Phú Quốc chính thức là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Tối 8/1/2021 tại Phú Quốc đã diễn ra Lễ công bố Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ quốc hội thành lập thành phố Phú Quốc và các phường thuộc thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang.

Thành phố Phú Quốc được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc hiện nay, trở thành thành phố đảo đầu tiên ở Việt Nam.

Phó

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Các phường thuộc TP Phú Quốc được thành lập là Dương Đông (nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số 60.415 người của thị trấn Dương Đông) và An Thới (nhập diện tích tự nhiên, quy mô dân số 4.610 người của xã Hòn Thơm và 37.485 người của thị trấn An Thới).

Như vậy, Phú Quốc có 9 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 2 phường (Dương Đông, An Thới) và 7 xã (Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn, Thổ Châu).

Nghị quyết cũng quyết định thành lập TAND, VKSND TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành nhấn mạnh, Phú Quốc trở thành thành phố là sự kiện lịch sử trọng đại, là thành quả của cả quá trình xây dựng, vun đắp bền bỉ, kiên cường qua nhiều thế hệ; thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền cùng sự phấn đấu, nỗ lực trong lao động, sản xuất của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Phú Quốc. 

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục nghiên cứu mô hình quản lý mới theo thiết chế chính quyền đô thị, gỡ nút thắt về tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực quản trị hành chính nhà nước ở địa phương, tạo sức bật mạnh hơn nữa để Phú Quốc phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế; tạo thế và lực trong đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển đảo vùng Tây Nam của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc thời gian qua đã đưa Phú Quốc từ một hòn đảo còn nhiều thiếu thốn vươn tầm phát triển mạnh mẽ. 

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình phát triển đô thị trên địa bàn Phú Quốc diễn ra nhanh đã đặt ra yêu cầu mới cần thiết phải có một bộ máy chính quyền đô thị có trình độ phát triển cao, hiện đại, đủ năng lực thực thi có hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn.

phó

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Nghị quyết thành lập Thành phố Phú Quốc cho lãnh đạo địa phương

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn chính quyền tỉnh Kiên Giang, TP Phú Quốc tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, có việc quy hoạch phát triển Phú Quốc phải có tầm nhìn dài hạn ít nhất từ 50 năm trở lên, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả trước mắt và lâu dài.

Tiếp đến là trong phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu dịch vụ cao cấp nhưng phải giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên, giữ gìn cảnh quan môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của Phú Quốc. Phát triển bền vững, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, nhất là phải bảo vệ hệ sinh thái biển, sinh vật biển, rạng san hô, xử lý nước thải, chất thải, chế tài xử lý nghiêm đối với các hành vi phá hoại môi trường.

Màn pháo hoa chào mừng Phú Quốc lên thành phố

Màn pháo hoa chào mừng Phú Quốc lên thành phố

Trước mắt, cần sớm nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, đột phá cho TP Phú Quốc như: mô hình chính quyền đô thị đặc thù biển đảo, cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự…

Tạo điều kiện cho Phú Quốc phát triển trở thành một trung tâm du lịch, thương mại lớn của cả nước, khu vực và quốc tế với 4 trụ cột chính: công nghiệp giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính ngân hàng và kinh tế biển.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cũng gửi gắm mong muốn cùng với 2 thành phố Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc - thành phố đảo vừa thành lập sẽ tạo thành 3 trụ cột để tỉnh Kiên Giang phát triển nhanh, bền vững.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, trong năm 2020, cơ quan này đã trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 20 dự án mới với tổng diện tích khoảng 335,6ha, tổng vốn đầu tư là 18.533 tỉ đồng (tăng 5 dự án so với năm 2019).

Tính đến nay, trên địa bàn TP Phú Quốc có 327 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với tổng diện tích 10.827ha, tổng số vốn đăng ký là 357.532 tỉ đồng.

Trong các dự án đầu tư nói trên, có 58 dự án phát triển đô thị diện tích khoảng 1.663ha, ước tổng vốn 58.818 tỉ đồng. Có 166 dự án phát triển du lịch với diện tích khoảng 5.714ha, tổng vốn đầu tư ước khoảng 256.595 tỉ đồng.

 Có thể bạn quan tâm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Quốc chính thức là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714383320 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714383320 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10