Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và các doanh nghiệp Nhật Bản làm việc với TP Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (1/11), Phó Chủ tịch VCCI cùng đoàn công tác Nhật Bản, bao gồm các doanh nghiệp, các ngân hàng Nhật Bản đã có buổi làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư với lãnh đạo TP Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết: "Theo gợi ý từ phía Nhật Bản, chúng tôi đã chọn Hải Phòng để các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu về cơ hội đầu tư. Bởi, Hải Phòng là một trong những địa phương thu hút đầu tư nước ngoài được đánh giá là lớn nhất cả nước, những quyết liệt trong cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp luôn được chúng tôi ghi nhận".

các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản có số lượng lớn nhất trong các quốc gia đầu tư vào thành phố

Các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản có số lượng lớn nhất trong các quốc gia đầu tư vào TP Hải Phòng

Mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Hải Phòng

Ông Phòng cho biết, trong chuyến công tác tới Hải Phòng lần này, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác với thành phố. Tại đây, các doanh nghiệp có thể mở rộng dự án cũ, thực hiện đầu tư các dự án mới.

"Với tư cách là cơ quan đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, VCCI chúc sự hợp tác giữa TP Hải Phòng và Nhật Bản ngày càng tốt hơn. Chúc các bạn Nhật Bản được được mục tiêu đề ra trong chuyến công tác này" – ông Phòng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch TP Hải Phòng đã có nhiều thông tin, chia sẻ về tình hình của TP Hải Phòng trong thời gian qua. Cụ thể, ông Tùng cho biết, những năm gần cơ sở hạ tầng TP Hải Phòng được đầu tư theo hướng hiện đại, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ từ đường bộ, đường biển, đường hàng không, kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực…

Sân bay quốc tế sau khi hoàn thành nâng cấp, đã liên tục mở thêm những đường bay mới tới các quốc gia trong khu vực, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… nhưng tiếc là chưa có 1 chuyến bay nào từ Hải Phòng tới thành phố của Nhật Bản được mở, mặc dù Hải Phòng đã nhiều lần đề nghị mở tuyến bay này. Nhân buổi làm việc hôm nay, TP Hải Phòng đề nghị tới Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam sẽ đề xuất mở chuyến bay từ Hải Phòng tới 1 thành phố của Nhật Bản.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư cơ sở hạ tầng vào các KCN thuộc KKT Đình Vũ – Cát Hải vì còn rất nhiều KCN trong KKT này đang kêu gọi đầu tư.

Riêng về vấn đề cảng biển, đề nghị các đối tác Nhật Bản quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực logistic của Hải Phòng. Ngoài ra, Hải Phòng còn kỳ vọng, đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện khu thương mại tự do, thực hiện trao đổi hàng hóa trong khu vực, phát triển kinh tế Hải Phòng… rất mong được đối tác Nhật Bản quan tâm.

"Tại Hải Phòng, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản có số lượng lớn nhất trong các quốc gia đầu tư vào thành phố (143 doanh nghiệp). Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp Nhật Bản rất nghiêm túc khi đầu tư vào Hải Phòng. Chính vì vậy, lãnh đạo TP Hải Phòng rất mong các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào thành phố" - ông Tùng nhấn mạnh.

Muốn thu hút đầu tư Hải Phòng cần chăm sóc những nhà đầu tư đã hoạt động trên địa bàn

Ông Umeda Kunio – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong thời gian tới Chính phủ Nhật Bản sẽ khuyến khích, giới thiệu các doanh nghiệp đến đầu tư tại Hải Phòng. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới sẽ có sự thông tin rộng rãi về tiềm năng phát triển của ngành logistic cho doanh nghiệp Nhật Bản được biết.

UBND TP Hải Phòng tặng quà lưu niệm cho đoàn Nhật Bản

UBND TP Hải Phòng tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Nhật Bản

Tuy nhiên, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng bày tỏ sự đáng tiếc của mình tại buổi làm việc thông qua 2 quyết định trước đây tại Hải Phòng. Đó là, năm 2017, BQL KKT Hải Phòng đã đơn phương bãi bỏ ưu đãi đầu tư cho những doanh nghiệp đã đầu tư vào Hải Phòng. Vấn đề thứ 2 là cá nhân làm việc tại KKT không được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân như trước đây kể từ ngày 10/7/2018 (ngày Nghị định số 82/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành).

Hai sự việc này đã làm ảnh hưởng lớn đến niềm tin của nhà đầu tư, đầu tư vào Hải Phòng. "Tôi cho rằng, Hải Phòng muốn thu hút được nhà đầu tư mới thì trước hết thành phố phải chăm sóc những doanh nghiệp, những nhà đầu tư đang hoạt động, đã đầu tư vào Hải Phòng. Tôi mong muốn UBND TP Hải Phòng nên đứng trên lập trường của nhà đầu tư nước ngoài, nếu có phát sinh về cơ chế, chính sách thì trao đổi với nhà đầu tư để có biện pháp tháo gỡ, bảo vệ các nhà đầu tư" – ông Đại sứ chia sẻ.

Cũng tại buổi làm việc này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam còn chỉ ra một số tồn tại trong các dự án mà phía Nhật Bản đầu tư tại Hải Phòng. Đơn cử như dự án sân Golf Sakura (An Lão, Hải Phòng), mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư 2 năm trước, dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa khởi công được vì vướng công tác giải phóng mặt bằng, di dời người dân. Liên quan đến dự án này, Đại sứ Umeda Kunio đề xuất HĐND TP Hải Phòng sớm bố trí ngân sách để giải phóng mặt bằng, di dời người dân, tạo điều kiện cho dự án nhanh chóng được thực hiện.

Về phía doanh nghiệp Nhật Bản, Đại diện tập đoàn Nomura chia sẻ tại buổi làm việc, tập đoàn Nomura đã đầu tư tại TP Hải Phòng được 23 năm, và trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ rất nhiều từ phía UBND TP Hải Phòng. Vị này cũng đưa ra một số vấn đề góp ý với TP Hải Phòng về các vấn đề an sinh cho người lao động: nhà ở dành cho công nhân chưa đủ, chưa hoàn thiện, hệ thống xe bus trong TP chưa được hoàn thiện, phát triển.

Ghi nhận những ý kiến, đóng góp từ phía đối tác Nhật Bản, về phía UBND TP Hải Phòng, ông Tùng cho biết, sẽ tiếp thu và có kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền.

Liên quan đến việc bãi bỏ ưu đãi đầu tư, bãi bỏ ưu đãi về thu nhập cá nhân, ông Tùng cho biết, đó là chủ trương của Chính phủ, Hải Phòng cũng thấy rất đáng tiếc. Với kiến nghị của Ngài Đại sứ, TP Hải Phòng sẽ trực tiếp kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Về vấn đề đầu tư sân Golf Sakura, ông Tùng đề nghị "phía Nhật Bản có 2 văn bản đề nghị: 1 văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ, 1 văn bản gửi tới UBND TP để tôi có lý do thuyết trình sự việc này tại kỳ họp HĐND TP cuối năm nay".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và các doanh nghiệp Nhật Bản làm việc với TP Hải Phòng tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726706 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726706 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10