Kinh tế địa phương

Phú Thọ kiến tạo động lực mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Nguyễn Minh 19/11/2025 8:15

Với mục tiêu đưa khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trở thành động lực tăng trưởng chủ đạo, Phú Thọ đang xây dựng Đề án hỗ trợ toàn diện giai đoạn 2026–2030.


Bản sao 204d4064650t11200l1-204d4064649t1124
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông thăm Nhà máy sản xuất và chế tạo bảng mạch in điện tử Hòa Bình.

Những định hướng mới mang tính đột phá về môi trường kinh doanh, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và liên kết chuỗi giá trị được kỳ vọng tạo bước chuyển căn bản cho cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng GRDP và ngân sách tỉnh trong thập niên tới.

Tăng tốc cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ điểm nghẽn

Trong những năm gần đây, Phú Thọ kiên trì xây dựng các cơ chế hỗ trợ DNNVV theo định hướng chủ động của Trung ương. Từ nền tảng pháp lý vững chắc của Luật Hỗ trợ DNNVV năm 2017, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các nghị quyết mới của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tỉnh đã ban hành hệ thống chính sách cụ thể tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập và mở rộng thị trường.

Giai đoạn 2021–2025, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng đều qua các năm, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Nhiều mô hình doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cho thấy khả năng thích ứng nhanh với xu hướng thị trường. Đồng thời, việc tiếp cận tín dụng, đất đai, nguồn nhân lực và các chương trình phát triển công nghệ đã được cải thiện hơn so với giai đoạn trước.

Tuy nhiên, khu vực DNNVV vẫn đối diện nhiều hạn chế mang tính cấu trúc. Quy mô doanh nghiệp còn nhỏ; khả năng cạnh tranh chưa ổn định; các doanh nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp sáng tạo… chiếm tỷ trọng thấp. Sự liên kết doanh nghiệp – chuỗi cung ứng còn yếu, trong khi trình độ quản trị, văn hóa kinh doanh và năng lực tham gia thị trường quốc tế chưa đồng đều.

Bản sao ảnh 1
Công ty cổ phần Công nghệ Pavana phát triển nhiều dòng camera thông minh cho hộ gia đình và doanh nghiệp.

Nhận diện rõ “điểm nghẽn”, Phú Thọ đang định hình chiến lược phát triển DNNVV dựa trên ba trụ cột: thúc đẩy đổi mới sáng tạo – chuyển đổi số mạnh mẽ; tạo điều kiện tiếp cận nguồn lực công bằng, minh bạch; và hình thành hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiệu quả.

Đề án hỗ trợ phát triển DNNVV giai đoạn 2026–2030 vì vậy được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng đỡ các doanh nghiệp bứt phá, hình thành chuỗi giá trị mới và tăng cường sức cạnh tranh tổng thể của nền kinh tế địa phương.

DNNVV – trụ cột tăng trưởng mới của tỉnh

Theo định hướng đề xuất, Phú Thọ đặt mục tiêu giai đoạn 2026–2030 đạt từ 2.500–3.000 doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm, nâng tổng lượng DNNVV lên khoảng 25.000 doanh nghiệp vào năm 2030. Đây là mức tăng trưởng đầy tham vọng, đòi hỏi sự đồng bộ trong chính sách, nguồn lực và cải cách hành chính.

Mục tiêu lớn nhất của tỉnh là đưa khu vực DNNVV đóng góp 40–45% tốc độ tăng trưởng GRDP và 25–30% tổng thu ngân sách địa phương, một tỷ trọng phù hợp với xu hướng kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của cả nước trong giai đoạn 2025–2035.

Trên phương diện chất lượng, tỉnh định hướng: 20–25% doanh nghiệp tham gia đổi mới sáng tạo hoặc có hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới.

Tối thiểu 1.100 lượt học viên/năm được đào tạo nâng cao năng lực quản trị và kỹ năng doanh nghiệp; 300 CEO được bồi dưỡng theo chuẩn quản trị hiện đại.

3–5 cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị được hình thành trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, công nghiệp công nghệ số, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch.

100% dịch vụ công hỗ trợ doanh nghiệp được cung cấp trực tuyến toàn trình, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, chi phí thấp.

Hoàn thành chuyển đổi 5–10% số hộ kinh doanh đủ điều kiện thành doanh nghiệp và xây dựng 50 mô hình kinh doanh bền vững.

ảnh 2
Công ty cổ phần Giấy Việt Trì ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong hoạt động sản xuất

Không chỉ dừng ở số lượng, Đề án nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Các doanh nghiệp được khuyến khích đổi mới mô hình quản trị, áp dụng kinh tế tuần hoàn, mô hình tăng trưởng xanh, chuyển đổi số toàn diện và từng bước tham gia các chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc tỉnh đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thuộc danh mục công nghệ chiến lược theo Quyết định 1131/QĐ-TTg năm 2025. Đây được coi là “vùng lõi” tạo đột phá, đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế địa phương trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

Ba nhóm giải pháp trọng tâm tạo sức bật doanh nghiệp phát triển

Để hiện thực hóa mục tiêu, Đề án đề xuất hệ thống giải pháp đồng bộ, trong đó nhấn mạnh ba nhóm hỗ trợ chính. Cụ thể, thứ nhất, nhóm chính sách hỗ trợ trực tiếp cho DNNVV gồm: Cung cấp thông tin, tư vấn pháp lý và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Bảo đảm doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất theo quy hoạch. Hỗ trợ tín dụng, tài chính với nhiều hình thức phù hợp. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho quản trị, marketing, công nghệ và nghề nghiệp.

Ứng dụng khoa học – công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, nâng cao hiệu suất. Hỗ trợ thuế – kế toán theo các cơ chế ưu tiên của Chính phủ và tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong các lĩnh vực thế mạnh.

Đặc biệt, hai nhóm chính sách trọng tâm là nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia chuỗi giá trị và dịch chuyển theo mô hình chuyển đổi số – đổi mới sáng tạo – tăng trưởng xanh.

Thứ hai, nhóm chính sách phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp. Phú Thọ sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ doanh nghiệp theo chuẩn chuyên nghiệp; tăng cường kết nối các tổ chức tư vấn, vườn ươm, quỹ đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp; hình thành mạng lưới chia sẻ thông tin liên thông từ tỉnh đến huyện, xã.

ảnh 3
Công ty TNHH YI DA Việt Nam quan tâm bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động

Việc thúc đẩy các hiệp hội ngành nghề, các hội doanh nghiệp địa phương đóng vai trò cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp được coi là bước quan trọng gia tăng tiếng nói, nâng cao tính thực chất trong hỗ trợ doanh nghiệp.

Thứ ba, nhóm nguồn lực tài chính – nền tảng bảo đảm thực thi. Đề án đề xuất huy động đa dạng nguồn lực gồm ngân sách tỉnh, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, xã hội hóa từ doanh nghiệp lớn, tài trợ quốc tế và tín dụng ưu đãi. Sự kết hợp linh hoạt giữa các nguồn vốn được kỳ vọng giúp tỉnh chủ động hơn trong triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV, từ đào tạo, chuyển đổi số đến xây dựng mô hình kinh doanh bền vững.

Bên cạnh giải pháp hỗ trợ, tỉnh xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá chặt chẽ; giao rõ trách nhiệm từng sở, ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính; bảo đảm tất cả quy trình hỗ trợ diễn ra minh bạch, thuận lợi.

Vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nhân tiếp tục được đề cao nhằm kịp thời phản ánh khó khăn từ cơ sở, giúp chính quyền các cấp có biện pháp tháo gỡ nhanh chóng.

Tinh thần “lấy doanh nghiệp làm trung tâm”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”, “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế – dân sự” được yêu cầu xuyên suốt trong tổ chức thực hiện Đề án.

Đề án hỗ trợ DNNVV giai đoạn 2026–2030 sẽ tạo khuôn khổ quan trọng để Phú Thọ bứt phá mạnh mẽ hơn trong thu hút đầu tư tư nhân, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng tăng trưởng. Khi các chính sách được triển khai đồng bộ, doanh nghiệp sẽ có thêm động lực đổi mới quản trị, nâng cao năng lực công nghệ, chủ động tham gia chuỗi giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Phú Thọ đặt kỳ vọng hình thành một cộng đồng doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn, văn hóa kinh doanh lành mạnh, năng lực cạnh tranh cao và khát vọng vươn lên mạnh mẽ – góp phần đưa kinh tế tỉnh phát triển nhanh, xanh và bền vững trong thập niên tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phú Thọ kiến tạo động lực mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO