Phó Thủ tướng “rùng mình” vì “rừng” thủ tục hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo tỉnh một tỉnh miền núi phía Bắc nói rằng phải mất 24 lần thủ tục hành chính mới giải quyết được chuyển mục đích sử dụng rừng để làm đường giao thông. Tôi "rùng mình" vì thông tin này.

>>Cử tri và nhân dân có quyền được biết tiến độ thực hiện các lời hứa trước Quốc hội

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh khi trả lời chất vấn trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XV, ngày 7/11.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, trong báo cáo và qua ý kiến của các ĐBQH, có hai từ được nhắc đến nhiều nhất liên quan đến việc ban hành quy phạm pháp luật, đó là “chậm” và “chưa”.

“Tôi hoàn toàn đồng tình về đánh giá này, trách nhiệm thuộc về Chính phủ và các Bộ trưởng phụ trách các bộ, ngành được giao là cơ quan chủ trì soạn thảo, mà không chỉ riêng Bộ Tư pháp”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nói.

Các đại biểu đã đưa ra các thông số rất “giật mình”, như trao đổi của đại biểu Bến Tre thực tế có hơn 60% văn bản hướng dẫn dưới luật được ban hành sau ngày luật đó có hiệu lực.

“Chúng tôi xin nhận khuyết điểm rất lớn ở đây và sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang  bày tỏ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị đại biểu chia sẻ, vì đại biểu mới đề cập đến việc chậm về số lượng, định lượng thời gian. Quan trọng hơn, phải xây dựng được những nghị định có tính chuẩn mực, kiểm soát được tình hình nhưng tạo điều kiện thông thoáng. 

Mặt khác, một việc rất tốn kém thời gian là đánh giá tác động sau khi chính sách ra đời. Thời gian vừa qua, phải dồn hết sức để sửa các nghị định, thông tư đang có hiệu lực. Xét về thứ tự, việc này được ưu tiên nhiều hơn. "Chuyện đang rất vướng nên đâu đó lúc này, lúc khác lơ là hơn trong việc đáp ứng luật quy định",  Phó thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng khẳng định thời gian qua, Chính phủ ứng phó việc này có tiến bộ hơn trước. Hàng tháng, Chính phủ có hội nghị chuyên đề về pháp luật. Thời gian tới, giải pháp là sẽ nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, công tác phối hợp tốt hơn, tham vấn thông tin sao cho tốt hơn…

Đặc biệt, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, chính các địa phương mới biết thế nào là tốt nhất cho mình. Luật có tính phổ quát, hợp lý chỗ này nhưng chưa chắc hợp lý chỗ khác; phân cấp gắn với cải cách thủ tục hành chính.

>>Đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thực hiện tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW

>>Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc: Thể chế tốt thì "khai thông" các nguồn lực và giúp “tiền đẻ ra tiền”

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn chứng, Bí thư một tỉnh miền núi phía Bắc nắm tay tôi cảm ơn vì chúng tôi đã giải quyết việc chuyển mục đích cho sử dụng rừng để làm công trình đường giao thông.

“Lãnh đạo tỉnh này nói rằng phải đến 24 lần thủ tục hành chính thì mới được giải quyết. Thực sự, tôi rùng mình vì thông tin này”, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Trần Lưu Quang  không phải không có vướng mắc.

Thứ nhất, vướng mắc quy định chuyên ngành, bởi phân cấp xong còn “đụng” những quy định khác. Cho nên phải đồng bộ, nếu không cán bộ không dám làm vì có sự xung đột về pháp lý.

Thứ hai, ở nơi này ,nơi khác, cơ quan này, đơn vị khác không muốn phân cấp, vẫn muốn “ôm” nếu không phải vì lợi ích thì cũng sợ mất đi quyền lực của mình.

Thứ ba, ở dưới có “kham” nổi không? Ví dụ, một chính sách dự kiến sẽ trình Quốc hội vào phiên gần nhất là sẽ cho phép chính quyền địa phương cấp huyện được quyết định “trộn” nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia với nhau thí điểm ở mỗi tỉnh một huyện.

Nhưng ý kiến phản hồi từ nhiều địa phương là cán bộ cấp huyện đang rất lo lắng không biết có kham nổi thủ tục này hay không? Nếu không “cẩn thận” lại bị mất cán bộ.

Thứ tư, hành lang pháp lý để khuyến khích và bảo vệ người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. “Chúng tôi được giao nhiệm vụ tạo ra hành lang pháp lý nhằm góp phần giải quyết câu chuyện nhiều người có trách nhiệm nhưng né tránh, đùn đẩy công việc”, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng “rùng mình” vì “rừng” thủ tục hành chính tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714282959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714282959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10