Pokémon Go tròn 5 tuổi: Từ “trò đùa” trở thành “tượng đài”

Diendandoanhnghiep.vn Nhìn bức hình này, hẳn ai cũng đều nhận ra họ đang “bắt” Pokémon. Hôm nay, trò chơi mang tính cách mạng này tròn 5 tuổi.

Ngày 6/7 theo giờ Mỹ, đánh dấu kỷ niệm 5 năm ra mắt Pokémon Go, trò chơi thay đổi hoàn toàn cách người dùng nhìn nhận một tựa game AR (thực tế tăng cường) và là “động lực” để kéo họ ra khỏi nhà.

Cùng chung cơn sốt với thế giới, người Việt Nam cũng một thời đắm chìm với Pokémon. Thời đỉnh cao, khắp các công viên, sở thú ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh đông nghẹt người đi bắt Pokémon. Cho đến tận gần đây, ngay trước những ngày giãn cách, khi ngang qua công viên Tao Đàn người ta vẫn còn thấy nhiều bạn ngồi bắt Pokémon.

Pokémon Go đã từng bị châm biếm trước khi ra mắt vào ngày 6 tháng 7 năm 2016, nhưng nó vẫn tiếp tục thành công cho đến thời điểm hiện tại. Trên thực tế, Niantic - công ty đứng sau trò chơi - nói rằng năm ngoái là năm ghi nhận doanh thu lớn nhất từ trước đến nay, bất chấp đại dịch.

Niantic đã điều chỉnh trò chơi, vốn thường yêu cầu người chơi đến các địa điểm cụ thể để bắt Pokémon và dùng chúng để đấu lại các đối thủ, để cho phép họ chơi tại nhà nhiều hơn. Nhưng khi các hạn chế liên quan đến virus dần được gỡ bỏ tại Mỹ, công ty đang lên kế hoạch tổ chức lễ hội Pokémon Go vào ngày 17 tháng 7 — một bước để chào đón người chơi ra ngoài trở lại.

“Mọi người háo hức được ra ngoài, kết nối lại với thế giới và quay trở lại những địa điểm yêu thích của họ, nơi mà họ từng tụ tập với những người bạn Pokémon Go của mình,” CEO John Hanke nói.

Mặc dù Niantic không công bố số liệu tài chính, nhưng Sensor Tower ước tính rằng Pokémon Go đạt tổng doanh thu 3,6 tỷ USD vào dịp kỷ niệm 4 năm thành lập. Hanke nói với tờ Fast Company rằng mảng kinh doanh này “thực sự lành mạnh”. Với số tiền thu được từ Pokémon, họ sẽ tái đầu tư vào ít nhất 10 dự án thực tế tăng cường sắp tới. Chúng bao gồm một trò chơi Pikmin — như Pokémon Go, hợp tác với Nintendo sử dụng các nhân vật từ một trong những thương hiệu trò chơi điện tử của hãng — cũng như các tựa game liên quan đến Transformers và Settlers of Catan.

“Chúng tôi thực sự đang thực hiện ý tưởng biến thế giới thành một chuỗi trải nghiệm giải trí mà bạn có thể có khi ra khỏi nhà và đi dạo xung quanh cũng như tham gia với bạn bè của mình — hãy tiến xa nhất có thể,” Hanke nói.

Trò chơi Pokémon Go đã phát triển theo thời gian để trở thành một trải nghiệm xã hội nhiều hơn là một tựa game giải trí đơn thuần với việc bổ sung các tính năng như thi đấu theo nhóm, giao dịch Pokémon hay các trận chiến Pokémon giữa người chơi với nhau. Hanke nói: “Mỗi năm chúng tôi đều ra mắt ít nhất một tính năng thực sự thu hút sự chú ý của mọi người.”

Tựa game này luôn nằm trong top các ứng dụng được dùng nhiều nhất — số liệu thống kê mà công ty chia sẻ cho biết người chơi đã đi tổng cộng 28 tỷ km và đã bắt được 422 tỷ Pokémon. So với các trải nghiệm AR khác mà phần lớn chỉ nổi lên như một “hiện tượng” nhất thời, Hanke khẳng định trò chơi đã mang lại một trải nghiệm có giá trị mà người dùng không có trước đây. Giống như nhiều công ty phần mềm khác, Niantic theo dõi lượng thời gian mọi người chơi trò chơi của mình và khả năng họ sẽ chơi lại trong tương lai, nhưng công ty cũng theo dõi các số liệu khác như thời gian mọi người đi bộ trong khi chơi hay mức độ họ khám phá những địa điểm mới.

Tựa game Transformers sắp ra mắt sẽ có công nghệ AR nâng cao tích hợp hơn nữa vào thế giới thực, cho phép nhiều người chơi ở cùng một địa điểm nhìn thấy cùng một robot khổng lồ từ các góc nhìn khác nhau.

“Với AR, điều quan trọng là tạo ra trải nghiệm có thể chia sẻ,” Hanke nói, đồng thời cho biết công ty cũng đang làm việc để làm cho các tính năng AR trở nên ổn định hơn, với mục tiêu hướng tới các bản phát hành năm 2022.

Hanke cũng cho biết tiềm năng đầy đủ của công nghệ AR vẫn chưa được khai thác hết mức, và dự đoán trò chơi điện tử sẽ dẫn đầu việc đưa công nghệ này trở thành xu hướng chủ đạo. Công ty đã làm việc với Microsoft về một phiên bản Pokémon Go sử dụng nền tảng Microsoft’s HoloLens AR.

Niantic cũng tự hào về sự đa dạng của những người chơi yêu thích Pokémon Go, bao gồm một số lượng lớn phụ nữ và những người ở độ tuổi ít nhất là 30 và 40 tuổi. Hanke tin rằng các trò chơi sắp tới của hãng sẽ thu hút những nhóm người dùng riêng, với trò chơi Catan tập trung hơn vào tư duy chiến lược dài hạn và trải nghiệm Transformers được xây dựng nhiều hơn xung quanh chiến đấu trực tiếp, tức thời có thể thu hút khán giả chơi game truyền thống.

Pokémon Go Fest sắp tới sẽ có chủ đề về lễ hội âm nhạc và nó sẽ cho phép mọi người gặp gỡ nhau tại các công viên ở 20 thành phố trên khắp thế giới hoặc tiếp tục chơi tại nhà nếu họ cảm thấy thoải mái hơn. Nhưng khi thế giới phục hồi sau đại dịch Covid-19, Hanke dự đoán người chơi sẽ quay trở lại với cách chơi cũ và đến thăm những địa điểm mới. “Mọi người đã ở nhà quá lâu rồi - họ cần được ra ngoài.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pokémon Go tròn 5 tuổi: Từ “trò đùa” trở thành “tượng đài” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10