Phú Yên: Phát huy vai trò người đứng đầu

HƯƠNG GIANG thực hiện 28/01/2023 01:22

Người đứng đầu phải phát huy được tinh thần sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều hành, lãnh đạo.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên với Diễn đàn Doanh nghiệp nhân dịp xuân Quý Mão 2023.

>>Phú Yên: Cần nhìn lại những thành quả sau mỗi nhiệm kỳ để tạo đà, bứt phá!

- Thưa ông, năm 2022 với nhiều diễn biến phức tạp và khó lường do ảnh hưởng từ COVID-19, ông có thể chia sẻ một vài điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy Phú Yên?

Như chúng ta đã thấy, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, đang ghi nhận những tín hiệu tích cực và tiếp tục có những điểm sáng, thuận lợi, tuy nhiên, bên cạnh đó thì những thách thức và khó khăn cũng lại đang hoà trộn và đan xen nhau.

Trong đó, những khó khăn, thách thức được ghi nhận nhiều hơn là thuận lợi: dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, thiên tai diễn biến bất thường, nhất là đợt giông lốc cuối tháng 3/2022 xảy ra ở một số địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng đến năng suất nuôi trồng thủy sản, chất lượng nông sản; giá xăng dầu có thời điểm tăng cao, làm tăng chi phí sản xuất, vận tải, vật liệu xây dựng, vật tư cho sản xuất nông nghiệp... đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân và quá trình phục hồi kinh tế - xã hội của tỉnh sau đại dịch COVID-19.

Trước tình hình đó, Phú Yên xác định mấu chốt để giải quyết bài toán này chính là: “làm sao người đứng đầu phải phát huy được tính chủ động, tinh thần sáng tạo và linh hoạt hơn trong công tác điều hành, lãnh đạo”.

>>Bất động sản trung tâm TP biển Phú Yên hút khách toàn quốc

- Ông có thể điểm qua các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế của tỉnh và kết quả đạt được, thưa ông?

Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác. Tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, củng cố quốc phòng an ninh. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, cải cách hành chính, chuyển đổi số; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đã có những chuyển biến tốt hơn; các điểm nghẽn bước đầu được tháo gỡ; kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 có 13/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,46% (kế hoạch 7,0%), tổng kim ngạch xuất khẩu 236 triệu USD, vượt 14% kế hoạch, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Chỉ số PCI tăng 7 bậc, chỉ số PAPI tăng 14 bậc và chỉ số cải cách hành chính tăng 1 bậc so với cùng kỳ; hoạt động du lịch được phục hồi, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 2 triệu lượt, gấp 5,3 lần, doanh thu dịch vụ du lịch tăng gấp 6,9 lần so với cùng kỳ, đó là một dấu hiệu rất tích cực, đáng mừng của tỉnh.

- Còn đó những thách thức trong năm 2023, Phú Yên đưa ra những quyết sách như thế nào để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, thưa ông?

Tại kỳ họp HĐND thứ 13 vừa qua, Phú Yên đã đưa ra những chỉ tiêu cụ thể để xây dựng chương trình hành động, xác định những mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2023 và những năm tới. Và tại kỳ họp này, HĐND Tỉnh đã thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều quyết sách lớn, bám sát các quy định của Trung ương cũng như thực tiễn ở địa phương. Đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để phấn đấu, quyết tâm thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023.

Trong đó, năm 2023 dự kiến chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khoảng 8%, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 8.000 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 21.000 tỉ đồng, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 0,85%... Đây là những chỉ tiêu hết sức quan trọng, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân tỉnh Phú Yên trong năm 2023 và giai đoạn 2020-2025.

Bên cạnh đó, phân tích sâu, làm rõ nguyên nhân, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan để đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới, đặc biệt là trong nâng cao trách nhiệm, sự quản lý, điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Phú Yên: Vì sao nhiều công trình du lịch sinh thái “không phép” ngang nhiên tồn tại?

    Phú Yên: Vì sao nhiều công trình du lịch sinh thái “không phép” ngang nhiên tồn tại?

    00:02, 10/10/2022

  • Phú Yên: Tập trung 4 giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022

    Phú Yên: Tập trung 4 giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022

    00:13, 09/10/2022

  • Tập đoàn Everland đồng hành cùng Lễ hội Tôm hùm, kích cầu du lịch Phú Yên

    Tập đoàn Everland đồng hành cùng Lễ hội Tôm hùm, kích cầu du lịch Phú Yên

    10:00, 01/08/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phú Yên: Phát huy vai trò người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO