, sơ yếu lý lịch” – ông Lê Hồng Minh cho biết.

Thứ ba, sau khi xây dựng cơ sở hạ thầng thì cần phải khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức Việt Nam trao đổi dữ liệu với nhau. "Chính phủ cần tạo ra một platform để các bên có thể chia sẻ, trao đổi dữ liệu; vì việc này thì không doanh nghiệp nào có thể tự làm được” – ông Minh nhận định.

Như vậy một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng và phát triển kinh tế số, cần ban hành Luật bảo vệ quyền riêng tư, phát triển các hạ tầng như digital ID (thay thế cho chứng minh nhân dân) và xây dựng mạng lưới trao đổi dữ liệu giữa các doanh nghiệp là những nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho Chính phủ trong 3-5 năm tới để kích thích sự bùng nổ của nền kinh tế số - dữ liệu số.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển kinh tế số cần xây dựng mạng lưới trao đổi dữ liệu giữa các doanh nghiệp tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712531 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712531 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10