Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Hà Tĩnh cần xây dựng nhiều mô hình nông thôn mới

Diendandoanhnghiep.vn Nông thôn mới kiểu mẫu phải có sức sống của sản xuất, lưu giữ các giá trị văn hoá đặc trưng và chan hoà tình làng nghĩa xóm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010- 2019, được tổ chức ngày 28/9. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010- 2019. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010- 2019. Ảnh: Thành Chung

75,5% số xã đạt chuẩn 19 tiêu chí

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh có nhiều điểm nổi bật, từ “thấp” đến “cao”. Cụ thể, “thấp” là xuất phát điểm thực hiện Chương trình thấp so với cả nước và gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Năm 2010, số tiêu chí nông thôn mới của tỉnh bình quân là 3,5 tiêu chí/xã (cả nước là 4,7), không có xã nào có trên 10 tiêu chí và có nhiều xã không có tiêu chí. Thu nhập bình quân người dân nông thôn thấp đạt hơn 8 triệu đồng/người/năm trong khi cả nước là 12 triệu đồng. Trong khi đó, tỉnh Hà Tĩnh liên tục gặp nhiều khó khăn vì thiên tai, bão lũ và cả sự cố môi trường biển tác động tới sinh kế của người dân.

Còn điểm “cao” là khát vọng, quyết tâm, ý chí thực hiện tâm nguyện Bác Hồ khi về thăm tỉnh cách đây hơn 60 năm là “phải làm sao cho Hà Tĩnh nổi bật lên”. Đảng bộ Hà Tĩnh đã nhanh chóng ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 của Trung ương Đảng khoá IX về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, trong đó tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền và các cấp chủ động phân công nhiệm vụ, trực tiếp bắt tay chỉ đạo và thực hiện Chương trình.

Từ thực trạng không có xã nào đạt 10 tiêu chí nông thôn mới thì đến tháng 9/2019, Hà Tĩnh có 173 xã đạt chuẩn 19 tiêu chí (chiếm 75,5% tổng số xã) và không còn xã dưới 12 tiêu chí (chỉ tiêu đến năm 2020 của Trung ương không còn xã dưới 5 tiêu chí).

Đặc biệt, mô hình khu dân cư kiểu mẫu trở thành một “đặc sản” của Hà Tĩnh trong cải tạo cảnh quan, khôi phục và giữ gìn văn hoá truyền thống, từng bước phát triển kinh tế vườn, hộ gia đình với chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, du lịch...

Nông thôn kiểu mới không phải cho đẹp để ngắm

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng chỉ ra nhiều hạn chế của Hà Tĩnh, như sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, sản phẩm OCOP còn ít, kết nối với doanh nghiệp yếu, xử lý chất thải bất cập, sinh kế cho người dân chưa bền vững nếu gặp phải thiên tai, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã thấp hơn bình quân chung của cả nước...

Trước mục tiêu đặt ra của Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025 và tới năm 2025 có 100% số xã đã đạt chuẩn nâng cấp, cập nhập các tiêu chí theo chuẩn mới, 30% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu…, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, đây là mục tiêu cao nhưng tin tưởng Hà Tĩnh sẽ đạt được với cách làm bài bản.

 PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TRUY XUẤT NGUỒN GỐC MỘT SẢN PHẨM OCOP CỦA TỈNH HÀ TĨNH. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ sử dụng điện thoại di động truy xuất nguồn gốc một sản phẩm  OCOP của tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu tỉnh quán triệt tinh thần Nghị quyết 26 của Trung ương, coi tam nông là vấn đề chiến lược, xây dựng nông thôn mới là căn bản, phát triển toàn diện, hiện đại hóa nông nghiệp là then chốt, vai trò của người nông dân là chủ thể. “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. Người dân được thụ hưởng là đích cuối cùng của Chương trình và coi trọng sự hài lòng của người dân về vật chất và tinh thần”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Vẫn theo Phó Thủ tướng, Hà Tĩnh cần rà soát, xem xét lại quy hoạch nông thôn mới gắn với quy hoạch cấp tỉnh, vùng và toàn quốc, trong đó có việc sắp xếp lại thôn, xã và cả cấp huyện; gắn xây dựng nông thôn mới với đô thị hoá và kết nối với đô thị, với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã và ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu.

XEM CÔNG NGHỆ SỬ DỤNG GẠCH KHÔNG NUNG. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ xem công nghệ sử dung gạch không nung. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Hà Tĩnh tiếp tục phát triển giao thông nông thôn, nhất là giao thông nội đồng sử dụng kết cấu bê tông đúc sẵn theo kinh nghiệm của tỉnh Tuyên Quang nhằm tránh thiệt hại sau lũ. Đồng thời Phó thủ tướng gợi ý cho tỉnh tránh bê tông hoá đường nông thôn mà linh hoạt sử dụng vật liệu cứng hoá, phù hợp với phong tục, truyền thống của mỗi vùng quê.

Về huy động nguồn lực, Phó Thủ tướng nhắc lại yêu cầu không huy động quá sức dân mà chú trọng phát triển kinh tế nông thôn để tăng thêm thu nhập của người dân, xây dựng các mô hình nông thôn mới gắn với đô thị ven đô, mô hình nông thôn mới văn hoá, mô hình nông thôn mới gắn với OCOP, du lịch, mô hình nông thôn mới trên nền tảng quản lý tài nguyên ven biển và thích ứng khí hậu, mô hình nông thôn mới có vùng sản xuất hàng hoá quy mô lớn gắn với chuỗi giá trị, công nghệ cao.

“Tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đoàn kết sáng tạo, phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới kết nối với đô thị, hạ tầng từng bước hiện đại, kinh tế- xã hội phát triển, môi trường cải thiện, giữ vững an ninh chính trị, đời sống vật chất tinh thần của người dân nâng cao, nhiều vùng quê thành nơi đáng sống, trở thành tỉnh nông thôn mới và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng tam nông của cả nước”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh một vấn đề có ý nghĩa rất then chốt, đó là nông thôn mới kiểu mẫu, mô hình vườn mẫu ở Hà Tĩnh không chỉ làm cho đẹp và để ngắm mà phải có sức sống của sản xuất, lưu giữ giá trị văn hoá đặc trưng và chan hoà tình làng nghĩa xóm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Hà Tĩnh cần xây dựng nhiều mô hình nông thôn mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078029 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078029 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10