Xuất khẩu còn quá phụ thuộc vào một số thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Giải trình trước Quốc hội sáng 26/5 về một số vấn đề mà đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng chúng ta đang có nhiều thị trường nhưng chưa tìm được "chiến lược riêng".

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Liên quan phát triển thị trường xuất khẩu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, xuất khẩu đang đi đúng định hướng. Việt Nam đã có quan hệ thương mại trên 200 quốc gia và có 9 nhóm ngành hàng lớn khẳng định vị thế trên thế giới. Năm 2017 có 28 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Việc gia tăng xuất khẩu đảm bảo năng lực nền sản xuất và chiến lược hội nhập rất đúng định hưởng. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng giúp tìm thêm thị trường, đảm bảo cơ bản năng lực sản xuất. Một điều đáng ghi nhận nữa là chất lượng, giá trị gia tăng ngày càng cải thiện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại cho xuất khẩu. “Dù phát triển nhiều thị trường nhưng chưa bền vững, sản phẩm chưa đồng nhất, ổn định chất lượng, trở ngại trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển ngành hàng theo chuỗi, đây là yêu cầu ngày càng cao khi yêu cầu thay đổi tập quán thương mại”, ông Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận việc xuất khẩu còn phụ thuộc vào một số thị trường như Trung Quốc, EU, nếu chúng ta không đa dạng các thị trường thì sẽ là trở ngại khi các thị trường đó có sự cố. Bộ trưởng cũng thẳng thắn đánh giá, vẫn còn yếu kém trong phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước giúp gắn kết thị trường, dự báo thị trường, và nắm bắt nhu cầu. Sau khi nắm bắt tín hiệu thị trường thì làm gì tiếp để giúp người nông dân có kế hoạch sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu còn quá phụ thuộc vào một số thị trường tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10