Phố đi bộ ở Hải Phòng - nỗi nhớ mùa hè

Bài và ảnh: NHẬT QUANG 16/11/2023 02:00

Điểm yếu chí tử của phố đi bộ cũng như khu du lịch Đồ Sơn không phải là do thời tiết mà là không có “đêm”.

>>Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

Năm nay mùa đông về muộn, tới tận giữa tháng 11 dương mới có đợt rét đầu tiên. Thế mà trong thành phố dường như mùa đông đến sớm, quán xá, cửa hàng, cửa hiệu... cứ vắng hoe.

Tại Hải Phòng, khu du lịch Đồ Sơn bắt đầu vào kỳ “ngủ đông”, chẳng còn thấy dòng xe chạy ra hướng Đồ Sơn nữa. Khu phố đi bộ dọc bờ sông Tam Bạc chẳng còn đông đúc người xe, dù đèn vẫn sáng trưng hắt từng vốc ánh sáng thừa thãi, nhưng thiếu bóng người xuống luênh loang mặt sóng. Phía bên chợ Sắt thì im lìm với những dãy nhà cổ. Bên Thế Lữ dù san sát những dãy nhà mới xây, nhưng thiếu rộn ràng.

Phố đi bộ Tam Bạc (Hải Phòng)

Phố đi bộ Tam Bạc (Hải Phòng). Ảnh: Nhật Quang

Du lịch Hải Phòng nói chung và phố đi bộ Tam Bạc nói riêng vẫn rơi vào cảnh ăn đong một mùa do nhiều nguyên nhân. Có cả nguyên nhân do suy thoái kinh tế dẫn đến thu nhập của người dân giảm sút, doanh nghiệp ít việc, sa thải người, giá cả tăng cao, bất động sản đóng băng, người dân hạn chế thắt chặt chi tiêu mua sắm, chỉ ưu tiên nhu cầu thiết yếu cho sinh hoạt, cắt giảm hoạt động giải trí, vui chơi. Một nguyên nhân nữa là vì hết mùa nóng, phố đi bộ Tam Bạc hay khu du lịch Đồ Sơn không còn là nơi giải nhiệt hóng gió nữa, có đến cũng chẳng có gì ngoài nói chuyện tán gẫu với ít đồ ăn, đồ uống quen thuộc, lại còn phải hóng gió lạnh đầu mùa.

Hải Phòng chẳng thiếu các quán cà phê ấm cúng, nghe nhạc dịu dàng hợp với mùa đông nên các nỗ lực chiêu trò của các chủ quán nước ở phố đi bộ không đủ để kéo khách đến với không gian đẹp và thoáng nhất của thành phố với con sông tự nhiên chảy trong lòng phố, hai bên bờ kè rất đẹp với ánh điện lung linh.

Điểm yếu chí tử của phố đi bộ cũng như khu du lịch Đồ Sơn không phải là do thời tiết mà là không có “đêm”. Khách đến thành phố chỉ ăn uống, hát hò xong là đi ngủ chứ không có gì chơi. Mấy quán bar, pub nho nhỏ, xinh xinh thì đơn điệu với ít đèn nháy và nhạc xập xình. Chứ đêm thu với đêm đông ở Hải Phòng se se lạnh đi chơi không hề bị mệt mỏi hay sợ sốc nhiệt khi chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa ngoài trời và nơi có điều hoà.


Những hình ảnh buồn của phố đi bộ Tam Bạc

Những hình ảnh buồn của phố đi bộ Tam Bạc ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Nhật Quang

Phố đi bộ Tam Bạc là điểm mà cả chính quyền với người dân nỗ lực xây dựng một điểm đến mới cho Hải Phòng với việc chăng đèn, chia lô trên vỉa hè. Việc tạo mô hình phố ẩm thực vui chơi giải trí cũng là để phục vụ mục đích này, có điều sự cố gắng này chưa tới, chưa đạt hiệu quả. Đồ uống bán trên các xe đẩy không có gì mới lạ, quầy giải trí quanh quẩn với trò tô tượng, khi nguồn khách học sinh vào năm học không còn thời gian tối đi chơi thì làm gì có người lớn ngồi tô tượng. Các quán ăn có nhiều, nhưng chưa độc đáo, đa dạng, chủ yếu phục vụ thực khách người nhà với những cái miệng sành ăn có tiếng thì khi chưa xây dựng được thương hiệu khó mà thu hút khách được.

>>Hải Phòng: “Xanh hoá” các khu công nghiệp

Ngồi chơi ở phố đi bộ mà mãi chẳng thấy một ông tây, bà đầm hay anh Nhật, Hàn thậm chí Trung Quốc nào đi qua; dân ngoại tỉnh, khách du lịch cũng không có, toàn ta với ta thì không thể phát triển được.

Dân số cơ học phải tăng nhanh thu hút người trẻ, người tài từ các nơi về lập nghiệp sinh sống, thì dịch vụ, du lịch mới tăng lên.

Hải Phòng cần nhanh chóng là trung tâm logistics của cả khu vực Đông Nam Á với hệ thống hạ tầng cảng biển và các dịch vụ, kéo lượng lớn các công ty nước ngoài đặt đại lý, kéo lượng lớn người nước ngoài đến làm ăn sinh sống. Với thu nhập cao, họ sẽ chi tiêu nhiều kích thích kinh tế, dịch vụ phát triển. Một người nước ngoài đến, họ sẽ cần có lái xe, dọn phòng, căn hộ để ở, nhà hàng để ăn uống, chỗ vui chơi tạo ra nhiều việc làm và thu nhập.

Trường đại học Giao thông Vận tải hoàn toàn có thể chọn Hải Phòng để xây dựng trụ sở chính, giảm tải cho Hà Nội cùng nhiều chuyên ngành liên quan đến cơ khí, chế tạo máy, luyện kim phục vụ luôn cho nền công nghiệp của thành phố. Bệnh viện Việt Tiệp cần thành trung tâm khám chữa bệnh cho cả vùng duyên hải Đông Bắc Bộ, chứ không để tình trạng người dân phải vượt tuyến lên Hà Nội hoặc ra nước ngoài điều trị làm chảy máu dòng tiền lẽ ra ở lại làm nguồn lực cho thành phố.

Khi nào đường phố chưa đầy các xe biển của tỉnh lạ, vỉa hè quán xá chưa đầy tiếng nói của người miền Trung, miền Nam, tiếng nước ngoài thì khó duy trì được sự nhộn nhịp của phố đi bộ.

Trong khi chờ đợi các điều trên, phố đi bộ mùa đông cần tổ chức liên tục các sự kiện văn hoá, văn nghệ, hội thi… giúp hình thành thói quen đây là địa chỉ giải trí quen thuộc với người dân Hải Phòng. Các quán hãy dừng ngay việc thi nhau hát bằng loa kéo ồn ào tức tai đến khó chịu. Đến người dân thành phố còn sợ và chán phố đi bộ thì làm sao có thể thu hút du khách đến và chi tiêu ở con phố đẹp nhất thành phố Hải Phòng. Phố nằm ngắm sông xuông và chờ đợi... mùa hè.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

    03:00, 16/11/2023

  • Hải Phòng: Yêu cầu hoàn thành tháo dỡ "chuồng cọp" chung cư trong tháng 12

    01:00, 16/11/2023

  • Hải Phòng: Thi công trở lại trung tâm thương mại chợ Sắt 6.000 tỷ đồng

    10:09, 15/11/2023

  • Hải Phòng: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới khoa học công nghệ

    07:33, 15/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phố đi bộ ở Hải Phòng - nỗi nhớ mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO