Phim trực tuyến chạy đua, Hollywood kiệt sức

Diendandoanhnghiep.vn Các nhân viên Hollywood đang lên kế hoạch đình công. Nếu diễn ra, Hollywood sẽ đóng cửa. Và đây sẽ là lần đóng cửa lớn nhất của Hollywood kể từ Thế chiến thứ hai.

Theo đó, Liên minh Quốc tế các Nhân viên Sân khấu (IATSE) đã lên lịch biểu quyết cho phép tổ chức một cuộc đình công vào cuối tuần này, sau khi thảo luận với các nhà sản xuất về những bất đồng về tiền lương, điều kiện làm việc và các khoản chế độ khác. Nếu 60.000 thành viên của IATSE đình công, đây sẽ là một thời kỳ đen tối của Hollywood.

Cuộc đình công là kết quả khi các nhân viên hậu kỳ kiệt sức vì các đơn vị streaming chạy đua tạo nội dung để thu hút khán giả. Victoria Ruskin, một trợ lý đạo diễn nghệ thuật, cho biết cô đã phải chuyển nghề vì không chịu được cảnh làm việc liên tục 12 - 15 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Tiền lương cũng không hề xứng đáng. Theo một kỹ thuật viên ánh sáng 25 năm kinh nghiệm, Netflix đã trả cho anh ít hơn 10 USD mỗi giờ so với lương tại đài CBS.

Chế độ làm việc khắc nghiệt của các nhân viên hậu kỳ là sản phẩm phát sinh khi ngành công nghiệp streaming bùng nổ trở lại vào tháng 8 sau những gián đoạn vì đại dịch. Thống kê cho thấy chi phí toàn cầu cho các chương trình mới dự kiến chạm mốc 225 tỷ USD trong năm nay, tăng 60 tỷ USD so với 5 năm trước. Các đơn vị streaming thì điên cuồng chạy đua sản xuất nội dung mới.

Trong cuộc đình công lần này, IATSE kêu gọi các nhà sản xuất phải cho nhân viên nghỉ giữa giờ, cũng như ngày nghỉ cuối tuần. Ngoài ra các điều khoản phúc lợi lương hưu và chăm sóc sức khỏe cũng phải được chú ý.

Đặc biệt một trong những yêu cầu quan trọng nhất của IATSE là yêu cầu chia phần trăm các chương trình streaming. Theo IATSE, năm 2009 liên đoàn này đã đồng ý để các nhà sản xuất thử nghiệm mô hình mới gọi là “nội dung truyền thông mới”. Chính thử nghiệm này đã giúp những Netflix, Amazon hay Disney + có được thành công như hôm nay. Giờ đây các thành viên của IATSE yêu cầu phải được hưởng thành quả xứng đáng.

Các đơn vị sản xuất có vẻ không nhượng bộ hoàn toàn. Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) - phe “đối thủ” với IATSE - cho biết họ đã đàm phán với IATSE từ nhiều tháng trước. Mặc dù vậy, AMPTP chỉ nhấn mạnh rằng công nghiệp này chỉ vừa phục hồi. Vậy nên có thể hiểu rằng họ đang ngụ ý không thể cung cấp đầy đủ các yêu cầu của IATSE. Tuy nhiên, họ vẫn đồng ý cho nhân viên nghỉ dài hơn cũng như tăng lương - phúc lợi lên tối thiểu 19%.

Dĩ nhiên các đề nghị của AMPTP không làm hài lòng IATSE. Kết quả là dẫn đến cuộc biểu quyết đồng ý đình công như đã hứa ở trên. Các nhà sản xuất cho rằng khi IATSE rời khỏi bàn đàm phán và quyết định như vậy, họ đã bỏ qua một gói trợ giúp toàn diện và hào phóng.

Nếu lần đình công này diễn ra thì tổn thất sẽ rất lớn. Lần đình công toàn ngành gần đây nhất là vào năm 2007, khi các nhà biên kịch đồng loạt đình công 100 ngày. Vụ việc này đã khiến nền kinh tế miền nam California thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD, đồng thời các nhân viên hậu kỳ các tổn thất khoảng 254 triệu USD tiền lương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phim trực tuyến chạy đua, Hollywood kiệt sức tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10