Phòng ngừa rủi ro mất tiền trong thẻ ATM dịp nghỉ lễ

Diendandoanhnghiep.vn Một số ngân hàng như VietinBank, Eximbank, Vietcombank đã phát ra cảnh báo cho khách hàng về nguy cơ tội phạm thực hiện skimming trong dịp nghỉ lễ.

Khách hàng nên kiểm tra kĩ cây rút tiền trước khi thực hiện giao dịch.

Khách hàng nên kiểm tra kĩ cây rút tiền trước khi thực hiện giao dịch.

Cụ thể, VietinBank đưa ra cảnh báo về nguy cơ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài 30/4 – 1/5, VietinBank cho hay đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao.

Ngoài ra, để đảm bảo hạn chế tổn thất các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, VietinBank cũng đề nghị khách hàng phối hợp sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM, đăng ký sử dụng dịch vụ bảo hiểm rủi ro thẻ...

Vietcombank khuyến nghị khách hàng nên cài đặt mật khẩu cho thiết bị và ứng dụng mobile banking, nhưng lưu ý không sử dụng mật khẩu chứa những thông tin cá nhân và dễ nhớ như: ngày tháng năm sinh, biển xe hay số điện thoại...

Khi gặp các đường link hoặc các file không rõ nguồn gốc, khách hàng không nên click vào đó để tránh các trang lấy cắp thông tin thường có địa chỉ rất giống ngân hàng. Đồng thời, khách hàng cũng cần cảnh giác với những cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin và không khai báo thông tin khi nhận được email, tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng.

Theo Đại tá, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, trong giai đoạn vừa qua Cục đã phát hiện rất nhiều tổ chức tội phạm quốc tế vào Việt Nam hoạt động phạm tội, hoặc thực tế cả người Việt Nam.

“Có những đối tượng mang vào Việt Nam hàng trăm thẻ ATM giả và rút từ cây ATM ra hàng trăm triệu đồng gây thiệt hại rất lớn” – Đại tá, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục an ninh mạng cho biết thêm rằng tội phạm hiện sử dụng nhiều hình thức lấy trộm thông tin thẻ. “Thứ nhất, tội phạm sử dụng ốp ở bên ngoài gắn trên cây ATM để lấy trộm thông tin như password, mã thẻ ATM. Thứ hai, sử dụng camera giấu kín để lấy trộm password. Thứ ba, một hình thức mới là sử dụng một tẩm mỏng nilong nhưng thực chất là một lớp nhận diện nút bấm của người rút tiền và sau đó lấy trộm password, sử dụng thẻ giả để rút tiền của nạn nhân” - Đại tá, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn cho biết.

Chính vì vậy khi rút tiền từ cây ATM, Phó Cục trưởng Cục an ninh mạng khuyến cáo: “Người dân khi rút tiền cần phải kiểm tra kỹ cây ATM có gắn các thiết bị khả nghi hay không. Bên cạnh đó, tất cả mọi người không nên bấm vào những đường link lạ, yêu cầu người dân nhập thông tin tài khoản cá nhân về thẻ ATM. Thông tin được cung cấp có thể làm giả thẻ tín dụng để vào tài khoản lấy trộm tiền của nạn nhân".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phòng ngừa rủi ro mất tiền trong thẻ ATM dịp nghỉ lễ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713878857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713878857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10