Phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp du lịch nghỉ dưỡng cho rằng, ngành du lịch đã “ngủ đông” quá lâu và không thể phục hồi theo phương cách cũ, phải tìm ra hướng đi mới.

Doanh nghiệp du lịch mong ưu tiên các chính sách mở cửa cho khách nội địa

Trong cuộc trò chuyện mới đây, ông Phạm Hà, Chủ tịch của Lux Group cho biết, trong thời gian tới khách nội địa vẫn là “bình thở” cho ngành du lịch và nhu cầu thời gian qua là rất lớn.

TẬP TRUNG NGUỒN KHÁCH NỘI ĐỊA

Ông Hà dẫn chứng, thực tế trước dịch Lux Group có hệ sinh thái từ lữ hành, vận chuyển khách du lịch đến hệ thống du thuyền sang trọng tại Nha Trang, vịnh Hạ Long và Lan Hạ với 250 nhân sự. Trước khi dịch COVID-19 ập đến, doanh nghiệp 100% phục vụ khách quốc tế.

"Trong làn sóng COVID-19 thứ nhất, doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển đổi sang nội địa cao cấp và thành công qua các kế hoạch A,B,C trong năm 2020. Theo đó, qua 3 đợt dịch đầu tiên, doanh nghiệp vẫn kiên cường vượt qua, không bỏ cuộc. Thế nhưng bước sang năm 2021, doanh nghiệp du lịch vẫn kỳ vọng về một "mùa hè vàng" nội địa thì lại phải đối diện với một mùa hè chết” - theo ông Hà.

Trong khi đó, về lượng khách du lịch quốc tế, ông Hà cho rằng, khách quốc tế thường đi du lịch từ tháng 10 đến tháng 5 hàng năm để tránh rét. Bên cạnh đó, khách nước ngoài, đặc biệt là châu Âu thường đi tour từ Bắc vào Nam sau đó họ có thể nghỉ một vài ngày tại Phú Quốc hay Mũi Né, Vũng Tàu.

Tuy nhiên với tình hình mới, khách quốc tế ở Phú Quốc 7 ngày, họ phải ở một khách sạn và không được tham gia các hoạt động thì họ sẽ không sang. Do đó, cách thức khách quốc tế đi du lịch hoàn toàn khác nên không thể kỳ vọng họ ồ ạt đến Phú Quốc như thời gian trước.

Đồng quan điểm, ông Murali Viswanathan - Tổng quản lý Renaissance Riverside Hotel Saigon cũng cho rằng cần tập trung vào khách nội địa trước. Dĩ nhiên đây là cơ hội để đánh nhanh và các công ty du lịch và lữ hành có thể chuẩn bị tốt hơn để đón lượng khách nước ngoài ở các giai đoạn tiếp theo.

CẦN CHIẾN LƯỢC DU LỊCH BÀI BẢN

Trên thực tế, thống kê của Tổng cục Thống kê, số lượt khách quốc tế đến Việt Nam cả năm 2020 chỉ đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 78,7% so với năm trước, trong đó hơn 96% là khách quốc tế đến trong quý I/2020, từ quý II đến nay chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.

Cần các chính sách đồng bộ để kích cầu du lịch

Để phục hồi du lịch, ngành Du lịch đã 2 lần phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa; lần thứ nhất vào tháng 5/2020 với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và lần thứ hai vào tháng 9/2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Chương trình kích cầu du lịch nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp và người dân, theo đó lượng khách nội địa đã đạt 56 triệu lượt khách, bằng 65,9% so với năm 2019.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch nghỉ dưỡng cho rằng, ngành du lịch đã “ngủ đông” quá lâu và không thể cứ nghĩ tới việc phục hồi theo phương cách cũ, phải tìm ra hướng đi mới, cách làm mới hậu COVID-19.

Theo ông Phạm Hà, trong thời gian tới, chính sách chấp nhận "thẻ xanh COVID – 19” cần được áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Thẻ cần tích hợp đủ thông tin định danh cá nhân; thông tin hộ chiếu (nếu có); thông tin y tế phòng dịch COVID-19, bao gồm: Chứng nhận tiêm chủng vaccine, chứng nhận xét nghiệm vaccine, chứng nhận phục hồi (âm tính) sau khi nhiễm COVID-19.

Cũng theo ông Hà, về lâu dài Việt Nam cần một chiến lược thu hút du lịch có bài bản, tầm nhìn và có nhạc trưởng, điều hành từ trung ương tới địa phương cho hiệu quả.

“Cần cân bằng các thị trường không tập trung quá vào một thị trường như những năm qua dẫn đến phát triển nóng, mất cân đối nguồn khách và không bền vững. Đặc biệt, Việt Nam cần phát triển song hành quốc tế với du lịch nội địa có chất lượng thay vì chỉ chạy theo sự vụ và kích cầu, giá rẻ mãi” – ông Hà cho biết.

Từ góc nhìn cá nhân, ông Phạm Hà chia sẻ, sau nhiều lần on/off đã tới "giới hạn" chịu đựng được của doanh nghiệp, ông mong muốn mở cửa kinh tế sớm nhất có thể, từ 01/10 tới. Trong đó, cần ưu tiên nội địa trước và lộ trình mở cửa quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567382 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567382 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10