Phòng ngừa rủi ro tỷ giá

Diendandoanhnghiep.vn TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng đã trao đổi với DĐDN về những giải pháp phòng ngừa rủi ro tiềm ẩn đối với USD.

- Mới đây, các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cân nhắc bổ sung CNY và JPY vào hợp đồng hoán đổi tiền tệ. Nếu điều này được thực hiện, sẽ tác động như thế nào đến USD, thưa ông?

Hiện nay, CNY của Trung Quốc có quy mô giao dịch rất lớn trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, đồng tiền này chưa được thả nổi. Do đó, việc bổ sung CNY vào hợp đồng hoàn đổi tiền tệ là một điều khá khó khăn tại thời điểm này.

Tuy nhiên, nếu ASEAN đạt được đồng thuận bổ sung CNY và JPY vào hợp đồng hoán đổi tiền tệ sẽ là dấu hiệu tích cực, giúp phòng ngừa rủi ro mất giá USD, nhất là khi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đang leo thang. Và đương nhiên điều này sẽ tác động tiêu cực đến USD.

- Nhiều chuyên gia dự báo, kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới. Theo ông, liệu điều này có xảy ra?. Nếu có, sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vị thế của USD trên thị trường quốc tế?

Việc suy thoái kinh tế Mỹ có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã và đang tác động tiêu cực đến cả Mỹ. Tuy nhiên, vai trò hàng đầu của nền kinh tế Mỹ cũng sẽ vẫn được duy trì, khó thay thế bởi 1 quốc gia nào, ngay cả Trung Quốc trong khoảng 3-5 năm tới.

Trên thị trường tài chính thế giới, USD vẫn là đồng có uy tín nhất, đáng tin cậy nhất. Các quốc gia khi xây dựng dự trữ quốc gia của họ bao giờ cũng có lượng USD rất lớn dự trữ. Bởi vậy, nếu kinh tế Mỹ suy thoái, sẽ khiến USD giảm giá, nhưng vị thế của USD suy giảm không đáng kể.

- Theo ông, các doanh nghiệp cần có biện pháp gì để phòng ngừa rủi ro tỷ giá USD/VND?

Việt Nam vẫn xem USD là ngoại tệ hàng đầu trong giao dịch ngoại thương, mặc dù tỷ giá USD/VND dựa trên tỷ giá trung tâm của NHNN.

Để phòng ngừa rủi ro biến động tỷ giá USD/VND, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nên mua hợp đồng tương lai (HĐTL) tại các ngân hàng. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cam kết với ngân hàng bán cho doanh nghiệp một lượng ngoại tệ trong tương lai với một tỷ giá đã định sẵn. Việc đó đảm bảo cho doanh nghiệp có một lượng ngoại tệ trong tương lai, mà không lo biến động tỷ giá USD.

Tuy nhiên, khi mua HĐTL, doanh nghiệp sẽ phải chịu tỷ giá cao hơn thời điểm mua. Bởi tỷ giá kỳ hạn được tính toán trên cơ sở tỷ giá giao ngay, chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND và kỳ hạn của HĐTL.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể sử dụng hợp đồng hoán đổi hoặc quyền chọn để phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

- Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phòng ngừa rủi ro tỷ giá tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10