Phú Yên: Quy hoạch xây dựng cảng biển gắn với cao tốc và đường sắt Bắc – Nam

HƯƠNG GIANG - DUY LONG 13/04/2023 14:29

Trong quy hoạch cảng Bãi Gốc, bên cạnh việc kết nối vào Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam, kết nối với Tây nguyên, thì Phú Yên cũng cần tính luôn việc quy hoạch đồng bộ kết nối vào đường sắt Bắc – Nam.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phú Yên cần đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược

Đó là gợi ý của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ tại buổi khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên (TX.Đông Hòa, Phú Yên), ngày 13/4/2023.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ tại buổi khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên (TX.Đông Hòa, Phú Yên), ngày 13/4/2023

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ tại buổi khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên (TX.Đông Hòa, Phú Yên), ngày 13/4/2023.

Quy hoạch cảng biển cần gắn cao tốc…

Theo đó, ngày 13/4/2023, ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã báo cáo với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đồ án quy hoạch phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên. Trong đó, có việc xây dựng cảng Bãi Gốc, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên (TX.Đông Hòa, Phú Yên).

Theo ông Tạ Anh Tuấn, Khu kinh tế Nam Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2009, có diện tích 20.730 ha, phía bắc giáp sông Đà Rằng, phía nam giáp H.Vạn Ninh (Khánh Hòa), phía đông giáp biển Đông và phía tây giáp cao tốc Bắc - Nam.

Khu kinh tế Nam Phú Yên là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là: công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, du lịch sinh thái, đô thị dịch vụ - du lịch ven sông, biển. Khu kinh tế này có liên kết hỗ trợ và chia sẻ với Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa).

Theo quy hoạch, đến năm 2040 Khu kinh tế Nam Phú Yên có 10 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 4.175 ha. Hiện có 2 KCN với diện tích 175 ha đã đi vào hoạt động; 4 KCN đang kêu gọi đầu tư với diện tích 2.512 ha; 4 KCN mới bổ sung vào quy hoạch với diện tích 1.488 ha.

Đặc biệt, theo Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2021, cảng Bãi Gốc phục vụ và phát triển KCN Hòa Tâm (thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên). Cảng Bãi Gốc có diện tích 220 ha, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 50.000 tấn và định hướng có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn. Còn KCN Hòa Tâm có quy mô diện tích là 1.080 ha.

theo Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2021, cảng Bãi Gốc phục vụ và phát triển KCN Hòa Tâm (thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên). Cảng Bãi Gốc có diện tích 220 ha, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 50.000 tấn và định hướng có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn

Ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: Theo Quy hoạch cảng Bãi Gốc phục vụ và phát triển KCN Hòa Tâm (thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên). Cảng Bãi Gốc có diện tích 220 ha, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 50.000 tấn và định hướng có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, thì việc đầu tư và phát triển cảng Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển kinh tế biển; là lợi thế của tỉnh trong tăng cường liên kết giữa các vùng, các địa phương trong quá trình phát triển, nhất là giữa Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa và Phú Yên - Tây nguyên, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Trong đó, cảng Bãi Gốc là 'trái tim' của cả Khu kinh tế Nam Phú Yên" - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, về định hướng thu hút đầu tư vào cảng Bãi Gốc, KCN Hòa Tâm, tỉnh Phú Yên sẽ hút các dự án lớn, chiến lược có tính lan tỏa. Cụ thể, cảng Bãi Gốc sẽ thực hiện theo phương thức nhà đầu tư tự bỏ vốn ra đầu tư và kinh doanh, và được phân khu chức năng, gồm: bến tổng hợp, bến chuyên dụng cho nhà máy thép, bến chuyên dụng cho nhà máy lọc dầu, bến chuyên dụng hàng lỏng, khí, khu vực logistics… Còn KCN Hòa Tâm thu hút các ngành công nghiệp gắn với phát huy lợi thế cảng biển: công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng… - ông Tuấn thông tin.

>>Phú Yên: Phát huy vai trò người đứng đầu

… và đường sắt Bắc - Nam

Đáng chú ý, phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi ý, trong quy hoạch cảng Bãi Gốc sẽ kết nối vào QL1, đường cao tốc Bắc - Nam và đường sắt kết nối với Tây nguyên, song cũng cần tính luôn việc quy hoạch đồng bộ kết nối vào đường sắt Bắc – Nam. Bởi, theo Phó thủ tướng, tất cả hệ thống cảng Bãi Gốc, QL 1, cao tốc Bắc - Nam, đường sắt kết nối với Tây nguyên cùng kết nối vào đường sắt Bắc - Nam sẽ tạo ra một hệ sinh thái kết nối với nhau, mang lại hiệu quả cao.

Phó Thủ tướng cho rằng, chi phí rẻ nhất hiện nay là đường sắt chứ không phải đường bộ. Phải tính ngay câu chuyện này. Nếu có gì vướng mắc liên quan đến quy hoạch giao thông thì phải báo cáo luôn. Quyết tâm làm đường sắt, khi làm đường sắt rồi thì cả khu này sẽ phát triển mạnh. Vì có cảng nước sâu thì chi phí rẻ nhất. Đối với nhà đầu tư, họ cần giảm các chi phí. Cảng này chưa xây dựng lên đã thấy ngay hiệu quả, vì nó phục vụ cho các dự án trong Khu kinh tế Nam Phú Yên - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Phú Yên về vấn đề kết nối giao thông đường sắt, ngoài kết nối đường sắt Bắc - Nam và đường sắt Tây nguyên thì cũng tính đường sắt phục vụ riêng cho Phú Yên thì mới hiệu quả.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi ý, trong quy hoạch cảng Bãi Gốc sẽ kết nối vào QL1, đường cao tốc Bắc - Nam và đường sắt kết nối với Tây nguyên, song cũng cần tính luôn việc quy hoạch đồng bộ kết nối vào đường sắt Bắc – Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Trong quy hoạch cảng Bãi Gốc sẽ kết nối vào QL1, đường cao tốc Bắc - Nam và đường sắt kết nối với Tây nguyên, song, Phú Yên cũng cần tính luôn việc quy hoạch đồng bộ kết nối vào đường sắt Bắc – Nam để mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, để giải quyết nhu cầu chỗ ở của người lao động tại KCN, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Phú Yên đưa vào quy hoạch phát triển đô thị công nghiệp. Vì khi phát triển công nghiệp sẽ thu hút nhiều lao động, tạo ra sự phát triển dân số cơ học nên phải giải quyết vấn đề về nhà ở. Phó thủ tướng nói: "Hiện nay đang có gói 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội. Nếu chúng ta có quy hoạch thì tiếp cận luôn nguồn vốn này – ông Hà nói.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, Phú Yên là tỉnh đi sau trong việc đầu tư xây dựng cảng biển, vì vậy cần chọn lựa những công nghệ mới nhất, an toàn nhất đối với môi trường. Đồng thời, tỉnh Phú Yên cũng cần lưu ý về vấn đề về giao thông. Nếu quy hoạch hệ thống giao thông mà không có tầm nhìn sẽ dẫn đến xung đột giữa giao thông phục vụ dân sinh với giao thông phục vụ công nghiệp – Phó Thủ tướng lưu ý.

Có thể bạn quan tâm

  • Phú Yên: Loay hoay giải pháp xử lý các dự án “treo” do vướng mặt bằng?

    00:59, 13/04/2023

  • Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên: Đề nghị công an vào cuộc làm rõ hiện tượng thổi giá vật liệu

    00:06, 01/03/2023

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phú Yên cần đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược

    20:30, 03/02/2023

  • Phú Yên: Phát huy vai trò người đứng đầu

    01:22, 28/01/2023

  • Phú Yên: Vì sao nhiều công trình du lịch sinh thái “không phép” ngang nhiên tồn tại?

    00:02, 10/10/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phú Yên: Quy hoạch xây dựng cảng biển gắn với cao tốc và đường sắt Bắc – Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO