Phú Yên: Yêu cầu kiểm tra đột xuất các mỏ khai thác khoáng sản

Diendandoanhnghiep.vn Yêu cầu Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn.

>> “Chảy máu” khoáng sản tại Phú Yên - Bài 8: Hơn 100.000m3 cát đi đâu về đâu?

Đó là nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 4801/UBND-ĐTXD, ngày 12/9/2023 của UBND tỉnh Phú Yên về việc yêu cầu các: Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Phú Yên về việc yêu cầu các: Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Phú Yên về việc yêu cầu các: Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác quản lý nhà nước trong thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện nghiêm các quy định…

Theo đó, nhằm theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, ngày 12/9/2023, UBND tỉnh Phú Yên chính thức có Văn bản số 4801/UBND-ĐTXD, yêu cầu: Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị các đơn vị được cấp phép hoạt động khoáng sản chấp hành nghiêm các nội dung quy định trong giấy phép được cấp, như: khai thác đúng vị trí, độ sâu, trữ lượng, công suất và phương pháp cho phép; thực hiện nghiêm các quy định về thời gian khai thác; hoạt động của camera giám sát, trạm cân… đúng theo các Kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Thông báo số 245/TB-UBND, ngày 09/8/2023, số 251/TB-UBND ngày 31/8/2023; Công văn số 3829/UBND-ĐTXD, ngày 27/7/2023…

Bên cạnh đó, Văn bản số 4801 cũng yêu cầu Giám đốc Sở TNMT, có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị chức năng thường xuyên, đột xuất tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp đang hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để ngăn ngừa, kịp thời phát hiện sai phạm, xử lý hoặc đề xuất xử lý (nếu có) theo thẩm quyền.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hượp với Sở TNMT, Công an tỉnh… tăng cường kiểm tra giám sát ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) trong hoạt động tham dò, khai thác khoáng sản, trong đó có việc khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn địa phương quản lý.

Văn bản số 4801/UBND-ĐTXD, ngày 12/9/2023 của UBND tỉnh Phú Yên

Văn bản số 4801/UBND-ĐTXD, ngày 12/9/2023 của UBND tỉnh Phú Yên

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3096/UBND – ĐTXD, ngày 29/6/2023, về việc rà soát, đôn đốc việc thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ đối với các mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường đã hết thời gian khai thác. UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với Sở TNMT nắm bắt thông tin để quản lý chặt chẽ các điểm mỏ khoáng sản đã có quyết định đóng cửa mỏ, bàn giao về địa phương trên địa bàn quản lý, văn bản 4801 nêu.

Trước đó, thông tin từ người dân và báo chí đã phản ánh cho biết, mặc dù đã có lệnh đóng cửa mỏ, nhưng một số doanh nghiệp vẫn múc cát dưới sông chở đi nơi khác.

Dù mỏ cát sông Đà Rằng của Công ty Phú Hòa đã có lệnh đóng cửa mỏ hơn hai tháng nhưng sáng Chủ nhật 10/9 vừa qua, xe cơ giới chuyên dụng vẫn đào múc cát dưới sông đưa lên xe tải.

Dù mỏ cát sông Đà Rằng của Công ty Phú Hòa đã có lệnh đóng cửa mỏ, nhưng sáng Chủ nhật 10/9 vừa qua, xe cơ giới chuyên dụng vẫn đào múc cát dưới sông đưa lên xe tải. Ảnh: Hữu Toàn - CAND

Đơn cử, theo thông tin từ người dân và một số cơ quan báo chí đã phản ánh về dấu hiệu vi phạm liên quan đến mỏ cát phía tả ngạn sông Đà Rằng (thuộc địa phận thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, Phú Yên) của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phú Hòa (Công ty Phú Hòa), cho thấy, mặc dù giấy phép đã hết hạn được phép khai thác từ ngày 30/6/2023, và Sở TN&MT tỉnh Phú Yên đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp này chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát cát nêu trên kể từ ngày 1/7/2023, lập thủ tục đóng cửa mỏ trình cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt; đồng thời thực hiện trách nhiệm cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định pháp luật. Thế nhưng, trên thực tế thì vẫn có 2 sà lan chuyên dụng bơm hút cát cùng 3 xe đào múc cát, trạm cân tải trọng và nhà tạm của công ty vừa kể vẫn chưa được tháo dỡ, di dời. Bên cạnh đó còn có khối lượng cát được tập kết khá lớn; tình trạng xe cơ giới vẫn múc cát dưới sông đưa lên xe tải chở sang địa phận huyện Tây Hòa.

>>  "Chảy máu” khoáng sản tại Phú Yên - Bài 4: Ai “chống lưng”?

… và kiên quyết đưa vào nề nếp…

Liên quan đến tình trạng khai thác trái phép, vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian qua, trao đổi với Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Tạ Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhấn mạnh: Đây là vấn đề nóng về quản lý trên phạm vi cả nước chứ không phải riêng tỉnh Phú Yên.

“Quan điểm của Phú Yên là kiên trì, kiên quyết để đưa vào nề nếp chứ cũng không phải chơi hay đánh ai cả; có những cái phải làm ngay, song có những việc phải có thời gian để làm sao thực hiện cho hiệu quả”, ông Tuấn nói.

Văn bản số 4801/UBND-ĐTXD, yêu cầu: Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị các đơn vị được cấp phép hoạt động khoáng sản chấp hành nghiêm các nội dung quy định trong giấy phép được cấp, như: khai thác đúng vị trí, độ sâu, trữ lượng, công suất và phương pháp cho phép

Văn bản số 4801/UBND-ĐTXD, yêu cầu: Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị các đơn vị được cấp phép hoạt động khoáng sản chấp hành nghiêm các nội dung quy định trong giấy phép được cấp, như: khai thác đúng vị trí, độ sâu, trữ lượng, công suất và phương pháp cho phép.

Đồng quan điểm, ông Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, cho rằng, sau khi dư luận và báo chi phản ánh về tình trạng khai thác trái phép, vi phạm trong giấy phép, trong đó có việc thực hiện chưa đúng các quy định về trạm cân, camera, thời gian hoạt động khai thác tại các mỏ cát… Tỉnh ủy đã họp và chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên tăng cường các biện pháp siết chặt công tác quản lý, khai thác khoáng sản theo đúng quy định pháp luật.

"Mới đây tại cuộc họp thường trực, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương thực hiện các vấn đề nóng tại địa phương, trong đó có những vấn đề liên quan tới khai thác khoáng sản trên địa bàn. Căn cứ từ chỉ đạo này, UBND tỉnh Phú Yên đã thành lập tổ liên ngành nhằm giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản tại các mỏ VLXD thông thường. Do đó, về mục tiêu, Phú yên sẽ làm quyết liệt và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản", ông Dương nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Yêu cầu kiểm tra đột xuất các mỏ khai thác khoáng sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303403 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303403 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10