Phát triển nông nghiệp định hướng trung hoà carbon

Diendandoanhnghiep.vn Các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các ngành sản xuất điện và nông nghiệp tại châu Á.

>> Doanh nghiệp nữ mong được tư vấn ứng dụng công nghệ lĩnh vực nông nghiệp

Vừa qua, SABIC Agri-Nutrients Company (SABIC AN) đã vận chuyển thành công dung dịch xử lý khí thải ure ít carbon đầu tiên đến Timaru, New Zealand. Lô hàng 2.700 tấn được gửi đến Ravensdown – hợp tác xã nông nghiệp do các nông dân New Zealand vận hành. Quy trình sản xuất ure của SABIC AN thông qua việc sử dụng amoniac với lượng khí thải carbon thấp đã nhận được chứng nhận độc lập đầu tiên trên thế giới về sản xuất amoniac có hàm lượng carbon thấp.

Các lô hàng sản phẩm có hàm lượng carbon thấp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các ngành sản xuất điện và nông nghiệp tại châu Á

Các lô hàng sản phẩm có hàm lượng carbon thấp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các ngành sản xuất điện và nông nghiệp tại châu Á

Ả Rập Xê Út là quốc gia tiên phong trong việc sản xuất và xuất khẩu hydro sạch cùng các sản phẩm phái sinh như amoniac, trong đó dự án đổi mới sáng tạo hợp tác với New Zealand là một phần thuộc chiến lược tham vọng trở thành trung tâm hydro sạch hàng đầu thế giới của Ả Rập Xê Út. Vương quốc này đồng thời cũng đang tìm kiếm những đối tác khác trên thế giới để thực thi hóa mục tiêu năng lượng sạch mà họ hướng đến.

Tại Việt Nam, đến năm 2050, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá dự kiến sẽ chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sinh khối và amoniac. Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới (như hydro, ammoniac xanh) cho mục đích xuất khẩu với khả năng không giới hạn. Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, quy mô công suất xuất khẩu điện sẽ đạt khoảng 5.000-10.000MW. Chính phủ Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác với các đối tác để phát triển các nguồn điện từ năng lượng mới như amoniac xanh.

Ông Abdulrahman Shamsaddin - Tổng giám đốc của SABIC Agri-Nutrients bày tỏ: Yếu tố phát triển bền vững được tích hợp vào chiến lược kinh doanh của chúng tôi như một kim chỉ nam hướng chúng tôi đến một mô hình kinh doanh với trách nhiệm cho xã hội và đảm bảo sự tăng trưởng bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các giải pháp giúp khách hàng đạt được mục tiêu bền vững riêng của họ. Mối quan hệ hợp tác giữa SABIC AN và Ravensdown là bước tiến quan trọng và cũng là một tín hiệu mạnh mẽ đại diện cho cam kết toàn diện của SABIC trong việc cung cấp các giải pháp carbon thấp cho khách hàng, giúp họ đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0”.

Còn theo ông Garry Diack - Giám đốc điều hành của Ravensdown nhận xét: “Sự hợp tác với SABIC AN là chìa khóa giúp chúng tôi thực hiện cam kết giảm 50% lượng khí thải carbon vào năm 2030”. Ông cũng nói thêm: “Quy trình sản xuất dung dịch ure tiên tiến của SABIC AN có triển vọng làm thay đổi cuộc chơi của ngành phân bón toàn cầu".

>> Doanh nghiệp là “đầu tàu” phát triển nông nghiệp

Lô hàng dung dịch ure này là một phần trong nỗ lực vận chuyển sản phẩm có hàm lượng carbon thấp đến các thị trường trong khu vực của SABIC, bao gồm lô hàng amoniac ít carbon cập cảng Hàn Quốc vào tháng 12 năm ngoái, tiếp đó là Nhật Bản và Đài Loan. Những nỗ lực không ngừng nghỉ này nhằm cung cấp các giải pháp carbon thấp cho khách hàng thông qua các dung dịch hóa học và phân bón có hàm lượng carbon thấp, nhấn mạnh cam kết trung hòa carbon trong tất cả các hoạt động của SABIC trước năm 2050. Đồng thời, đây cũng là bước tiến để SABIC hỗ trợ các khách hàng đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Các lô hàng sản phẩm có hàm lượng carbon thấp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các ngành sản xuất điện và nông nghiệp tại châu Á. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khoảng 70% amoniac trên toàn cầu dùng làm phân bón, phần còn lại được sử dụng cho các ngành sản xuất công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như sản xuất nhựa, sản xuất sợi tổng hợp hoặc sản xuất điện. Đối với các ngành công nghiệp khó khử carbon, amoniac xanh có tiềm năng trở thành nhiên liệu quan trọng cho quá trình khử cacbon bền vững.

Ngày 06/6/2023, SABIC AN cũng đã gửi 5.000 tấn sản phẩm thương mạiamoniac ít carbon đầu tiên đến Công ty Phân bón Đài Loan (TFC), Đài Loan. Trước đó, vào ngày 20/4, chuyến hàng amoniac ít carbon đạt chứng nhận độc lập đầu tiên cũng đã cập cảng Nhật Bản, được công ty Dầu mỏ Fuji sử dụng làm nhiên liệu trong sản xuất điện. Lô hàng này là kết quả của sự hợp tác đa bên thành công trên chuỗi giá trị ammoniac phát thải thấp. Amoniac được sản xuất bởi SABIC AN với nguyên liệu từ Aramco và được công ty Thương mại Aramco bán cho công ty Dầu Fuji.

Ông Abdulrahman Shamsaddin cho biết thêm: “Thông qua cột mốc quan trọng này, chúng tôi muốn phát triển và mở rộng giải pháp hướng tới mục tiêu trung hòa carbon. SABIC Agri-Nutrients đã công khai cam kết không chỉ hướng đến trung hòa carbon vào năm 2050 mà còn hợp tác với khách hàng để giúp họ đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không. Khách hàng trong lĩnh vực năng lượng, phân bón và hóa chất đang tìm kiếm nhà cung cấp hydro và amoniac có hàm lượng carbon thấp hơn, và chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của họ bằng cách tận dụng thế mạnh lâu đời của mình trong chuỗi giá trị”.

Tại Hàn Quốc, Lotte Fine Chemicals (LFC) cũng đã nhận được lô hàng thương mại đầu tiên trên thế giới gồm 25.000 tấn (KMT) amoniac xanh được chứng nhận độc lập từ SABIC AN và Saudi Aramco (Aramco). Lô hàng, được gửi từ Cảng Công nghiệp King Fahad tại Jubail, Ả Rập Xê Út, đã đến Ulsan, Hàn Quốc vào ngày 20/12/2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển nông nghiệp định hướng trung hoà carbon tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279630 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279630 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10