Xã hội

Phát triển văn hóa đọc và lan tỏa tri thức

Đình Đại 07/10/2024 01:02

Giải Sách hay là dịp cộng đồng mê sách cùng chia sẻ những góc nhìn, thông điệp quan trọng để phát triển văn hóa đọc và không ngừng lan tỏa tri thức.

daibieu.jpg
Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự buổi công bố Giải Sách hay năm 2024 - Ảnh: Đình Đại.

Giải Sách hay năm 2024 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 17 năm Dự án Khuyến đọc Sách hay, một dự án văn hóa - giáo dục phi lợi nhuận nhằm góp phần nâng cao dân trí và khai minh xã hội thông qua các hoạt động đa dạng liên quan đến sách hay được sáng lập bởi gần 100 nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, nghệ sĩ, doanh nhân và được điều hành bởi Viện Giáo dục IRED. Ra đời từ năm 2007, Dự án Khuyến đọc Sách hay là nơi gợi mở các phong trào khuyến đọc ở Việt Nam như Ngày Sách Việt Nam, Sách cho Trại giam, Sách cho Vùng khó,…

Là một hoạt động quan trọng thuộc Dự án Khuyến đọc Sách Hay, Giải Sách hay là giải “độc lập” và “dân lập” về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi và uy tín hiện nay do các học giả và độc giả bình chọn. Suốt gần 2 thập kỷ qua, Giải Sách hay luôn là một sự kiện văn hóa - giáo dục đáng chú ý, giúp công chúng có thêm nguồn để tiếp cận được những cuốn sách có giá trị, để từ đó không ngừng khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình. Giải Sách hay cũng là dịp cộng đồng mê sách cùng chia sẻ những góc nhìn, thông điệp quan trọng để phát triển văn hóa đọc và không ngừng lan tỏa tri thức.

Giải Sách hay năm 2024 được trao cho 07 hạng mục sách, bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.

Phát biểu tại buổi công bố Giải Sách hay năm 2024, nhà hoạt động giáo dục, TS Giản Tư Trung - Thành viên Hội đồng trao giải, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Giải Sách hay có 02 mục đích chính. Mục đích thứ nhất là cơ hội để lựa chọn ra những cuốn sách hay, đồng thời lựa chọn tri thức từ những cuốn sách hay, sách quý cho cộng đồng. Mục đích thứ hai là gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ trong xã hội nhằm góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trong xã hội.

tstrung.jpg
TS Giản Tư Trung - Thành viên Hội đồng trao giải, Trưởng Ban tổ chức Giải Sách hay cho rằng, miễn sách còn giá trị thì khuyến đọc vẫn sẽ có ý nghĩa và còn giá trị trong bối cảnh mới - Ảnh: Đình Đại.

Theo TS Giản Tư Trung, sau 17 năm, Giải sách hay vẫn giữ nguyên 03 giá trị cốt lõi, bao gồm: Thứ nhất, tính độc lập. Đây là một giải thưởng dân lập và có tính độc lập, được thể hiện rõ qua 3 khía cạnh là phi Chính phủ, phi lợi nhuận và phi tôn giáo.

Thứ hai là tính khai phóng. Trong tất cả những cuốn sách được đề cử và trao giải đều mang trong mình những thông điệp, những tinh thần khai phóng ở trong từng ngành nghề, từng lĩnh vực khác nhau trong các hạng mục của cuốn sách đó. Tinh thần khai phóng của cuốn sách giúp cho độc giả khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình.

Thứ ba là tính hợp pháp. Trong tất cả các cuốn sách được đề cử cho giải sách hay, tiêu chí đầu tiên là tất cả các cuốn sách đều phải được xuất bản hợp pháp tại Việt Nam sau năm 1975. Không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả trong nước cũng như quốc tế.

“Nhiều người hỏi tôi rằng, trong thời đại số, thông tin và tri thức đầy rẫy trên môi trường số thì liệu sách có còn quan trọng như trước không? Tôi tin rằng, dù thông tin và tri thức tràn ngập, thì những tri thức nền tảng và tri thức tinh hoa cơ bản vẫn nằm trong sách, nhất là sách hay và sách quý. Bởi vì sách là nơi đóng gói những tri thức, những tinh hoa và nền tảng. Do đó, vai trò của sách không thể mất đi, vì chúng ta không thể không đến với tri thức tinh hoa, không thể không đến với tri thức nền tảng. Và miễn sách còn giá trị thì khuyến đọc vẫn sẽ có ý nghĩa và còn giá trị trong bối cảnh mới”, TS Giản Tư Trung chia sẻ.

PGS.TS Đinh Hồng Hải - Đại diện Hội đồng xét giải hạng mục sách Nghiên cứu bày tỏ, Giải Sách hay tìm kiếm và gạn lọc những gì tinh túy nhất trong hàng trăm nghìn cuốn sách được xuất bản hằng năm. Điều này vô cùng quý báu trong thời đại ngày nay, vì dù thời cuộc có biến chuyển, có đổi thay như thế nào đi nữa thì sách vẫn luôn là bộ não mà nhân loại đã tạo ra trong suốt chiều dài lịch sử, và là cái còn lại cuối cùng sau khi tất cả chúng ta trở về cát bụi.

TS Bùi Trân Phượng - Đại diện Hội đồng Xét giải của hạng mục sách Giáo dục chia sẻ: “Thông qua các tác phẩm, chúng tôi đồng cảm sâu sắc với ước vọng và mong mỏi của tác giả về nghề giáo và về ngành giáo dục. Cùng với Giải sách hay, chúng tôi khao khát góp chút sức mạnh để ước vọng của các tác giả đi vào người đọc - những người yêu giáo dục, quý trọng giáo dục trong toàn xã hội.”

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Trọng Đại - Đại diện Công ty sách Times cho biết, là một doanh nghiệp xuất bản, chúng tôi mong muốn góp phần đóng góp cho mong muốn học tập suốt đời của người Việt Nam tương ứng với những bước chuyển của thời đại. Giải Sách hay là động lực để chúng tôi bền bỉ cho đến tận hôm nay để mang đến nhiều tựa sách có giá trị đến với độc giả Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển văn hóa đọc và lan tỏa tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO