Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Quảng Bình cần đa dạng các loại hình dịch vụ

Diendandoanhnghiep.vn Với chiều sâu văn hoá, lịch sử, cùng lợi thế tự nhiên, Quảng Bình hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá khi làm việc với lãnh đạo tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Bình về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2019, sáng 28/11.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá khi làm việc với lãnh đạo tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Thành Chung

Để đạt được kết quả này, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tỉnh Quảng Bình cần bám sát các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP hàng năm của Chính phủ về các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cần triển khai nhiều loại hình dịch vụ khác nhau như du lịch, tài chính, bán lẻ để tăng thu ngân sách địa phương.

Ưu tiên phát triển dịch vụ đi kèm

“Trên nền tảng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình cũng cần ưu tiên phát triển đa dạng các dịch vụ đi kèm, trong đó có cả các dịch vụ tài chính, đào tạo nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng. Quảng Bình có thể tham khảo kinh nghiệm của Đà Nẵng về tăng cường công tác quản lý thu để bảo đảm mức thu tương ứng với sự phát triển các loại hình dịch vụ ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đối với các xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý Quảng Bình có kế hoạch huy động nguồn lực để đầu tư và phát triển sản xuất ở các vùng núi khó khăn, vùng biên giới hải đảo, ưu tiên tới xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững ở cấp thôn, bản.

“Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cần tập trung chuẩn bị kỹ các hồ sơ, dự án quan trọng của tỉnh như nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới lên 2 triệu khách/năm, xây dựng hầm đường bộ Đèo Ngang 2... hay dự án tỉnh chưa đề xuất như hồ thuỷ lợi để trình Chính phủ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đồng thời xem xét đưa các nội dung này vào văn kiện đại hội đảng bộ tỉnh khoá tới để huy động nguồn lực triển khai thực hiện, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và vững chắc hơn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu. 

Ông Nguyễn Đăng Quang - Bí thư tỉnh uỷ Quảng Bình cho biết, ngày 27/11, Ban Thường vụ tỉnh uỷ đã họp đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2019. Theo đó, mặc dù dịch bệnh kéo dài, nhất là dịch tả lợn châu Phi hoành hành, tình hình mưa lũ đã làm ảnh hưởng lớn tới sản xuất, việc làm, đời sống người dân. Tuy nhiên, toàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục và đạt được nhiều kết quả toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực.

Cụ thể, Quảng Bình đã hoàn thành 19/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội của năm 2019, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch như: tăng trưởng kinh tế (có thể đạt mức tăng hơn 7,23%), thu ngân sách (5.180 tỷ đồng), du lịch  (đạt hơn 5 triệu khách, trong đó khách quốc tế tăng 35%, nhanh hơn mức tăng khách trong nước)... Quảng Bình không xuất hiện vụ việc phức tạp lớn trong thời gian qua. Còn theo ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh ở mức 2%/năm, cao hơn tốc độ giảm bình quân cả nước, đưa tỷ lệ hộ nghèo của Quảng Bình còn 4,98%.

Lãnh đạo các bộ, ngành bày tỏ sự yên tâm khi đánh giá tỉnh Quảng Bình đang có bước phát triển vững chắc trên tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác điều hành. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, hệ thống hạ tầng giao thông đã đồng bộ, bây giờ chỉ cần làm tốt hơn. Cảng hàng không Đồng Hới hiện chỉ đón 500.000 khách/năm là quá ít. Phải đầu tư để đáp ứng vận chuyển 2 triệu khách/năm trong giai đoạn tới, trước hết là đầu tư sân đỗ.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp của Quảng Bình hiện là 52 triệu đồng/ha là mức tương đối cao, hoàn toàn có thể nâng lên 100 triệu đồng/ha trong vài năm tới. Với địa hình dốc, ngắn từ Tây sang Đông nên ông Hiệp đề nghị Quảng Bình cần phát triển mô hình cộng đồng an toàn, xây dựng các công trình gắn liền với thích ứng thiên tai.

“Chỉ một hồ chứa của Hà Tĩnh như hồ Kẻ Gỗ đã lớn hơn tất cả các khu vực chứa nước của Quảng Bình. Quảng Bình cần xây dựng hồ chứa nước thuỷ lợi để dự trữ nước. Bộ NN&PTNT sẵn sàng phối hợp triển khai với tỉnh”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị.

Đưa hình ảnh Quảng Bình ra thế giới

Về xây dựng nông thôn mới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, mặc dù là tỉnh khó khăn nhưng tới nay đã có 52% tổng số xã đạt chuẩn. Tuy nhiên, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) - một giải pháp quan trọng để xây dựng nông thôn mới chưa được tỉnh quan tâm thực hiện khi còn ít sản phẩm đặc trưng. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ bày tỏ, mặc dù có lợi thế mạnh về biển, rừng và hệ thống hang động, nhưng Quảng Bình chưa có nhiều sản phẩm du lịch có giá trị, gắn liền với bản sắc văn hoá địa phương.

Trong khi đó, ông Dương Duy Hưng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) nhận xét, tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ của tỉnh tăng 15,1% so cùng kỳ chưa tương xứng với mức tăng về khách du lịch của địa phương (chỉ tương đương mức tăng của vùng, thấp hơn mức tăng toàn quốc).

Do đó, bà Thuỷ đề nghị Quảng Bình ưu tiên phát triển du lịch khám phá, mạo hiểm với giá trị gia tăng cao hơn và góp phần quan trọng củng cố, quảng bá hình ảnh du lịch của Quảng Bình với thế giới. Còn ông Hưng đề xuất Quảng Bình quan tâm phát triển các thương hiệu, sản phẩm công nghiệp quốc gia, tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng hoạt động của các cụm công nghiệp, nhất là ở vùng nông thôn để giải quyết vấn đề lao động, việc làm và tăng cường năng lực chế biến, bảo quản hàng hoá.

“Quảng Bình nên ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có dự án trang trại điện gió B&T. Vào tháng 12/2019, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về hướng dẫn tích hợp các quy hoạch cấp tỉnh, vùng và quốc gia. Sau khi ban hành Nghị quyết  1 tháng, Bộ Công Thương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư này và Bộ Công Thương sẽ bổ sung dự án trang trại điện gió vào Quy hoạch Tổng sơ đồ điện 7 điều chỉnh”, ông Hưng nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Quảng Bình cần đa dạng các loại hình dịch vụ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711613613 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711613613 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10