Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng sớm điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Hải Phòng sớm điều chỉnh phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP Hải Phòng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

>>>5 Hiệp hội tiếp tục kiến nghị Hải Phòng không thu phí cảng biển hàng thuỷ nội địa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 7287/VPCP-CN ngày 29/10/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại thành phố Hải Phòng.

 thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy. Qua đó góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần phát 3 triển kinh tế của cả nước trong đó có Thành phố Hải Phòng

Đề xuất miễn phí hạ tầng cảng biển với hàng thủy nội góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế của cả nước trong đó có TP Hải Phòng.

Theo đó yêu cầu Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Công văn số 4732/VPCP-CN ngày 28/7/2022 của Văn phòng Chính phủ, sớm điều chỉnh phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại thành phố Hải Phòng đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Trước đó, tại Công văn số 4732/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan làm việc với UBND thành phố Hải Phòng để giải quyết các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp và ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022.

Bộ Tài chính cũng có Văn bản số 8058/BTC-CST ngày 15/8/2022 gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị nghiên cứu các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp, ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, kinh nghiệm xử lý của TP. Hồ Chí Minh và có phương án xử lý kiến nghị phù hợp.

Tuy nhiên đến nay, sau nhiều kiến nghị của các Hiệp hội, Hải Phòng vẫn chưa có báo cáo cũng như có quyết định điều chỉnh về vấn đề này. 

Theo nguồn tin của DĐDN, Hải Phòng đã dự kiến xem xét việc giảm phí hạ tầng cảng biển với hàng hoá thuỷ nội địa tại Kỳ họp thứ 9, khoá XVI tới đây và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, tuy nhiên vẫn là chậm trễ so với yêu cầu báo cáo vào tháng 9/2022 của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Công văn số 4732/VPCP-CN.

Mới đây nhất, ngày 24/10, 5 Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa tiếp tục có kiến nghị gửi TP Hải Phòng về vấn đề này, gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA).

>>>Hải Phòng: Xem xét giảm 50% phí hạ tầng cảng biển cho hàng thủy nội địa

>>>Doanh nghiệp cảng biển “đau đầu” vì hàng hoá giảm tốc

Theo đó, các Hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục đề nghị HĐND, UBND TP. Hải Phòng kịp thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại tại Chỉ thị số 37/CT-TTg và của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại văn bản số 4732/VPCP-CN đối với kiến nghị của các Hiệp hội.

kể từ năm 2017 đến nay TP. Hải Phòng đã thu phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy được gần 6 năm

Kể từ năm 2017 đến nay TP. Hải Phòng đã thu phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy được gần 6 năm.

“Kiến nghị tiến hành ngay miễn thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy. Qua đó góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế của cả nước trong đó có Thành phố Hải Phòng”, các Hiệp hội nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về câu chuyện của TP Hồ Chí Minh, các Hiệp hội cho biết, kể từ năm 2017 đến nay TP. Hải Phòng đã thu phí đối với hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy được gần 6 năm và đã nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét điều chỉnh quy định về phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy tại Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 29/9/2020 cũng như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại văn bản số 4732/VPCP-CN.

“Tuy nhiên, đến nay HĐND, UBND TP. Hải Phòng vẫn chưa có quyết định kịp thời điều chỉnh quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp có liên quan”, kiến nghị của 5 Hiệp hội nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng sớm điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357791 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357791 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10